Những bài cùng tác giả

Người yêu thích điện ảnh không ai có thể nín cười khi thấy anh hề
Charlot (Charlie Chaplin) lúng ta lúng túng trước trái bắp (ngô) bị đẩy
dần vào miệng bất kể, càng khoái trá khi bát xúp đổ ập vào người anh ta
do máy nâng hoạt động tréo ngoe trong bộ phim "Thời đại Hoàng
kim" (Les
Temps Modernes) ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ. Tác phẩm phê phán
và chế diễu chủ nghĩa sùng bái kỹ thuật, xem phương tiện là cứu cánh vạn
năng trong cuộc sống đã đưa tác giả, và anh hề Charlot lên làm bậc thầy
của điện ảnh và chủ nghĩa hiện thực phê phán trong văn hóa nghệ thuật.
Khó có thể tìm thấy một Charlot thứ hai, ý nhị và chua chát qua vai trò
của một danh hài mang tính nhân văn cao cả. Nếu thế kỷ thứ 17 đã có
Molière(1622-1673) với những kiệt tác bi hài kịch làm nền tảng sau này
cho hiện thực phê phán trong văn học và sân khấu Pháp thì sang đầu thế
kỷ 20 người ta đã có thêm Charlie Chaplin đem con người trong xã
hội công nghiệp mới phát triển trở về với chính mình qua những hình ảnh
sinh động vào thời kỳ bình minh của nghệ thuật thứ 7.
Qua trên 20 năm hồi phục và phát triển sau thế chiến thứ 2, Nhật Bản đã
trở thành một siêu cường nhất nhì trên thế giới về kinh tế; có một nền
khoa học kỹ thuật khá đồng đều và tiên tiến, cuộc sống chen chúc theo
nhịp điệu công nghiệp quay cuồng thì đời sống tinh thần lại rơi vào
những cơn lốc, trống trải và quạnh hiu. Điều đó giải thích tại sao lớp
người trẻ lớn lên vào những năm 70 dễ hấp thụ các loại văn hóa "chụp
giựt", đọc hay xem đều nhằm mục đích thỏa mản những gì đang bị ức chế.
Năm 1971 Doraemon (hay Đôrêmon theo cách gọi ở VN) của Fujio Fujiko ra
đời đã đáp ứng được nhu cầu ấy của thị trường (market demands) và trong
nhiều năm liền đã có hàng trăm triệu ấn bản trên nhiều nước. Chú mèo
hoang bằng máy Doraemon là một sản phẩm của tưởng tượng, luôn cứu giúp
cậu bé Nobita (nhân vật chính trong truyện) vượt qua bế tắc và đạt mọi
ham muốn bằng phù phép khoa học giả tưởng không thể so sánh với những
tác phẩm của Jules Verne (Pháp 1828-1905) nhưng lại rất sinh động và
chọc đúng tâm lý của trẻ con, kích thích "quậy phá" bằng những kỹ thuật
lạ đời biến hóa theo ý muốn. Có người cho rằng Doraemon là một nghệ
thuật quảng cáo hàng điện gia dụng "Made in Japan" hết sức tinh vi vì
các sản phẩm như tủ lạnh, máy điều hòa, hút bụi, TV... là những món hàng
luôn được lồng vào nội dung. Thật khó có thể yên lòng khi thấy lứa tuổi
thanh thiếu niên hiếu động, bắt chước thói hư tật xấu, tính tình láu cá
và cả ngôn ngữ vỉa hè của Nobita. Đằng sau lưng của phù phép mà Doraemon
được tác giả nhào nặn ấy là thái độ tôn vinh một loại chủ nghĩa kỹ trị,
dễ bám sâu vào tâm hồn non nớt của tuổi thơ.

Là một xã hội vốn mang nặng ảnh hưởng của Nho giáo kết hợp với Thần đạo
(Shinto), xem trọng cương thường và phép tắc tuyệt đối, người Nhật Bản
rất trầm tĩnh và kín đáo trong quan hệ đối xử với nhau bao nhiêu thì sự
hiếu động của thanh thiếu niên ngược lại bị đè nén, dồn ép trong cuộc
sống ở gia đình và xã hội bấy nhiêu. Khó có thể tìm thấy trẻ em ở Tokyo
lêu lổng ngoài đường phố, các cháu được đưa vào sinh hoạt có tổ chức và
nề nếp trong câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao các loại một cách qui
củ. Song song với điều tốt lành và lý tưởng ấy, chúng ta còn có thể phát
hiện các em tập trung nhiều ở các quầy sách thiếu nhi, cắm cúi đọc lấy
đọc để những tập tranh truyện "Siêu nhân", "Trừ gian diệt bạo" ngự trị
bằng vũ khí, bạo lực khoa học siêu hình, ghê rợn. Đó là những mẫu người
hùng phá phách, hung tàn núp bóng dưới một hình ảnh "cao thượng" kiểu
cao bồi kiêu ngạo. Kế tiếp Đorêmon là những tác phẩm thuộc chủng loại
này, như "7 viên Ngọc Rồng", "Thủy thủ Mặt trăng"... và hàng trăm tác
phẩm tương tự, diễn ra hàng ngày trên các luồng thông tin đại chúng.
Biến trẻ con thành một loại Robot trước máy điện toán, chỉ biết thụ
hưởng qua sách báo một cách thụ động và sẵn sàng "nổi loạn" bất cứ lúc
nào bằng bạo lực. Điều đó giải thích tại sao số trẻ em lười học, bỏ lớp
và chạy theo khuynh hướng trộm cắp, hút sách ngày càng nhiều, thậm chí
lao vào những cuộc chơi "nguy hiểm" như kết thành băng nhóm phá phách
(đối với học sinh nam ) hay bán dâm, bỏ nhà ra đi trốn vào những "Câu
lạc bộ màu hồng" (Pink Club) do giới kinh doanh xác thịt nữ sinh của
Mafia Nhật Bản (Bạo Lực Đoàn - Boryokudan). Cuốn Sách Trắng về thanh
thiếu niên Nhật Bản (1995) cho biết số nữ sinh dính líu đến các Câu lạc
bộ mua bán dâm đã lên đến 36% ở Tokyo và 25% trên cả nước, tốc độ phát
triển của nạn hút, chích các loại thuốc gây nghiện trong nhà trường, số
trẻ em tự tử vì bất mãn đang trở thành một bệnh dịch trong tầng lớp trẻ.
 
Năm 1995 cả nước Nhật Bản đã bị khủng hoảng tinh thần đến cực độ khi bọn
cuồng tín thuộc giáo phái Aum do Asahara Shoko cầm đầu ném hơi ngạt
Sarin trong tàu xe điện ngầm Tokyo, vào khu chung cư của thẩm phán ở
Nagano; mưu sát Tổng Cục Trưởng cảnh sát và giết hại nhiều gia đình có
bà con đi theo đạo này liên tục. Là một "thầy lang" tàn tật (mù một bên
mắt ) Asahara đã bày trò "tọa thiền" bay bổng trong không trung (??) để
lôi cuốn hơn 10.000 thanh thiếu niên trên dưới 20 tuổi làm tín đồ, tập
hợp ở "giáo đường" sống lang chạ và gây mê để "thoát tục" tập thể. Chúng
lập ra các phân xưởng sản xuất vũ khí, hóa chất độc hại, bệnh viện tâm
thần... và cả một "chính phủ" gồm nhiều "bộ", trong đó trang bị cả máy
bay để phun hơi độc làm cho chúng ta thấy rõ hơn hậu quả của những tác
phẩm tai hại vào tâm hồn trẻ em; con đẻ của chủ nghĩa kỹ trị đã phá hoại
đến mức không ai có thể lường trước được. Không phải tình cờ hay ngẫu
nhiên từ khi loạt phim hoạt họa kiểu "7 viên Ngọc Rồng" ra đời đến nay
thì thế hệ sinh trưởng từ những năm 70 cũng vừa tròn 20 - 25 tuổi, bao
nhiêu "biến hóa", "ma lực siêu phàm" mà giáo phái Aum đã bày ra rất phù
hợp với nội dung "bạo lực" của các tác phẩm nêu trên. Sự lạc lõng, bơ vơ
của những con người bệnh hoạn thuộc lứa tuổi này trong xã hội công
nghiệp Nhật Bản đã thúc đẩy họ rơi vào tay của kẻ cuồng tín. Thật đáng
sợ và khiếp đảm khi quái thai của chủ nghĩa kỹ trị được buông thả. Chưa
bao giờ vấn đề thanh thiếu niên phạm pháp ở Nhật Bản trở thành một tệ
nạn nghiêm trọng như hiện nay, cuộc chạy đua để phát triển đang để lại
nhiều mối nguy cơ lâu dài. Ô nhiễm môi trường, môi sinh là vấn đề của
những năm 70 vẫn chưa được giải quyết xong thì ô nhiễm tinh thần xói mòn
truyền thống và bản sắc dân tộc của Nhật Bản đã ập đến trong những năm
90.
Ai đó cũng đã phát biểu rất hay rằng "Chớ lấy hoàng hôn của người làm
bình minh cho mình", thật đáng ngại khi xã hội nước ta đang trong quá
trình Hiện đại hóa, Công nghiệp hóa lại tràn ngập loại tranh ảnh "lợi"
bất cập hại, mà nạn nhân lại là các cháu tuổi thơ hôm nay.
Hồng Lê Thọ
Bài đã dăng SGGP
©
http://vietsciences.free.fr
và http://vietsciences.org
Hồng Lê Thọ
|