|
 |
Chiếc máy bay ném bom B-52 mang theo X-43A
bên dưới cánh phải. |
|
|
57 năm sau khi phi công Chuck Yeager
bay vượt tốc độ âm thanh, hôm thứ bảy, chiếc máy bay không người lái
X-43A của Cơ quan Hàng không trụ Mỹ (NASA) đã thực hiện thành công
cuộc thử nghiệm với vận tốc gấp 7 lần âm thanh.
Đây là lần đầu tiên một chiếc phi
cơ phản lực siêu âm, sử dụng không khí làm nhiên liệu, bay nhanh đến
vậy, kỹ sư bay Lawrence Huebner thông báo. Các nhà khoa học hy vọng
loại máy bay này sẽ khiến cho giao lưu hàng không trở nên dễ dàng
hơn và thúc đẩy các dự án thương mại. |

Máy bay B-52 mang theo X-43A cất cánh tại căn cứ Edwards trên sa mạc
Mojave, California. |
|
Một số quan sát viên còn so sánh
sự kiện này với chuyến bay đầu tiên gắn động cơ của anh em nhà
Wright. Từ căn cứ không quân
Edwards, chiếc
X-43A
được một máy bay thả bom B-52 đưa lên độ cao hơn 12 km. Tại đây, một
tên lửa đẩy Pegasus gắn với X-43A đưa nó lên cao hơn. Ở độ cao 30
km, X-43A tách ra và sử dụng hết 1 kg nhiên liệu hydro mà nó mang
theo để bay trong 10 giây với vận tốc kỷ lục - gần 8.000 km/h, trước
khi lượn thêm 6 phút và lao xuống Thái Bình Dương. |
Trưởng nhóm nghiên cứu Vincent
Rausch tuyên bố chương trình trị giá 230 triệu đôla này có thể "đánh
dấu sự bắt đầu của một cuộc cách mạng trong ngành hàng không và vũ
trụ".
Các chuyên gia hy vọng loại máy
bay cực nhanh có thể cắt giảm đáng kể thời gian của các chuyến máy
bay thương mại, chẳng hạn rút ngắn hành trình từ New York đến London
xuống còn chưa đầy 5 tiếng. NASA cho biết họ sẽ thử nghiệm một
phương tiện đạt tốc độ gấp 10 lần âm thanh vào cuối năm nay.
X-43A là kết quả nghiên cứu 20 năm
thuộc dự án Công nghệ Scramjet, trong đó động cơ sẽ lấy oxy trực
tiếp từ khí quyển để đốt cháy hydro nhiên liệu, mà không cần “bê”
nguyên cả bể oxy lỏng vừa đắt tiền vừa nặng như các phi cơ khác.
29/3/2004
vnExpress.net (theo AP, AFP)
|