|
BẢO QUẢN SÁCH VỞ, TÀI LIỆU RA SAO?
Ngày xưa, lâu lắm rồi, như chuyện thần
tiên vậy . tại Saigon, khi tiếng súng của quân
nhân phản chủ - mà ta gọi là cách mạng -
vừa dứt tại dinh Gia Long, tôi vội đạp
xe đến đường Lê Lợi thì nhà sách Khai
Trí bị cạy tung, sách vỡ đốt hừng
hựt ngoài đường. Lạc giọng tôi la làng
sao mấy anh đốt sách làm chi vậy? Thì mấy
tên bậm trợn đang xé sách rồi đốt cho
ngon lành họ chửi thề "Đ.M. ra chỗ khác
chơi thằng học trò". Nước mắt tôi
lưng tròng chính quyển sách dầy nặng này mà
tuần trước tôi đến nhờ cô hàng sách
mặc áo thiên thanh leo lên thang lấy xuống cho xem
rồi ngập ngừng nói "Kỳ này quên mang theo
tiền kỳ sau tôi lại mua". Vâng, kỳ sau
hẹn như vậy gần 3 lần rồi, dĩ nhiên
lần nào cũng đâu dám nhờ cô hàng sách quen
mặt leo lên lấy dùm coi vài trang rồi trả
lại tỉnh queo sao được.
Nếu nhớ lại tiền kiếp thì không
chừng tôi cũng nước mắt lưng tròng nhìn
vua Tần đốt sách , hay là một thằng Á
Rập quấn xà rông, đứng tại Ai Cập nơi
thư viện Alexandria bị giặc đốt cháy ròng
rã 3 ngày 3 đêm chưa tắt lửa. Vụ cháy thư
viện Alexandria thường được nhân
loại cho rằng một trong những số thiên tai
nhân tạo lớn nhất loài người tạo nên.
Giờ đây con người lần lần quên
chuyện đó, nhưng khi nhắc lại thì cảm
thấy nỗi đau đó không tài nào phai mờ tâm
khảm được. Hình như cũng vì vậy nên
Thượng Đế phạt dân Ả Rập hay Phi
Châu trở nên anh chàng cả đẫn cho vui dạ
Thượng Đế ? Ai biểu đốt sách thì
con cháu sau này ngu ráng chịu câu này mấy nhà Nho
của ta cặn dặn hoài cho con cháu hình như linh
ứng lắm đó. Cha mẹ không trọng sách
vỡ thì có con ngày kia tuy giàu nứt vách, vàng để
đầy tủ sắt nhưng gương mặt
hắn dĩ nhiên đục câm là cái chắc,
gần đèn thì đèn tắt ngỏm.
Thư Viện Quốc Gia Paris:
Kể từ ngày vua Pháp
Charles V (1364-1380) tập hợp được trên 2 ngàn
bản viết tay trong thư viện riêng của nhà
vua tại điện Louvre thì các triều đại
sau này, vua chúa đều mong có được một
thư viện càng nhiều càng tốt hơn thư viên
hoàng gia các nước lân bang. Rồi sau này thư
viện hoàng gia Pháp được chuyển cho chính
phủ, nay trở thành thư viện quốc gia Paris Nơi
này có những sưu tập nổi tiếng trên
thế giới đạc biệt của thế
kỷ văn học 19 và 20 đã được chính
phủ và một số tư nhân giàu có mua rồi
gửi tặng thư viện như di cảo của
Victor Hugo, Flaubert, Zola, Apollinaire, Barres, Anna de Noailles, Romain
Rolland, Martin du Gard, Jules Romain, Miguel Angel Asturias. Có
một số chuyên gia thư viện ngày ngày ráng
đọc trên báo chợ, báo đấu giá có
thể khắp nới trên thế giới hay tại lãnh
thổ Pháp cho dù nơi bán đấu giá sách ở
tại nơi khỉ ho cò gáy họ cũng ráng
lết đến và nếu trúng tủ thì họ
chờ người mua giá chót búa gõ xong thì họ
chạy đến chìa sự vụ lệnh của nhà
nước rồi trả tiền với giá gõ búa. Bán
mắc cách mấy nhân viên này cũng không sợ vì
tiền Chùa mà! Năm 1988 là năm may mắn cho thư
viện quốc gia Paris họ mua được toàn
bộ nguyên cảo của tác phẩm Mon Coeur mis à nu
của Beaudelaire, rồi trúng mánh nữa với toàn
tập thơ bản nháp của nhà thơ nổi
tiếng Apollinaire, Verlaine, Proust, Valéry, Claudel, Bernados,
Colette, Sartre.
Để chặn đứng những tay nhà giàu
trọc phú của Mỹ, miệng nhai hotdog, tay cầm
lon bia, mắt ngó trừng trừng tụi đá banh cà
na, football lâu lâu ra đường gây sự với
Mỹ đen là vui, nay có nhiều tiền quá mua đại
những tuyệt bản của nguyên cảo mà về
cất trong tủ chơi nên chánh phủ Pháp có
sắc lệnh cho Quan Thuế (Hải Quan) phải khám
xét nghiêm ngặt những loại đó ra khỏi nước,
họ cần phải có một giấy phép của nhà
nước mới được bằng không chính
phủ mua lại theo gia khai báo khai ít thì lỗ ráng
chịu còn khai nhiều thì chọc giận nhân viên
Hải Quan giật mình cái sách gì đắt dữ
vậy cà?
Thư Viện Vatican: Kho lưu trữ tài liệu
mật của Vatican (gọi như vậy vì từ
thế kỷ 16, các tư liệu lưu trữ
của vua chúa ở Aâu Châu thường gọi là
"mật"). Nơi này được xem là
nới quý giá nhất vì nhờ những tư
liệu được khắp nơi gởi về
của những nhà truyền giáo, khi những nhà
truyền giáo này viết gửi về Vatican thường
có rất nhiều chi tiết về xứ sở mà
họ đến kể cả chính trị, quân sự
và phong tục tập quán của người dân
bản xứ như trường hợp Việt Nam cũng
vậy, đồng thời ta cũng có thể
biết phong tục tập quán của người dân
xứ Peru hay Aztec khi hậu quân của Columbus có đến.
Năm 1880 Giáo hoàng Leo XIII đã mở cửa một
phần kho tư liệu này (hay gọi là Thư
Viện Vatican) cho công chúng đến khảo cứu.
Cho đến nay hàng ngày trên 100 nhà học giả
khắp nơi đến nghiên cứu tư liệu này.
Hầu như những nhà viết sử liệu đứng
đắn bắt buộc phải ghé đến thâm
cứu dành cho riêng xứ mình. Riêng tại đây cũng
còn lưu trữ một phần khá lớn của
những triều đại Hoàng đế xứ Rome
còn sót lại.
Thư Viện Liên Sô: Thật là đáng tiếc cho thư
viện này vì bị phá hủy rất nhiều trong
thời kỳ cách mạng vô sản. Những khối
lượng tài sản văn học rất phong phú
của thế kỷ 19 và 20 được cất
giữ tại các thư viện lớn và thư
viện tư, nổi tiếng là thư viện Pushkin
(hay Nhà đọc sách của Pushkin) tại Leningrad (trước
đó gọi là Saint Petecburg) bị phá hủy trong
trận đánh với Đức Quốc Xã trong
thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến
Tại thư viện Moscova (Moscow). Những phương
cách bảo quản hay lưu trữ rất kém cỏi
so với một kho tàng đồ sộ để
lại phích ghi hồ sơ hay thẻ lưu trữ không
theo một phương cách nhất định nào
cả. Cho đến khi Cộng Sản thành hình và
kiểm soát hoàn toàn xứ LiênSô thì có một đợt
càn quét những loại sách mà họ cho là không phù
hợp với đạo đức cách mạng vô
sản họ tiêu hủy hết hay là họ sửa
chữa hết những bản viết tay chánh. Ngày
nay hầu như những nhà viết sử liệu
rất ít đến những thư viện này tham
cứu vì cũng vô ích mà thôi. Như tập
truyện nổi tiếng trên thế giới Dr. Zhivago
của nhà văn Boris Pasternak bản viết tay lại
không có tại thư viện Nga, vì cách mạng vô
sản đã có lệnh thủ tiêu hết những gì
nói đến nhà văn Pasternek này. Nhưng riêng
những gì nói đến Ngài vĩ đại Stalin thì
nghẹt hết thư viện Nga nhưng công chúng Nga
ngày nay không buồn thọt tạy đến vì cùng
một khuôn mẫu ca tụng Ngài Stalin vĩ đại
hay Ngài Lenin đại vĩ đại.
Thư Viện Ấn Độ : Xứ này có truyền thông
từ lâu là khi sách được xuất bản thì
họ tiêu hủy ngay những bản thảo, thành
thử rất khó xác định lại những sách
nào của tác giả nào, đôi khi có sự trùng
hợp lại cùng 2 tác giả thì rất khó truy
cứu nếu thời gian quá lâu trên trăm năm. Nhưng
riêng tại Đại học Visva Bharati có lưu
trữ bản thảo của thi hào Rabindranath Tagore.
Gần đây nhờ cơ quan UNESCO viện trợ nên
Viện Hàn Lâm Văn Học Quốc Gia Ấn Độ
đã tích cực xây dựng kho lưu trữ các
bản thảo và tư liệu từ vài chục năm
trở lại đây. Sở dĩ nói đến thư
viện Ấn Độ vì tại xứ này phát sinh
ra 2 tư tưởng tôn giáo rất lớn trên
thế giới là Bàla Môn và Phật Giáo mà ngày nay
hầu như rất khó tìm được những
bản thảo viết bằng giấy mực, còn
những bản thảo ngày xưa viết trên
loại lá kè (palm) thì hầu như tuyệt diệt.
Loại lá kè rất đặc biệt dùng để
viết kinh vì lá khá dài (trên ½ khoảng nửa mét).
Viết xong thì người xưa nhúng lá vào một
loại dầu giữ lâu không cho mối mọt ăn
mất. Hiện tại còn một bộ kinh nhỏ
viết trên lá kè này được lưu giữ trên
một ngôi chùa cao của giáo phái Tây Tạng gần
Tân Cương/ Mông Cổ.
Tại HoaKỳ: Ngoài thư viện quốc gia tại
Washington D.C chúng ta còn rất nhiều thư viện tư
nhân, sau này họ để di chúc lại cho đất
nước. Thường thường là những nhà
đại tài phiệt tiền của quá nhiều như
Huntington/ California. Trước đó ông tích tụ sách
rất nhiều, nhưng khi ông gặp một tay lái buôn
sách người Anh khuyên ông nên vụt thùng rác
những loại sách mà ông mua từng xe cam nhông thì ông
nghe lời và sưu tập những loại sách
thuộc loại quý trên thế gian dĩ nhiên có
nhiều loại rất quý mà ông cùng cộng sự
viên không tai nào đọc nỗi, như một
quyển kinh Koran vừa gọn đủ trong lòng bàn
tay, muốn đọc thì phải dùng kính phóng đại
mới xem chữ được. Nó già trên 300
tuổi mà vua chúa Á Rập rất thèm thuồng giá nào
cũng chịu hết. Nay thuộc tài sản tiểu
bang California, thuộc County Los Angeles.
Riêng tại Saigòn ngày xưa, chúng ta ai ai cũng
biết đến nhà học giả Nguyễn Hiến
Lê trọn đời về sách vỡ và dịch
thuật. Hành vi của ông đã được 2 bên
ngưỡng mộ, phe bên Cộng Sản và bên
Quốc Gia. Học giả Nguyễn hiến Lê thành
danh cũng nhờ một phần nào nhà học
giả Will Durant. Nhà học giã Mỹ này vang danh thiên
hạ từ quyển sách nhỏ nói về Triết Lý,
quyển này được những đại học
trên thế giới làm sách căn bản cho học trình
Triết học. Nhờ có tiền bán sách nên Oâng Bà
Will Durant đi khắp nới trên thế giới
viết về một bộ sách có một không hai trên
thế giới là Văn Minh Loài Người (The Story
of Civilization). Bộ này viết tròn 50 năm mới
xong, khi ông mất thì người vợ viết
tiếp 3 quyển chót. Tại Pháp rất ngưỡng
mộ nhà học giả này. Lý do khi ông muốn
viết lịch sử văn minh Aán Độ thì ông
đến ở Aán Độ trên 5 năm, Oâng mướn
nhà dài hạn, tung tiền truy lùng những bản
thảo quý về Aân Độ đem về nhà
chất. Nhiều đến nỗi những người
ăn trộm cũng hết biết đường mà
lục lọi tiền bạc của ông. Và khi nghiên
cứu về Trung Hoa thì ông cũng qua tận Trung Hoa mà
ở trên xứ đó khoảng 7 năm. Như
vậy người đời sau này không sợ sao
được?
Khi về hưu biết mình đến thời kỳ
quy khứ lai từ thì OângBà hiến tặng nguyên căn
nhà của mình cho thành phố Hollywood dùng làm thư
viện công cộng. Hiện nay vẫn còn công chúng
đến nườm nượp truy cứu. Một
bộ Văn Minh Loài Người gồm 11 quyển nhưng
tại thư viện này bị mất hết 2
quyển nói về nền văn minh Aâu Châu. Rất
tiếc hết sức. Nay bộ này được thư
viện dùng làm Reference (nghĩa là xem tại chỗ không
được đem về nhà).
Nếu bạn là tay ghiền cine phim ảnh chắc
chắn bạn không thể bỏ qua một đại
tài tử, dóng người hơi lùn thấp nhưng
chắc nịch ông tên là Anthony Quin vai trò nổi
nhất là vai Mahomed, Zorbra the Greek ông ta hiến tặng
nguyên một thư viện cho County Los Angeles, gần
downtown Los Angeles, thư viện ngày nay mang danh ông luôn.
Oâng là người gốc Latin.
Những ngần đó đủ hiểu người
Tây Phương rất trọng và thương mến
thư viện còn nhiều nhiều nữa của
những tư nhân di tặng cho dân chúng những tài
liệu sách vỡ, người thì cho hết gia tài,
người thì cho hết một thư viện sưu
tập từ hàng chục năm nay không kể hết
được. Nhưng tại xứ Việt của
chúng ta, mang danh 4000 năm văn hiến, mà không có
một thư viện mang tên một tay tỉ phú nào,
tỉ phú Nguyễn tấn Đời, gia đình
họ Bạch miền Bắc, gia đình họ Hui bon
Hoa miền Nam, tiền của giàu sang nhờ tiền
thiên hạ, nhưng khi mất đi như một bóng
mờ trên một bức tường lịch sử văn
học.
Việc bảo tồn tài liệu so với thời
gian: Khi con người bắt đầu dùng vỏ cây,
hay bột cây nghĩa là hợp chất cellulose cho ra
giấy thì thời gian sẽ nhúng tay vào làm cho
chất cellulose hư đi chất cellulose rất
dễ bị chất acid hủy hoại. Ngày nay
chất này càng lúc càng nhiều trong không khí thử
cất riêng một xấp báo mới ngày hôm qua để
chừng 3 năm thì tất cả tờ báo ấy dù
giòn khuớu và vàng khè bóp một cái là gãy vụn.
Một phương pháp khá mới do một người
Mỹ tại Canada (nơi này sản xuất giấy có
hạng trên thế giới nhờ rừng thông
bạt ngàn).
Họ khử acid rất hữu hiệu trên giấy mà
ngày nay công thức này được Paris áp dụng
vô cùng hữu hiệu vì Paris là nơi đầu não
văn chương thế giới sách vỡ mà
bạn không dịch ra Pháp Ngữ thì đừng hy
vọng đoạt giải Nobel văn chương
đi nhưng chính người Pháp lại rất ít
được giải văn chương Nobel này (hình
như lo nhậu rượu vang ăn bánh mì Pháp là
vui rồi). Ưu điểm của việc xử lý
acid trong giấy là có thể áp dụng cho nguyên
quyển tự điển loại dày mà không cần
phải tháo rời từng tờ ra. Có thể xử
lý một lần trên 250 quyển sách trong vòng 2
giờ là có thể bảo đãm cho 100 năm
tới. Họ dùng một nồi to như thùng phuy
vậy, có nhiều ống hơi áp vào .
Ngày trước họ dùng phương pháp sấy khô,
trong không khí này có dung dịch kiềm (alkalin) trộn
với một chất rượu dễ bốc hơi,
áp xuất khoảng 4 bar phương pháp này hơi
bất tiện là dùng quạt nóng để sấy khô
(như quạt gió nóng, dùng tấm kim loại mỏng
đun nóng, hay tia hồng ngoại) chỉ bảo đảm
được 20 năm mà thôi vì nó sẽ làm sợi
giấy cellulose mau cứng giòn. Phương pháp này không
thể áp dụng cho những văn thư quý báu như
của vua Napoleon từ chức vì nó sẽ khử
giấy thành mới tinh như bạn vừa làm
giả ngày hôm qua vậy phải làm sao cho nó có màu
thời gian thì thiên hạ mới tin chớ!
Họ dùng năng lượng của microwave (y như
lò microwave của bạn vậy) năng lượng này
sẽ thấm thấu hết từng chữ từng
trang trong một quyển sách dày ngàn trang nó sẽ
khử nước nằm trong cellulose và nếu máy có
bị hư hỏng thình lình thì không nguy hại gì
đến sách hết. Dùng phương pháp viba
(microwave) cho phép tất cả loại giấy mới cũ,
mà vẫn giữ được tính chất hóa
học và vật lý như: căng kéo, co vò nát.
Vậy sấy viba dùng ở nhiệt độ 30 đến
40 độ C không gây ra những điểm nóng cho sách.
Ngày nay tại Viện bảo tồn thư viện
quốc gia Paris ở Sable-sur-Sarthe và một tại
Champ-sur-Marne (năm 1989) đã thành công và hầu
hết những trường đại học hay
những thư viện trên thế giới đều
áp dụng hết.
Bạn cũng nên nhớ lại ngày nay tại Hoa Kỳ giấy của Hoa kỳ tuy tốt và
nhiều hơn giấy của Pháp, nhưng họ không
có một loại giấy mỏng gọi là giấy
pellure (mà học trò ngày xưa như tôi chẳng
hạn mua từng xấp về để viết thư
tình viết xong xé bỏ có dám gởi cho người
mình yêu đâu! Lỡ lọt vào tay ông già của nàng
thì vạn sự kinh khủng xảy ra lập
tức). Sở dĩ giấy loại này ít thịnh hành
tại Mỹ này vì tất cả đều in
bằng máy đánh chữ hay bằng máy in của
computer, nếu dùng giấy mỏng dính thì kẹt máy
liền tại xứ mình hiện giờ cũng có
rất ít người có máy đánh chữ, dùng máy
đánh chữ mà đánh thư tình mỏng dính thì
giấy bị lũng lỗ nàng coi sao được?
Thà viết tay liếm môi liếm mép mới có
nhiều thi vi hơn. Lỡ Trời thương xót ngó
lại nàng trả lời cũng bằng giấy
mỏng thư tình thì con chết cũng vui ạ!
|
|