|
Khúc Thừa Dụ với công
cuộc khôi phục quyền tự chủ nước
Việt thế kỷ 10
Cuối thế kỷ thứ 9, triều đ́nh Trường
An đổ nát. Nạn cát cứ của các
tập đoàn quân phiệt phong kiến (phiên
trấn) ngày càng ác liệt. Khởi nghĩa Hoàng
Sào (874 - 884) đă làm lung lay tận gốc
nền thống trị của nhà Đường.
ở miền tây - nam (Vân Nam), Nam Chiếu cường
thịnh, trở thành một nước lớn,
luôn luôn đánh cướp đất An Nam.
Cuối năm 862 đầu năm 863, Nam Chiếu
đem 50 vạn quân xâm lấn An Nam, chiếm
phủ thành Tống B́nh; nhà Đường
bỏ An Nam đô hộ phủ, chỉ lo pḥng
giữ Ung Châu. Ba năm trời, An Nam bị quân
Nam Chiếu chiếm, chính quyền nhà Đường
v́ hèn yếu đă tự thủ tiêu quyền
thống trị của ḿnh trên đất
Việt. Các hào trưởng địa phương
người Việt tự ḿnh đem quân
chống lại quân Nam Chiếu. Và điều
đó đă châm ng̣i cho phong trào đấu trành
giành quyền tự chủ dân tộc của dân
Việt suốt ba thế kỷ 7, 8, 9 sau một
đêm dài tăm tối.
Sau khi Độc Cô Tổn, viên Tiết độ
sứ ngoại tộc cuối cùng rời khỏi
đất An Nam, chớp thời cơ chính
quyền trung ương nhà Đường
rệu ră, chính quyền đô hộ như
rắn mất đầu, nhân dân Việt lại
một lần nữa kiên quyết đứng
dậy tự quyết định lấy vận
mệnh của đất nước. Hào trưởng
Hồng Châu là Khúc Thừa Dụ, được
dân chúng ủng hộ, đă tiến quân ra
chiếm đóng phủ thành Tống B́nh (Hà
Nội); tự xưng là Tiết độ
sứ, xóa bỏ thực chất của chính
quyền đô hộ nhưng khéo léo lợi
dụng bộ máy và danh nghĩa của bọn
đô hộ cũ để chuyển sang giành
quyền độc lập dân tộc một cách
vững chắc.
Khúc Thừa Dụ (? - 907)
dựng nền độc lập
Việt sử thông giám cương mục
(Tiền biên, quyển 5) viết : "Họ Khúc
là một họ lớn lâu đời ở
Hồng Châu (*). Khúc Thừa Dụ tính khoan ḥa,
hay thương người, được dân chúng
suy tôn. Gặp thời buổi loạn lạc, nhân
danh là hào trưởng một xứ, Thừa
Dụ tự xưng là Tiết độ
sứ...". Mở đầu chính sách ngoại
giao khôn khéo trong ứng xử với triều
đ́nh phong kiến phương Bắc: "độc
lập thật sự, thần thuộc trên danh nghĩa",
Khúc Thừa Dụ, sau khi đă nắm được
quyền lực thực tế trên miền đất
đai "An Nam" cũ trong tay, vẫn giữ
danh nghĩa "xin mệnh nhà Đường"
buộc triều đ́nh nhà Đường
phải công nhận sự đă rồi. Ngày
7-2-906 vua Đường phải phong thêm cho Tĩnh
Hải quân Tiết độ sứ Khúc Thừa
Dụ tước "Đồng b́nh chương
sự". Khúc Thừa Dụ phong cho con là Khúc
Hạo chức vụ "Tĩnh Hải hành quân
tư mă quyền tri lưu hậu" tức là
chức vụ chỉ huy quân đội và sẽ
thay thế cha nắm quyền hành Tiết độ
sứ.
Tuy c̣n mang danh hiệu một chức quan của nhà
Đường, về thực chất, Khúc
Thừa Dụ đă xây dựng một chính
quyền tự chủ băi bỏ quan lại
chế độ cũ kết thúc về cơ
bản ách thống trị hơn một ngh́n năm
của phong kiến phương Bắc.
Lịch sử ghi nhớ công lao của Khúc
Thừa Dụ như là một trong những người
đặt cơ sở cho nền độc
lập dân tộc. Ngày 23-7-907, Khúc Thừa Dụ
mất. Mặc nhiên, Khúc Hạo nối nghiệp
cha.
Khúc Hạo (? - 917) - Nhà
cải cách lớn
Khúc Thừa Dụ mất, Khúc Hạo lên thay
nắm quyền Tiết độ sứ. Ngày
1-9-907, nhà Hậu Lương, lúc này đă thay
thế nhà Đường ở Trung Quốc cũng
phải công nhận ông làm "An Nam đô
hộ, sung Tiết độ sứ".
Nối nghiệp cha và nối chí cha, Khúc Hạo
đă đảm đương một cách tài
giỏi trọng trách củng cố nền tự
chủ c̣n non trẻ của dân tộc Việt
Nam.
Trung Quốc sau khi Chu Ôn cướp ngôi nhà
Đường, đă chính thức bị chia
sẻ thành cục diện "Năm đời mười
nước" (ngũ đại thập
quốc). Giáp giới nước Việt, miền
Quảng Châu lúc này nằm dưới quyền cát
cứ của cha con anh em Lưu ẩn.
Tuy rằng, nhà Hậu Lương đă công
nhận chức Tiết độ sứ của Khúc
Hạo, nhưng năm sau (908) Hậu Lương
lại cho Lưu ẩn kiêm chức "Tĩnh
hải quân tiết độ, An Nam đô
hộ", không thôi từ bỏ ư định
duy tŕ ách đô hộ và dă tâm xâm lược
lại nước Việt.
Phát huy ư chí tự lập tự cường
của cha ông, Khúc Hạo kiên tŕ giữ vững
đất nước, chăm lo xây dựng
nền tảng độc lập của dân
tộc, tiến hành nhiều cải cách quan
trọng về các mặt dựa trên quan điểm
"Chính sự cốt chuộng khoan dung, giản
dị, nhân dân đều được yên
vui" (Việt sử thông giám cương
mục).
Khoan dung, tức là không thắt buộc, khắt
khe quá đối với nhân dân, chống bọn
tham ô quan lại, một tệ nạn lớn
của thời Bắc thuộc.
Giản dị, là không làm phiền hà, nhiễu dân
bởi quá nhiều thủ tục hành chính quan liêu...
Yên vui, "an cư lạc nghiệp" là lư tưởng
của nếp sống nông dân nơi làng xóm.
Tóm lại, đó là một đường
lối chính trị thân dân. Nó chứng tỏ
bất cứ một phong trào dân tộc chân chính
nào cũng phải có một nội dung dân
chủ nào đó.
Khúc Hạo đă sửa
đổi lại chế độ điền tô,
thuế má lao dịch nặng nề của
thời thuộc Đường. Ông ra lệnh
"b́nh quân thuế ruộng, tha bỏ lực
dịch, lập sổ hộ khẩu, kê rơ quê quán,
giao cho giáp trưởng (quản giáp) trông
coi".
Từ một mô h́nh của chính quyền đô
hộ, nhằm khắc phục tính phân tán
của quyền lực thủ lĩnh địa
phương, Khúc Hạo đă có những cố
gắng đầu tiên hết sức lớn lao
nhằm xây dựng một chính quyền dân
tộc thống nhất từ trung ương cho
đến xă. Ông chia cả nước thành
những đơn vị hành chính các cấp:
lộ, phủ, châu, giáp, xă. Mỗi xă có xă quan,
một người chánh lệnh trưởng và
một người tá lệnh trưởng.
Một số xă ở gần nhau trước
gọi là hương nay đổi là giáp,
mỗi giáp có một quản giáp và một phó
tri giáp để trông nom việc thu thuế. Theo sách
An Nam chí nguyên Khúc Hạo đặt thêm 150 giáp,
cộng với những giáp có trước cả
thảy gồm 314 giáp.
V́ nhu cầu chống ngoại xâm, các hào trưởng
địa phương phải phục tùng chính
quyền trung ương nhưng vẫn có xu hướng
cát cứ và họ Khúc cũng như nhiều
triều đại độc lập tiếp theo,
vẫn phải dựa vào họ để
củng cố chính quyền ở các cơ
sở. Nhưng xu thế của lịch sử
Việt Nam, mở đầu từ cuộc
cải cách của Khúc Hạo, là độc
lập dân tộc gắn liền với thống
nhất quốc gia. Công cuộc xây dựng
nền tự chủ, thống nhất của Khúc
Hạo mở ra một thời kỳ phát
triển mới của xă hội Việt Nam mà các
triều đại sau đó sẽ hoàn thành.
Khúc Hạo mất năm 917, con là Khúc Thừa
Mỹ lên thay. Năm 930, quân Nam Hán sang xâm lược,
Khúc Thừa Mỹ bị bắt, phủ thành
Đại La (Hà Nội) bị địch
chiếm. Họ
Khúc khôi phục quyền tự chủ được
25 năm.
Giáo sư trần quốc vượng
------------------------------------------------------------------
(*) Hồng Châu là tên đất đời Lư
Trần (đời Đường có lẽ là
đất huyện Chu Diên), đời Lê là hai
phủ Thượng Hồng và Hạ Hồng, sau
là đất B́nh Giang, Ninh Giang tỉnh Hải Dương.
Hiện nay vẫn c̣n đ́nh thờ họ Khúc
ở Cúc Bồ (Ninh Giang). Làng đó vẫn c̣n
họ Khúc
|