Những bài cùng tác giả
Nếu có nhiều bậc phụ huynh e ngại
con mình hồi này chẳng học hành gì mà suốt ngày chỉ ngồi chơi game qua
internet thì cũng không ít cha mẹ tỏ vẻ hãnh diện khi thấy mấy cháu điều
khiển các loại trò chơi một cách thành thạo, nhanh nhẹn.
Chơi game hoặc trò chơi điện tử đã trở thành một sinh hoạt phổ thông không
những với con trẻ mà cả người lớn.
Theo Interactive Digital
Software Association, có tới 60% dân chúng Hoa Kỳ tham gia trong đó, 61% là
người lớn tuổi với 43% là nữ giới. Tuổi trung bình là từ 26 tới 33.
Một nghiên cứu khác của Victoria
J. Rideout cho biết gần 50% các em dưới 6 tuổi đã biết dùng computer và hơn
30% các cháu chơi video game.
Càng ngày game càng trở nên tinh sảo, đa dạng, thực dụng và đã mang lại
nhiều tỷ mỹ kim cho giới sản xuất.
Game được manh nha từ thập niên 1940
rồi tới thập niên 1950 thì video game đầu tiên xuất hiện. Thập niên 1960
chơi game trên computer được giới thiệu rồi tới các loại game khác như
arcade, hộp máy (console), máy vi tính cá nhân.
Máy chơi game cầm tay xuất hiện vào
năm 1989. Cuối cùng thì ngay cả trên cell phone, game cũng được trang bị từ
năm 1998 để bà con chơi ngắn hạn trong khi chờ xe bus, hẹn đào chờ kép.
Thành ra, game có thể chơi online
hoặc offline rất dễ dàng.
Game có nhiều chương trình khác nhau về thể dục, thể thao, hành động, thám
hiểm, khoa học, giải trí, huấn luyện trí tuệ với mầu sắc hấp dẫn, âm thanh
kích thích lôi cuốn, hình ảnh đẹp lại tiện lợi có sẵn, cho nên số thời gian
mà các cháu chơi có chiều hướng gia tăng.
Tuy nhiên, một số chương trình chứa
những nội dung quá kích động, tình dục hoặc bạo hành khiến cho phụ huynh
cũng như các nhà giáo dục, xã hội bắt đầu e ngại là game sẽ ảnh hưởng tới
đời sống của các cháu.
Đã có nhiều nghiên cứu phân tích lợi
hại của trò chơi có tính cách thời đại này.
Lợi điểm
Hãy
hình dung một em bé đang chơi game trên máy vi tính: cậu ta gò lưng chăm chú
cặp mắt trên màn hình, tay nhoay nhoáy lướt con chuột hoặc trên phím như một
nhà ảo thuật, mắt dán vào hình ảnh của game. Cậu ta tập trung vào diễn tiến
của trò chơi, nét mặt luôn luôn thay đổi từ căng thẳng sang vui hớn hở, có
lúc suy tư nheo trán, một thoáng thất vọng với những cử động, những suy nghĩ
đối phó, giải quyết phối hợp với nhau. Để rồi khi kết thúc cuộc chơi thì
thoải mái cười khi thắng, hoặc hơi buồn khi ít thành công.
Khi chơi game với người khác thì
cháu ra sức ganh đua để cố đạt thắng lợi. Từ cuộc đấu trí với nội dung của
game, cậu bé đã thu hoạch được một số lợi điểm:
•Game tạo ra không khí lôi cuốn, thú
vị, sôi nổi có tác dụng kích thích các hoạt động tinh thần và thể chất của
cậu ta.
•Vào cuộc chơi là phải có phản ứng,
xét đoán nhanh nhẹn nhờ đó cháu bé tạo được thói quen nhậm lẹ đối phó với
tình thế mới ở ngoài đời.
•Chơi game là muốn thắng: cậu phải
tập trung ý chí, nghĩ ra phương thức tốt, bám sát trò chơi. Lâu ngày thành
quen, sẽ tăng lòng tự tin, cố gắng.
•Trẻ em kém khả năng phát triển trí
tuệ, không phản ứng được với sự việc xảy ra ở xung quanh, có thể thay đổi
với chơi game. Giác quan các cháu mở rộng và trở nên nhanh nhẹn khôn ngoan
hơn sau một thời kỳ chơi những game có nội dung giáo dục, khoa học.
•Chơi game chung với bạn bè, hòa
nhập với nhau, tạo cho các cháu tinh thần ganh đua đồng đội, công bằng, hợp
tác.
•Với các game kích thích óc tò mò về
các sinh hoạt thể chất và tinh thần, các cháu tạo ra thói quen học hỏi.
•Con
trẻ thường là bốc đồng, hấp tấp, gây gián đoạn (phá bĩnh) và muốn được chú
ý…Nhưng chơi game với người khác, cháu phải đợi tới lượt, tiêm nhiễm dần dần
tính kiên nhẫn, tôn trọng quy luật, đợi tới kết thúc để biết kết quả cuộc
chơi, được thua vui vẻ.
•Trong khi chơi với bạn, các cháu
phải đối thoại, hành động qua lại thương lượng với nhau, phải suy nghĩ tìm
giải đáp. Nhờ đó luyên được khả năng nghe và nói tốt hơn đồng thời cũng tăng
sự gần gũi, thân mật.
•Chơi game là phải nhanh mắt
nhanh tay đối phó kịp thời, tạo cho cháu thói quen phối hợp các động tác
này.
Game cũng được áp dụng trong y học.
•Tập trung vào game được dùng để
giảm sự chú ý của bệnh nhân vào một rối loạn nào đó như cơn đau, nôn ói khi
đang hóa trị ung thư… Chẳng khác chi cảnh Quan Công chăm chú đánh cờ quên
đau để Hoa Đà mổ da trị vết thương làm độc mà không dùng thuốc tê.
•Bệnh nhân tai biến, giảm khả
năng cử động, phát ngôn được cho chơi game để tập phục hồi phần nào các chức
năng này.
Trong tạp chí y khoa British Medical Journal tháng 6 năm 2005 Giáo sư Mark
Griffiths nêu ra kết quả nghiên cứu của nhiều khoa học gia áp dụng video
game như một sinh trị liệu (physiotherapy) hoặc lao động trị liệu để phục
hồi chức năng, trị nhiều bệnh trẻ em như kém học hỏi, khó khăn phát ngôn, tự
kỷ ám thị, quá năng động, liệt hạ chi vì tổn thương cột sống.
Khi chơi game, các bệnh nhân này
có thể tập để lấy lại các chức năng co duỗi cơ bắp, xương khớp. Ông cũng nêu
ra trường hợp em bé bị bệnh thiếu máu sickle cell đang nhận hóa trị nhờ chơi
game mà bớt cảm giác đau đớn, nôn ói; một bé khác bị bệnh ngoài da, luôn tay
cấu vào môi. Bác sĩ cho cháu chơi game và cháu bỏ được thói quen làm tổn
thương da.
Giáo sư tâm lý Douglas Gentile, Đại học Iwoa, nêu ra trường hợp các bác sĩ
phẫu thuật laparoscopy mổ nhanh hơn tới 27% và ít phạm lỗi tới 37% so với
bác sĩ không chơi game. Nhờ chơi game, đôi bàn tay họ trở nên nhanh nhẹn và
trí óc sáng suốt.
Bất lợi
Đó là chơi game vừa phải chứ còn chơi say mê quên ăn quên ngủ, ăn uống qua
loa là lại không tốt.
Nhiều nhận xét cho thấy say mê chơi game có thể đưa tới một số hậu quả tạm
thời như hoang tưởng, nghe thấy âm thanh không có thực, đau cổ tay, cổ,
khuỷu tay, bệnh dây thần kinh ngoại vi hoặc mập phì vì suốt ngày chơi game,
không vận động.
Các cháu cũng có thể trở nên ngỗ nghịch hung bạo, giảm giao tế với gia đình
bạn bè, chểnh mảng học hành vì tiêm nhiễm nội dung xấu của game.
Vì vậy các bậc phụ huynh nên:
•Giới hạn thời gian chơi, tối đa
1 giờ mỗi ngày, ở nhà cũng như ở ngoài.
•Đòi hỏi hoàn tất bài học hoặc
các bổn phận khác trước khi chơi game.
•Coi bảng đánh giá game và nội
dung của game, tránh game có tính cách bạo động đánh lộn, tiêu diệt. Lựa
game cần sử dụng trí óc suy luận, mưu lược, hành động.
•Để ý coi con em có dấu hiệu lạm
dụng hoặc ghiền game, ngưng cho chơi nếu cháu tỏ vẻ ám ảnh, say mê. Nghiên
cứu cho hay hiện nay cứ 5 em thì 1 em ghiền chơi game.
•Đừng để máy chơi game, computer
trong phòng ngủ của các cháu mà để nơi nào dễ kiểm soát.
•Quan sát khi cháu chơi game trên
internet với người khác, lưu ý các cháu đừng hẹn gặp người lạ mặt, tránh gặp
người có hành vi tác phong xấu. Đa số bác sĩ tiểu nhi đều đồng ý nội dụng
bạo động của truyền thông bao gồm TV, game…đều gây ảnh hưởng không tốt cho
con trẻ.
.Lưu ý các cháu không cho người
lạ biết lý lịch của mình.
Kết luận
Mọi sự trên đời đều có mặt lợi và hại, kể cả chơi video game hoặc máy vi
tính. Nếu áp dụng được luật trung dung, vừa phải của cổ nhân thì lợi nhiều
hơn hại.
Đối với vấn đề game, các bậc phụ huynh nên thảo luận, hướng dẫn để các cháu
vừa giải trí, vừa học hỏi mở mang trí tuệ, kiện toàn khéo léo hành động, mở
rộng giao tế bạn bè.
Chơi game cũng chẳng khác chi “ăn
quá no trở thành bội thực, khó tiêu, bệnh hoạn”.
Bác sĩ
Nguyễn Ý Đức M.D.
Texas-Hoa Kỳ
www.bsnguyenyduc.com
|