Một ngân quỹ nhỏ bé và những ước
mơ lớn không phải dễ dàng kết hợp được với nhau. Thế
nhưng người tiên phong trong việc chế tạo thuyền
buồm mặt trời (solar-sail) Lou Friedman đã sẵn sàng
cho phi thuyền Cosmos 1 thám hiểm mặt trời và không
gian.
Đây là một câu chuyện về lòng
kiên trì, đó không chỉ là lòng kiên trì của một
người, mặc dù Lou Friedman đã đợi một nửa cuộc đời
để đưa chiếc buồm mặt trời vào không gian, mà cả các
nhà vị lai nữa, những người đã mơ về kỹ thuật này
một nửa thế kỷ mà vẫn chưa được nhìn thấy nó hoạt
động. Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch thì vào tháng
tư này chiếc buồm Mylar rộng 600 mét vuông được đặt
tên là Cosmos1, có hình dáng giống cánh quạt chiếc
cối xay gió hơn là một chiếc phi thuyền, sẽ cho thấy
rằng một chiếc phi thuyền có thể di chuyển chỉ nhờ
ánh sáng mặt trời.
Nhưng trước hết nó phải được
phóng lên quỹ đạo bằng một tên lửa cải tiến từ một
chiếc tàu ngầm nguyên tử của Nga từng hoạt động trên
biển Barent. Cosmos 1 được tài trợ cá nhân bởi Hiệp
hội hành tinh (Planetary Society), đây là một nhóm
ủng hộ chương trình không gian của Mỹ có trụ sở đặt
tại Pasadena, tiểu bang California. Friedman là
trưởng của nhóm này. Nhưng Cosmos 1 lại được một
công ty không gian của Nga là NPO Lavochkin chế tạo.
Sau khi cánh buồm đạt đến quỹ đạo
cách trái đất 800 km và mở những cánh quạt hình tam
giác của nó thì bộ điều khiển ở trái đất sẽ cho
những cánh quạt này nghiêng đi giống như cánh thuyền
buồm đón gió. Việc quỹ đạo của chiếc phi thuyền bị
đẩy đi một chút ít nhờ áp suất ánh sáng là tất cả
những điều mà họ cần. Có thể mất vài ngày để làm
điều đó nhưng đội Cosmos sẵn sàng chờ đợi.
Những cánh buồm mặt trời không
phải dành cho những người nóng vội. Chúng được gia
tốc ban đầu rất chậm, khó mà có thể nhận ra nhờ vào
việc các quang tử ánh sáng đập vào bề mặt có khả
năng phản xạ rất cao và truyền mô men động lượng cho
nó. Không giống như các tên lửa, buồm mặt trời có
thể được gia tốc liên tục, nó còn được gia tốc khi
nào mà ánh sáng mặt trời còn chiếu vào mà không mất
một giọt nhiên liệu nào.
Tốc độ ánh sáng
Sau một ngày, vận tốc gia tăng có
một cánh buồm liên hành tinh là một con số khiêm
tốn, khoảng 160 km/h, sau 100 ngày thì cánh buồm có
thể chuyển động với vận tốc 16.000 km/h, sau ba năm
thì vận tốc di chuyển đạt đến 160.000 km/h, nhanh
gấp ba lần tốc độ của phi thuyền Voyager mà hiện nay
đang thoát ra khỏi hệ mặt trời, và đủ nhanh để có
thể đi đến sao Diêm vương trong vòng 5 năm – một nửa
thời gian của du thuyền New Horizons của NASA cần để
đến sao Diêm vương.
Đó là lý do tại sao các nhà văn
viết chuyện khoa học viễn tưởng lại yêu thích buồm
mặt trời giống như các kỹ sư không gian. Vào những
năm 1970, Friedman là giám đốc dự án của phòng thí
nghiệm Phản lực của NASA ở Pansadena, California,
chính ở đây ông đưa ra một thiết kế ý tưởng cho tàu
vũ trụ của Mỹ để đến sao chổi Halley sử dụng một
cánh buồm khổng lồ có diện tích 640.000 mét vuông. Ý
tưởng này bị NASA vứt vào sọt rác vì quá rủi ro. Bây
giờ, khi hồi tưởng lại, Friedman thừa nhận là “điều
đó quá táo bạo” và “chương trình không mang tính
thực tiễn”.
Sau khi thôi không làm việc ở
phòng thí nghiệm Phản lực, Friedman cùng các nhà
khoa học Carl Sagan và Bruce Murray đồng sáng lập ra
Hiệp hội hành tinh vào năm 1980. Trong khi thúc đẩy
chương trình hợp tác về không gian quốc tế của hiệp
hội, ông đã thiết lập những mối quan hệ về công việc
và tình bạn thân thiết với các nhà khoa học và kĩ sư
không gian của Nga tại một thời điểm mà các mối quan
hệ như vậy có vẻ rất đáng ngờ. Sau đó thì việc Hiệp
hội hành tinh nhờ sự giúp đỡ của Nga trong dự án
buồm mặt trời là một hành động hợp lí. Phóng tên lửa
không mất nhiều tiền vì NPO Lavochkin đã từng làm
việc với các phi thuyền có khả năng được thổi phồng
lên (cột buồm giữ cánh buồm Cosmos 1 cần phải phồng
lên trong không gian), và mối quan tâm của người Nga
về các thuyền buồm mặt trời có từ rất sớm, năm 1921,
từ ý tưởng vượt trước thời đại của Konstantin
Tsiolkovsky.
Bấy giờ thì Friedman cần phải cân
bằng giữa sự hưng phấn vì đã đi được một quãng đường
dài và những trông đợi có tính thực tế. Một ngân
sách rất nhỏ khoảng 4 triệu đô la dành cho dự án
(ông nói “NASA cũng tiêu ngần ấy tiền vào những
nghiên cứu giấy tờ”), điều đó cũng có nghĩa là không
thể mua được một số vật liệu và loại bỏ rất nhiều
nghiên cứu thiết kế. Nhưng đội ngũ làm việc gồm
những người có năng lực và đầy kinh nghiệm, những
người đã cố gắng thấy trước những sai sót có thể xảy
ra. Friedman kể lại, sau khi kiểm tra kĩ thuật ở
Moscow, một chuyên gia tư vấn người Nga đã cho
Cosmos 1 xác suất 70% thành công, “tôi nói: này ông
bạn, ông nói là 70 ư? Tôi sẽ lấy nó”.
Thật không may, nhóm làm việc đã
nhỡ một cơ hội để kiểm tra sự hoạt động của buồm vào
lần phóng dưới quỹ đạo (suborbital: vật mà tên lửa
mang không thể lên đến quỹ đạo ổn định mà chỉ thoát
khỏi tầng khí quyển của trái đất – ND) vào năm 2001,
khi đó chiếc phi thuyền đã không thể tách rời khỏi
tên lửa và cả hai biến mất trên biển. Thay vì lặp
lại chuyến bay ngắn như thế, Friedman và đồng nghiệp
đã quyết định lần sau sẽ phóng thẳng buồm mặt trời
lên một quỹ đạo quanh trái đất. Tim Van Sant ở Trung
tâm chuyến bay không gian Goddard nói rằng mặc dù
NASA không thích những dự án có độ rủi ro cao kiểu
này, nhưng bên ngoài thì họ vẫn hoan nghênh Cosmos.
Van Sant quản lý sự phát triển về công nghệ cho
chương trình kết nối Mặt trời – Trái đất của NASA.
Văn phòng của Van Sant đã có những dự tính về buồm
mặt trời từ rất lâu cho các phi thuyền mà không thể
dùng lực đẩy quy ước. Ví dụ, đặt một phi thuyền trên
một quỹ đạo rất gần và ở phía cực của mặt trời thì
phải cần rất nhiều nhiên liệu cho tên lửa để chống
lại lực kéo xuống do hấp dẫn của mặt trời. Các cánh
buồm mặt trời có tác dụng như một cái phanh tự nhiên
mà không bao giờ bị cạn kiệt nhiên liệu.
Đón gió
Nhưng có một khoảng cách lớn giữa
giấc mơ và thực hiện giấc mơ. Phần lớn các kế hoạch
về buồm mặt trời chưa bao giờ đến gần mặt trời. Có
một bài nói về cuộc đua về buồm mặt trời quốc tế để
kỉ niệm năm trăm năm chuyến vượt biển của Colombus
đến châu Mỹ. Các nhóm trong đó có Quỹ không gian thế
giới có trụ sở đặt tại Pasadena đã đi xa đến mức đã
xây dựng và thử nghiệm những cánh buồm trên trái đất
bằng việc kết hợp công sức của những chuyên gia và
nghiệp dư, nhưng tài chính của họ đã hết. Gần đây có
một nhóm ở Texas gọi là Team Encounter đã công bố kế
hoạch gửi những lời nhắn, bức họa, ảnh và mẫu ADN
của các khách hàng đã trả tiền và gửi chúng đi cùng
những cánh buồm mặt trời vào khoảng không giữa các
hành tinh. Không một kế hoạch nào trong đó đi đến
việc phóng tên lửa cả.
Về kinh nghiệm bay với buồm mặt
trời, thì Nhật bản là nước tiên phong cho đến khi
Cosmos 1 cất cánh. Tháng tám năm ngoái, Cơ quan thám
hiểm không gian Nhật bản (JAXA) đã thực hiện một lần
phóng thử dưới quỹ đạo bằng một tên lửa nhỏ (souding
rocket) và một cánh buồm dài 10 mét đã có thể giương
lên từ cột buồm. Tháng năm tới thì cơ quan đó sẽ thử
một chiếc buồm dài 20 mét trên một quả kinh khí cầu
khoa học ở độ cao 35 km.
Mục tiêu cuối cùng của JAXA là hệ
thống đẩy kết hợp giữa buồm mặt trời và động cơ điều
khiển ion. Một trong những chương trình được JAXA
đưa ra là kết hợp buồm mặt trời với động cơ điều
khiển ion để thay thế một đầu dò trên một quỹ đạo
xung quanh cực của sao Mộc và bay qua một vài tiểu
hành tinh.
Mặc dù vậy, chưa có ai đi được
nhiều như Friedman để đưa buồm mặt trời lên quỹ đạo.
Thậm chí khi cánh buồm ở trên quỹ đạo thì ông vẫn
chưa chắc chắn khi nào có thể ăn mừng thắng lợi, “đó
có thể là một thắng lợi rất nhỏ bé”, ông nói, vì
nhóm làm việc cố gắng điều khiển chiếc buồm của họ
và đấy nó lên quỹ đạo cao hơn. Vì có rất nhiều thử
thách kỹ thuật mà buồm mặt trời phải đối mặt.
Friedman lo lắng nhất về động học của chiếc buồm.
Không ai biết chính xác nó sẽ ổn định ở mức nào, nó
có bị xoay và uốn cong giống như một chiếc diều gặp
gió mạnh hay không.
Nếu Cosmos 1 có thể đạt đến các
quỹ đạo cao hơn thì nó còn có một nhiệm vụ cuối cùng
mang tính vị nhân. Một nhà vật lý ở Đại học
California đồng thời là nhà văn viết truyện khoa học
viễn tưởng Gregory Benford cùng với người anh trai
của ông là James Benford – chủ tịch Cơ quan Khoa học
vi sóng ở Lafayette, California sẽ hướng chùm vi
sóng có công suất 450 kilowatt từ một ăng ten ở sa
mạc Mojave vào chiếc buồm mặt trời. Họ hi vọng chùm
vi sóng này sẽ cung cấp thêm lực đẩy cho chiếc
thuyền. Một ngày nào đó, phương pháp này sẽ được sử
dụng để đẩy các phi thuyền tới các hành tinh khác,
thậm chí tới các ngôi sao khác.
Chạy đúng hướng gió
Một thành công của Cosmos 1 sẽ
thúc đẩy sẽ thúc đẩy các dự án về thuyền buồm mặt
trời trong các nhóm nghiên cứu không gian. Khoảng
thời gian sớm nhất mà NASA có thể gửi thuyền buồm
mặt trời vào không gian là năm 2009 trong chương
trình Công nghệ không gian 9, mặc dù có các công
nghệ khác cạnh tranh cho chuyến bay đó.
Trong số các đề xuất buồm mặt
trời của NASA là vệ tinh quỹ đạo mặt trời gia tốc
hạt (Particle Acceleration Solar Orbiter), nó có thể
bay xung quanh mặt trời rất gần để quan sát những
vùng hoạt động của mặt trời và một Vệ tinh chụp ảnh
cực mặt trời để nghiên cứu vùng mặt trời ở vĩ độ
cao. NASA và cơ quan hải dương học và khí quyển học
quốc gia muốn đặt một vệ tinh thời tiết trên một quỹ
đạo ổn định để cảnh báo về bão mặt trời (sunstorm).
Những chương trình này cần những thuyền buồm mặt
trời lớn hơn Cosmos 1 từ ba đến năm lần.
Cơ quan không gian châu Âu cũng
quan tâm đến thuyền buồm mặt trời vì những lý do
tương tự như NASA là đặt một vệ tinh lên cực của mặt
trời. Cơ quan này còn nghiên cứu một nhiệm vụ khác
gọi là người bảo vệ trái đất để thăm dò những tiểu
hành tinh gần trái đất.
Mặt dù chưa một thử nghiệm về
thuyền buồm mặt trời nào thành công nhưng Van Sant
vẫn chi 10 triệu đô la hàng năm cho các nghiên cứu
cơ bản về kỹ thuật. Năm nay, hai cơ quan tiên phong
trong việc phát triển buồm mặt trời là L’Garde ở
Tustin, California, và ABLE Engineering ở Goleta,
California sẽ thử nghiệm các thiết kế khác nhau của
thuyền buồm 20 mét trong một buồng chân không khổng
lồ của NASA ở Ohio.
Cánh buồm của nhóm ABLE được tạo
thành từ vật liệu polymer mới và mỏng được gọi là
CP-1, chỉ dày có 2,5 micromet – độ dày này chỉ bằng
một nửa độ dày của cánh buồm bằng hợp kim nhôm Mylar
của Cosmos 1, Van Sant nói “nếu bạn hắt hơi một cái
cũng đủ để thổi bay cánh buồm bay qua mặt bàn”. Đối
với buồm mặt trời thì càng mỏng càng tốt, nhưng mỏng
thì lại dễ rách. Ngay cả những cánh buồm được gia cố
lực của Cosmos 1 cũng không thể tồn tại mãi mãi:
trong vòng một tháng sau khi phóng, chúng sẽ bị suy
thoái dưới ánh sáng gay gắt của mặt trời. Nhưng
chuyến bay ngắn ngủi đó cũng đủ để minh chứng nguyên
lý buồm mặt trời và nếu thành công sẽ mở ra một
thiên đường cho các phi thuyền khác chạy bằng năng
lượng mặt trời.
(Theo Tony Reichhardt, Nature
433 (2005) 678)
Bài
đọc thêm
http://www.nature.com/news/2005/050214/full/433678a.html
http://www.planetary.org/solarsail/rockefeller_center.html
http://www.planetary.org/solarsail/whatis.html
http://www.planetary.org/solarsail/spacecraft_design.html
http://www.jpl.nasa.gov/news/features.cfm?feature=498 |