Big Bang |
|
Vietsciences-ĐKT & VTDH 26 tháng 10/2004 |
Trích bài phỏng vấn giữa GS Trịnh Xuân Thuận và báo Week-end về vũ trụ họcThưa Giáo sư, Thiên văn học là lĩnh vực của ông. Ông đề ra môt cuộc thảo luận với tiêu đề “Big bang và sau đó? “. Big Bang đã được bao nhiêu lâu? và làm thế nào Ông chắc chắn là vũ trụ có sự khai nguyên?
Lập luận quan sát thứ hai là phù hợp với sự khám phá về caí còn lại của nhiệt độ khi tạo dựng, mà người ta gọi là bức xạ hóa thạch, mà ta thấy khắp nơi trong vũ trụ. Bằng chứng thứ ba là tính đồng thể của các nguyên tố hóa học. Người ta nghĩ rằng Hydrogen và Helium chiếm 90% vũ trụ, được hình thành ba phút sau Big Bang. Tất cả mọi nguyên tố khác đều được hình thành đó trong lòng các ngôi sao. Từ đó ta suy ra rằng nếu mọi vật được làm bởi Hydrogen và nhất là Helium, tỷ lệ hóa học phải đồng nhất khắp nơi. Mọi thiên hà và tinh tú đều luôn luôn có suýt soát cùng một tỷ lệ Helium hay Hydrogen.
Người ta có thể hỏi ông rằng có cái gì trước Big Bang không và vũ trụ sẽ tồn tại trong bao nhiêu lâu?
Ông có chia sẻ mối bi quan của nhà vật lý Louis Leprince-Ringuet về việc khảo cứu khoa học, mặc dù có những tiến bộ vẻ vang và sự phát tiển ngoại hạng của khoa học, người nghiên cứu hiểu khoa học dễ dàng, nhưng nó không mang đến một câu trả lời nào cho những vấn đề trọng đại được đặt ra bời tư duy của con người, từ khi con người hiện diện? Có phải khoa học bất lực ở điểm này? Tôi không chia sẻ ý kiến này. Ngược lại, tôi nghĩ là chúng ta đã được học rất nhiều. Lịch sử của Big Bang là một lịch sử rực rỡ về nguồn gốc của nó, một lịch sử dài 14 tỉ năm mà mọi người, mọi môn khoa học khác nhau, đều quy tụ nhau để xác minh, tinh lọc, để viết một bức tranh lịch sử từ đó và đưa chúng ta đến hôm nay. Và tất cả mọi việc đều được tinh luyện ở thế kỷ thứ XX. Ngược lại, tôi nghĩ là sự khảo cứu đã cho ta biết rất nhiều. Tôi thực sự không chia sẻ mối bi quan này. Chính ông, ông đã nói ở đâu đó “Nhân loại chỉ là một hạt cát trên bãi vũ trụ rộng lớn”. Có phải chăng nó mất giá trị và đáng sợ? Vâng, đúng thế. Ðó là phản ứng mà người ta có thể có. Theo Vũ trụ học hiện đai, ta phải đương đầu với sự thu hẹp chổ ở của con người trong vũ trụ. Ðúng vậy, trái đất chỉ là một trong các hành tinh trong số một trăm triệu ngôi sao ở trong hàng trăm tỉ thiên hà. Như vậy nghĩa là tổng cộng có 100 tỉ x 100 tỉ x 10 nếu một sao có 10 hành tinh. Có vô số hành tinh, và con người đã bị thu nhỏ đi cả thời gian lẫn không gian. Ta có thể lo lắng mà la lên như Pascal đã từng than vào thế kỳ XVII: “Sự im lặng vĩnh cửu của không gian vô tận làm tôi sợ hãi”. Ông biết không, ngay cả khi người ta chưa học hỏi được hết những gì từ tiếng thét của Pascal, nhất là ỏ thế kỷ XX, tôi cũng không chia sẻ với nỗi bi quan này. Vũ trụ học hiện đại đã cho ta biết là vũ trụ đã điều khiển một cách vô cùng chính xác cho sự nảy sinh sự sống và con người, điều này cho tôi nghĩ rằng chính chúng ta làm cho vũ trụ có ý nghĩa. Tạo ra cái tuyệt đẹp và hài hòa để làm gì nếu không có con người để quan sát nó? Một sự thông minh nào đó phải xuất hiện, việc này trùng hợp với trường hợp của chúng ta, bởi ta chưa khám phá ra những thông minh ngoài trái đất. Từ đó, tôi hân hoan và nói cũng như Paul Claudel: “Sự lặng thinh vĩnh cửu của những không gian vô tận không làm tôi sợ hãi nữa. Tôi đi dạo ở những nơi đó với niềm tự tin quen thuộc. Chúng ta không ở một góc mất hút của sa mạc hoang sơ và vô dụng. Mọi nơi trong vũ trụ đều là anh em một nhà với chúng ta” © http://vietsciences.free.fr Đỗ Kim Thêm và Võ Thị Diệu Hằng |
|