ARISTOTE
(384
- 322 trước TL)
Tiểu
sử Aristote
Kẻ
nào không còn là bạn của ta nữa đã chẳng bao giờ là bạn
ta cả.
Sự
giận dữ là cần thiết: ta không thắng
được gì cả khi không có nó lấp đầy tâm hồn
ta và làm nóng
lòng ta; nó phải phụng sự cho ta, không phải như một vị
thủ lãnh, mà là một binh sĩ.
Phải
vui chơi mới trở thành nghiêm chỉnh
Ta
sẽ không biết sự thật nếu
không biết được nguyên
nhân
Hài
kịch làm cho con người trở thành xấu
hơn bi kịch thì làm cho họ tốt hơn
Toàn
bộ có giá trị hơn tổng cộng những phần nhỏ
gom lại
Tiền
chỉ là một điều tưởng tượng
Khi con những người là bạn của nhau thì sự công bằng không
cần thiết, nhưng khi họ đối xử công bằng
với nhau thì họ cần
tình bạn hơn nữa.
Ích kỷ không phải là tự yêu mình mà là
tự đam
mề mình một cách vô trật tự
Thật là hay khi không phải làm nghề gì hết vì
con người tự do không phải sống để phụng sự
cho kẻ khác
Ðịnh nghĩa là làm cho ta biết đó là một vật
Một người không thể sống trong xã
hội hay không cần
gì hết là bởi họ tự thấy đầy đủ
mà không cần
phải là một thành phần của quốc gia, đó là một kẻ
thô bạo hay là một vị thần
Nên thích cái không thể có được nhưng giống
như thật hơn là cái có thể có được nhưng khó
tin
Một con én duy nhất không làm nên mùa xuân; một
hành động đạo đức duy nhất không làm nên đức hạnh.
Ham muốn là thèm sự dễ chịu
Nhà hiền triết hạnh phúc ngay cả khi bị tra tấn
Triết gia là người có được tất cả sự hiểu biết
trong phạm vi có thể được
Nếu như sự không giống như thật xảy ra,
đó là vì sự không giống như thật
đó giống như sự thật
Ý định gây ra tội lỗi và tội phạm
Sự ngạc nhiên là bằng chứng cho sự can đảm
Ðạo đức ở ngay chính giữa của hai tinh xấu
Tin tức được phô diễn ra trong những hoàn cảnh chói
tai nhất là tin tức được mọi người nhớ lâu nhất
Con người gom nhau lại trong thành phố để sống. Họ ở với
nhau để hưởng thú vui cuộc đời.
Chính nhờ kinh nghiệm mà khoa học và nghệ thuật tiến
bộ nơi con người.
Bước đầu tiên quan trọng hơn phân nửa của mục tiêu
Con người là con vật sống thành xã hội; Thiên nhiên
làm ra họ để sống chung với đồng loại.
Ta chỉ trở thành người khi ta tự vượt lên
được chính bản thân ta
Sự khác biệt giữa người thông thái với người ngu
dốt giống như sự khác biệt giữa người sống với người
chết
Hãy nên cư xử với bạn ta như ta muốn họ đối xử
với ta
Nếu như đạo đức không đủ để bảo đảm hạnh
phúc thì sự dữ tợn đủ để gây bất hạnh.
Chính trị là nghệ thuật chỉ huy những người
tự do.
Rễ của sự giáo dục thì đắng nhưng trái của
nó thì ngọt
Có ba loại người: người sống, người chết và
người đi trên biển.
Có quá nhiều bạn có nghĩa là không có bạn nào hết.
Dấu hiệu đặc trưng của nhà thông thái là khả
năng dạy học
Bạn của ta không thể là bạn của mọi
người
Bàn tay là dụng cụ của các dụng cụ
Sự biết ơn già đi nhanh chóng
Biết có nghĩa là nhớ lại
Nghi ngờ là bắt đầu biết khôn ngoan
Khoa học dựa trên sự ngạc nhiên này đến ngạc nhiên
khác
Hy sinh là điếu kiện của đạo đức
Ké dốt khẳng định, người thông thái nghi ngờ, nhà
hiền triết suy nghĩ
Yêu là vui hường chớ không phải vui hưởng
nghĩa là được yêu
Ðối tượng của chiến tranh là hòa bình
Cảnh thiên nhiên lúc nào cũng đẹp
Bước đầu của mọi khoa học là
nỗi ngạc nhiên
vì sao sự vật lại như vậy.
Hạnh phúc cho ai tự thấy đủ
Lòng can đảm là tính tốt nhất của con người bởi vì nó
bảo đảm cho mọi tính tốt khác
Hy vọng là giấc mơ của người đang tỉnh
Người là con vật sống trong xã hội.
Câu nói hay phải rõ ràng mà không nhàm
Kẻ khôn ngoan theo đuổi sự không đau đớn
chớ không phải đi theo thú vui
Ðiều tốt không đủ để bào đảm hạnh phúc nhưng điều
xấu đủ đề bào đảm bất hạnh
Tất
cả mọi người đều ao ước
được có nhiều hiểu biết, điều
kiện đầu tiên là phải biết nhìn
đời với cặp mắt của đứa
trẻ thơ, cái gì cũng mới lạ và làm
cho ta ngạc nhiên cả.
|