Tết năm Canh Tý (1960), Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động phong trào "trồng
cây" (kéo dài một tháng từ 6/1/1960 đến 6/2/1960, cám ơn anh ĐT nhắc tôi
chi tiết này). Hồ Chủ tịch lại có câu nổi tiếng, được nhắc đi nhắc lại nhiều
lần: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải
trồng người".
(Cụ là người thâm hiểu Hán học, chắc Cụ lấy từ điển tích Quản Trọng thời
Xuân Thu. Quản Trọng sinh năm 725 trước Công nguyên, mất năm 645 trước Công
nguyên, là nhà chính trị và nhà tư tưởng lớn của Trung quốc, tướng quốc nước
Tề, giúp vua Hoàn Công, làm nên nghiệp bá. Kế sách của Quản Trọng là : "Kế
sách cho một năm, lấy việc trồng lúa làm đầu. Kế sách cho mười năm, lấy việc
trồng cây làm đầu. Kế sách cho trọn đời, lấy việc trồng người làm đầu . Lúa,
thì trồng một gặt một. Cây, thì trồng một hái mười. Người, thì trồng một gặt
trăm". Nguyên văn trong sách Quản tử của ông, phiên âm là : "Nhất niên chi
kế mạc như thụ cốc. Thập niên chi kế mạc như thụ mộc. Chung thân chi kế mạc
như thụ nhân. Nhất thu nhất hoạch giả, cốc dã. Nhất thu thập hoạch giả, mộc
dã. Nhất thu bách hoạch giả, nhân dã").
Lợi ích của việc trồng cây, và nhất là việc "trồng người", thật đã quá rõ.
Nhưng vấn đề chính cho hiện nay là "trồng người" như thế nào đây, vì hô
khẩu hiệu không thì không đủ.
Tháng 1 năm 1946, Hồ Chủ tịch có nói câu : "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham
muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được
hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc,
ai cũng được học hành".
Tôi nghĩ rằng chữ "được" trong câu "ai cũng được học hành" này không chỉ
mang ý nghĩa tinh thần "không bị cấm", mà còn mang ý nghĩa được nâng đỡ về
mọi mặt, kể cả vật chất. Bước đầu "trồng người", phải là từ đó. Thoạt mới
nghe tưởng như là dễ, là hiển nhiên. Thế nhưng ngày nay, 63 năm sau, sao lại
vẫn còn có người mù chữ, sao vẫn có học sinh phải bỏ học vì gia cảnh, ngay ở
bậc phổ cập ? Chiều ngày chủ nhật 30/9/2007, nhân chuyến công du tại Pháp,
có buổi gặp gỡ của ông Thủ tướng với Việt kiều tại Sứ quán Việt Nam tại
Paris. Trả lời một câu hỏi về học phí, ông Thủ tướng nói : "Tiểu học và
Trung học Cơ sở không phải đóng học phí". Tôi không phải là người duy nhất
nghe thấy lời này. Nhưng tôi lại thấy có người giải thích : phải biết phân
biệt "học phí" với các "phí" khác như chi phí học tập, chi phí cho việc
tu sửa trường học, bàn ghế, dụng cụ, sinh hoạt này nọ mà các gia đình "phải
tự nguyện" đóng góp, ngay cả trong hệ công lập. (Hệ tư lập thì tôi không
bàn, ai có tiền cứ việc trả ; tôi chỉ nói hệ công lập, vì nó hoàn toàn thuộc
Nhà nước). Và trong cả các cấp học cao hơn nữa, cũng thấy đang có đề án tăng
học phí từ phía Bộ, thậm chí còn nghe có người dùng một cụm từ "tiền nào
của nấy" làm như trí tuệ có thể là một thứ hàng hóa thuận mua vừa bán, cứ
có tiền là mua được. Lại có người nêu vấn đề cổ phần hóa trường công, trong
đó có các đại học công lập. Có lẽ đấy là một số người chủ trương nhân dân "trồng tiền" để họ gặt lãi, chứ đâu có phải là
"trồng người". Nếu gia đình
người dân phải tự mình lo "trồng người" cho con cháu mình, trong khi còn
tồn tại một bộ máy quản lý Giáo dục Đào tạo lớn và một ngân quỹ công đồ sộ
từ thuế của dân, thì "Quốc sách hàng đầu" của nhà nước có ý nghĩa gì ?
Lại có một giai đoạn, hình như chưa chấm dứt được, người ta trọng số lượng
thay vì trọng chất lượng, cho nên mới đẻ ra những các loại nhầm chưa sửa
được xong : "học sinh ngồi nhầm lớp", "nhà giáo đứng nhầm lớp", "nhà
quản lý giữ nhầm ghế". Đấy là "trồng thành tích", không phải là "trồng
người".
Lại có khía cạnh này nữa. Sao lại có việc đạo văn, có luận án tiến sĩ không
hợp trình độ, có mạo nhận, có tiếm xưng, có "học giả bằng thật" – nếu sự
mạo bằng cấp, tiếm xưng, còn có thể giải thích là sự gian lận cá nhân, thì
việc "học giả bằng thật" không thể do đương sự tự tạo ra ; nó phải có một
sự phối hợp, hoặc đồng lõa, hoặc chủ trương nào đó mới có thể xảy ra (do "lợi nhuận trên hết" ?) – sao lại có quan chức do bằng cấp dỏm mà được bổ
nhiệm và vẫn nhởn nhơ với địa vị ? Trí tuệ không phải là cứ có thế mạnh là
có thể giành chiếm đoạt được. Nếu để tồn tại mấy sự việc này, thì là "trồng
quan chức" chứ đâu có phải là "trồng người" !
Có câu chuyện cũ . Cũng năm 1960, cụ Hồ về thăm quê. Theo
http://www.hanoimoi.com.vn/vn/66/153843/ kể : Về đến nhà khách Tỉnh ủy Nghệ
An, vừa trò chuyện, cụ vừa nhìn ra con đường dẫn vào nhà khách, thấy có
nhiều bông hoa rực rỡ, nở đều, ngay ngắn hai bên. Bất chợt, cụ đi ra, dùng
tay nhổ nhẹ một cành lay-ơn. Cành hoa nhẹ bẫng, không có chút rễ nào (cành
hoa cắm xuống đất, giả như cây trồng). Gọi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tới, cụ
nghiêm giọng nói: “Đây là một việc làm thiếu chân thực và lãng phí. Tưởng
các chú trồng hoa thì hay, có lợi cho môi trường. Nào ngờ, vì Bác vào thăm
nên các chú phải mua bông này về "trồng". "Trồng" hình thức nó sẽ chết.
Đây là một căn bệnh phô trương hình thức. Đón Bác như thế này Bác không vừa
lòng !”. Tôi cũng mang máng nhớ ai đó kể trong một bài viết nào đó, thời ông
Diệm còn là tổng thống, ông đi kinh lý, địa phương cũng "cắm cây" để chứng
tỏ họ quan tâm trồng cây. Thấy kể là Ngô tổng thống đi qua không phát hiện
ra. "Trồng người" ngày nay có khác "trồng cây, trồng hoa" kiểu ấy không
nhỉ ?
Ta có câu chuyện cổ tích dân dã : Hổ hỏi trâu đang cày cho người ở ruộng :
"Mày to lớn vậy mà sao bị người xỏ mũi bắt đi cày ?". Trâu trả lời : "Tại
người nó có trí khôn". Hổ hỏi người : "Trí khôn mày đâu, phải đưa nộp tao,
nếu không thì tao ăn thịt mày". Người đáp : "Trí khôn tôi để ở nhà, để tôi
chạy về lấy ra mang nộp ông. Nhưng nếu tôi chạy về nhà, thì ông ăn thịt mất
trâu của tôi. Vậy để tôi trói ông vào gốc cây đã, rồi tôi về nhà lấy trí
khôn ra nộp ông". Hổ đồng ý. Người trói hổ vào gốc cây, rồi lấy bắp cày vừa
phang vào hổ vừa bảo : "Trí khôn của tao đây", vv.
Thời nào cũng có "hổ", mà lại là hổ dữ. Vấn đề là "người" hiện nay có
biết "trí khôn" của mình để đâu không, để mà trị hổ ? Cho nên, "trồng
người", thời này lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng không hiểu một
số người nghĩ gì về "trồng người" khi người ta hô hào học tập tư tưởng Hồ
Chí Minh ?
Đã đăng một phần trong tạp chí Hồn Việt số
tháng 1/2008
©
http://vietsciences.free.fr
và http://vietsciences.org
Bùi Trọng Liễu