Tại ngôi giáo đường này, các
đoàn Thập Tự Quân đã cầu nguyện trước khi ra trận. Trong
cuộc Cách Mạng Pháp 1789, dân chúng Pháp đã nổi dậy, đập phá
Galerie des Rois và biến ngôi giáo đường này thành nhà kho
và một nhà thờ thế tục vì nơi đây bị coi là một biểu tượng
của chế độ quân chủ đang bị ghét bỏ.
Vài năm sau Napoléon I lên ngôi
Hoàng Đế tại ngôi giáo đường này và trong buổi Lễ Đăng Quang vào năm
1804, Hoàng Đế Napoléon đã nhận Vương Niệm từ tay Giáo Hoàng Pius
VII rồi tự tay đặt lên đầu mình. Vào năm 1845, Nhà Thờ Đức Bà được
trùng tu do Kiến Trúc Sư thiên tài người Pháp Eugène Emmanuel
Viollet-le-Duc trực tiếp điều khiển và ngày nay ngôi giáo đường này
là một trong các kiến trúc Gothic xuất sắc nhất.
Nhà Thờ Đức Bà là một trong các công trình xây dựng có các cột chịu
vòng cung bên ngoài (flying buttresses) nhờ đó bên trong có các cửa
sổ kính màu rộng lớn đưa ánh sang mặt trời rọi qua. Đứng trước mặt
tiền của nhà thờ, du khách có thể nhận ra các trang trí điêu khắc
bằng đá (stone scultures). Bên trái của mặt tiền là Phần Cửa của Đức
Mẹ Đồng Trinh (the portal of the Virgin) mô tả Hoàng Đạo (the
Zodiac) và cảnh đăng quang của Đức Mẹ. Phần giữa của mặt tiền mô tả
Cảnh Phán Xét Cuối Cùng (the portal of the Last Judgment) với 3
phần, phần thấp nhất nói về các thói xấu và các đức tính, phần giữa
trình bày cảnh Chúa Jesus và các Tông Đồ và phần trên cùng là cảnh
Khải Hoàn của Chúa sau khi Phục Sinh. Phần bên phải của mặt tiền
được gọi là phần của Thánh Anne (the portal of St. Anne), diễn tả
cảnh Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng lên ngôi Vương. Đây là phần
điêu khắc đẹp nhất và được bảo toàn cẩn thận nhất của Nhà Thờ.
Du khách có thể qua bên trái của Nhà Thờ và thấy phần cầu thang, đưa
mọi người lên tháp chuông cao 225 feet. Đây chính là nơi
Đại Văn Hào
Victor Hugo đã mô tả Anh Gù Quasidomo trong tác phẩm "Anh Gù của Nhà
Thờ Đức Bà" (The Hunchback of Notre Dame). Qua phía sau Nhà Thờ, du
khách thấy "Đài Tưởng Niệm các Thánh Tử Đạo người Pháp bị lưu đầy
năm 1945" (Mémorial des Martyrs Francais de la Déportation de 1945).
Từ nơi này mọi người nhìn thấy rõ hòn đảo Ile de la Cité, Giòng Sông
Seine chảy dịu dàng nhưng đây cũng là nơi tưởng niệm các công dân
Pháp bị đưa đi lưu đầy trong các trại tử thần như Auschwitz và
Buchenwald trong kỳ Thế Chiến Thứ Hai. Trên tường, du khách nhận ra
giòng chữ màu máu viết bằng tiếng Pháp "Hãy tha thứ, nhưng đừng
quên".
4/ Viện Bảo Tàng Louvre (Palais du Louvre).
Viện Bảo Tàng Louvre
là viện bảo tàng lớn
nhất và danh tiếng nhất trên Thế Giới. Viện này rộng hơn 40
mẫu (16 hectares), tọa lạc trên bờ phía bắc của Giòng Sông
Seine. Vào khoảng năm 1200, Vua Phillip II xây dựng nên pháo
đài Louvre rồi vào giữa thế kỷ 14, Vua Charles V trùng tu
nơi này thành một nhà nghỉ miền quê. Vào năm 1546, Vua
François Ier quyết định biến đổi Louvre thành một tòa lâu đài
tráng lệ tương đương với các kiến trúc rực rỡ của thời kỳ
Phục Hưng Ý.
Vua
François Ier đã thuê Kiến Trúc Sư Pierre Lescot khởi công xây dựng, rồi
nhà điêu khắc người Pháp Jean Goujon trang hoàng cung điện và các
sân rộng bằng các bức tượng tạc theo các kiểu mẫu của hai xứ Hy Lạp
và La Mã. Các vua chúa về sau thêm vào các khu vườn và các lâu đài
dọc theo hai bên.
Thời kỳ bành trướng Lâu Đài Louvre chấm dứt vào năm 1670 khi nhà vẽ
kiểu Claude Perrault làm xong phần phía đông của Lâu Đài rồi về sau,
Vua Louis 14 dọn triều đình về Cung Điện Versailles, bên ngoài thành
phố Paris. Vào năm 1793 trong cuộc Cách Mạng Pháp, chính quyền Cách
Mạng đã mở cửa Lâu Đài Louvre thành nơi trưng bày các phẩm vật chiếm
được của hoàng gia. Qua đầu thế kỷ 19, việc tu bổ Lâu Đài được thực
hiện dưới thời Napoléon I và Hoàng Đế này đã chọn Louvre làm nơi tổ
chức Lễ Kết Hôn với Hoàng Hậu Marie-Louise.
Viện Bảo Tàng Louvre có được hình thức hiện nay vào giữa thế kỷ 19
sau khi hai khu vực (Wings) bên phải và bên trái được hoàn thành.
Vào năm 1984, một công trình mở rộng và canh tân khác được thực hiện
do Kiến Trúc Sư I.M. Pei rồi tới năm 1989, các khu vực triển lãm bắt
đầu được mở cửa cho công chúng thưởng lãm.
Để vào Viện Bảo Tàng Louvre, du khách phải đi ra sân giữa, vô cửa
Kim Tự Tháp bằng kính cao 71 feet. Đây là công trình của Kiến Trúc
Sư I. M. Pei hoàn thành vào năm 1989 dưới thời Tổng Thống Francois
Mitterand. Nhờ Kim Tự Tháp bằng kính này, ánh sáng chiếu xuống phần
dưới đất gồm các cửa hàng kỷ niệm và các nhà hàng. Viện Bảo Tàng
Louvre có các gian triển lãm dài 13 cây số (8 miles) lưu trữ hơn 1
triệu tác phẩm nghệ thuật. Các vua chúa của nước Pháp, đặc biệt là
Vua Francis I và Vua Louis 14 đã thu thập rất nhiều bức tranh danh
tiếng rồi dưới thời Hoàng Đế Napoléon I, các nhà thờ bị bắt buộc
phải tặng cho Viện nhiều tác phẩm. Ngoài ra các đoàn quân viễn chinh
của Hoàng Đế Napoléon cũng mang về nhiều họa phẩm giá trị.
Hiện nay các bộ sưu tập của Viện Bảo Tàng Louvre được chia thành 7
phân khoa, gồm Cổ Ai Cập, Cổ Đông Phương, Hy Lạp, Estrucan, Cổ La
Mã, Điêu Khắc, Hội Họa, Nghệ Thuật Trang Trí và Nghệ Thuật Ấn Họa.
Viện Bảo Tàng cũng có một số phòng triển lãm mới dành cho các tranh
sơn dầu Ý Đại Lợi, các tượng đồng La Mã. Bộ sưu tập Cổ Ai Cập và Cổ
Đông Phương được mở cửa cho công chúng coi vào năm 1997 và 1998.
Các tác phẩm Hội Họa chính của Viện được trưng bày trong các Phòng
Lớn (Grand Gallery) dài hơn 400 mét. Các tác phẩm danh tiếng nhất
gồm có bức họa "Mona Lisa" (La Gioconda) do nhà danh họa
Leonardo da
Vinci, 2 tác phẩm điêu khắc Hy Lạp "Venus de Milo" và "Chiến Thắng
có Cánh" (Winged Victory), một bức tượng không có đầu, được tạc vào
khoảng năm 200 trước Tây Lịch và tìm thấy tại Samothrace.Bức họa "Mona Lisa" được đặt sau lớp kính dày chống đạn và được canh
phòng cẩn thận. Bức họa danh tiếng này đã bị mất cắp vào mùa hè năm
1911 và được tìm thấy tại Florence vào mùa đông năm 1913.
Virgin and Child with St. Anne
Ngoài bức họa kể trên, Viện Bảo
Tàng Louvre còn 2 bức tranh của nhà danh hoạ
Leonardo da Vinci, đó là bức "Đức Bà Đồng Trinh và
Chúa Hài Đồng với Thánh Anne" (Virgin and Child with
St. Anne) và bức "Đức Bà Đồng Trinh" (Virgin of the
Rocks).
Trong Viện Bảo Tàng Louvre còn có nhiều họa phẩm khác rất giá trị
của các nhà danh họa như "Lễ Đăng Quang của Napoléon" (The
Coronation of Napoleon) của Jacques Louis David, "Tự Do hướng dẫn
Dân Chúng" (Liberty Leading the People) của Delacroix, "Chân Dung
Balthazar Castiglione" của Raphael, "Người Nam với găng tay" (Man
with a Glove) của Titan, "Tiệc Cưới tại Cana" (Wedding Feast at
Cana) của Paolo Veronese. . .
Năm 1993 khai mạc Khu Triển Lãm Richelieu. Đây là nơi lưu trữ 12,000
tác phẩm nghệ thuật trong 165 phòng và ba sân có mái che. Tại nơi
này du khách được thưởng ngoạn các tuyệt tác phẩm của Rubens, Durer,
Anthony Van Dyck, Holbein. . . cùng các báu vật của các miền Sumer,
Babylonia, Assyria và Persia. . .
Thành phố Paris còn có rất nhiều di tích lịch sử rực rỡ, nhiều danh
lam thắng cảnh làm say mê du khách trên toàn Thế Giới, chẳng hạn như
Giáo Đường Sacré Coeur (Basilique du Sacré Coeur), Đài Chiến Sĩ Trận
Vong nơi có ngôi mộ của Hoàng Đế Napoléon I (Hotel des Invalides),
Viện Bảo Tàng Orsay (Musée d'Orsay), Trung Tâm Pompidou (Centre
Pompidou), Viện Bảo Tàng Picasso, Đại Lộ Elysées, Khu St
Germain-des-Prés, Khu Montparnasse, Vườn Luxembourg. . . Rực rỡ nhất
và cách xa thành phố Paris 13 dậm về hướng tây nam là Cung Điện
Versailles.
Đi du lịch qua nước Pháp là ôn lại Lịch Sử của một Dân Tộc oai hùng,
một Cường Quốc đã từng gây nhiều ảnh hưởng rộng lớn tới Nhân Loại
nói chung và tới nền Văn Hóa và Văn Minh của nước Việt Nam nói
riêng.
5)
Sau khi xem qua "thủ đô Paris", để hiểu rõ thêm Paris
dưới mắt người du khách, mời các bạn đọc truyện ngắn "Rồi
cũng qua đi" của Thuần Ngọc
6)
Xem hình ảnh các thành phố của các nước :
Ghi chú:
(1) Ngoài bức điêu khắc La Marseillaise
ở Arc de Triomphe,
quốc ca Pháp cũng lấy
tên La Marseillaise |