Tiểu sử Ibn Séoud, vua
xứ dầu hỏa
Nói về sức mạnh của dòng họ, không có nghĩa là dòng
họ đó nổi tiếng về bắp thịt hay thi cử tạ hay thi
vác gạo để được giải nhất. Nhưng đó là sức mạnh của
đồng tiền, của thế lực. Thực ra sức mạnh của đồng
tiền sẽ át hơn hết. Như dòng họ Rockefeller là sức
mạnh về tiền. Sức mạnh này hiện nay vẫn còn khủng
khiếp. Chuyện này sẽ nói đến lần sau. Còn sức mạnh
của công ty dầu hỏa, từ trước đến giờ mình chỉ nghe
mơ hồ. Ðổ xăng từ đó đến giờ, từ lúc biết lái xe,
gần mòn vòi xăng của trạm xăng....mà nói đến sức
mạnh của công ty dầu hỏa, thì hầu như ai cũng
đều....cà lăm...không biết... gần hết .
Xứ Mỹ có rât nhiều hãng dầu hỏa, xứ Pháp cũng vậy.
Nhưng muốn đứng đầu top ten thiên hạ không phải là
chuyện dễ. Còn muốn biết đến sức mạnh của nó....thì
chỉ còn có nước trở thành hội viên (stock- holder)
của nó thì hi vọng được hãng dầu hỏa gởi báo cáo cho
xem, thì mới biết được .
Sau đây là hãng dầu hỏa Exxon mà mọi người trên thế
giới đều nể hết. Sức mạnh của nó như vầy.
Khoảng chừng 5 năm trở lại, Exxon đã có nhiều may
mắn phi thường cho hãng. Ðoàn thám hiểm
(exploration, thiệt danh từ này cũng không ổn, nhưng
kẹt chữ đành xài tạm vậy) và nhóm sản xuất dầu hỏa
đem lợi nhuận thường niên cho hãng trung bình là $4
tỉ USD. Năm 1996 với số tiền lời đó lên đến hơn $5
tỉ USD. Nhờ rất nhiểu yếu tố mang đến. Yếu tố đầu
tiên là lượng tiêu thụ xăng tăng lên, thứ nhì là
phẩm chất tăng tiến nhiều hơn xưa, còn yếu tố quan
trọng là...đào mỏ....đâu trúng mỏ.. đó.
Harry Longwell (phó giám đốc ban thám hiểm và sản
xuất) mừng hết lớn khi tuyên bố với nhóm Quản Trị là
năm 1996 hãng Exxon đào 2 lỗ dầu, thì trúng mánh một
lỗ dầu. Có nghĩa là thành tích hơn mọi hãng dầu hỏa
khác. Hầu hết đào lỗ đều nhìn thấy lỗ...khô...róc...
Hìhì ...Không có dầu nhớt gì hết trọi ...khô ran khô
róc ...
Vào năm 1996 Exxon bán ra thị trường tiêu thụ về dầu
hỏa và khí đốt đến 1 tỉ thùng barrel (42 gallons).
Có thể đổ đầy bình xăng cho tất cả mọi xe du lịch
trên thế giới chaỵ được 3 tháng. Nhưng sức mạnh tiềm
tàng của Exxon mà các hãng dầu hỏa nào cũng ngán là
kho dự trữ của nó còn nhiều hơn nữa. Chẳng lẽ bán
sạch ráo rồi ngồi chơi chờ kiếp sau?
Và cũng không hẳn là mình tuyên bố là mình còn rất
nhiều trong kho, rồi ai muốn tin hay không tin thì
kệ. Muốn được chấp nhận trên thị trường chứng khoáng
là còn trong kho rất nhiều thì phải có một cơ quan
của chính phủ đến kiểm soát thì mới được tuyên bố là
còn....còn nhiều trong kho. NHiều kho dầu , nhiều
dầu thì mới gọi là mạnh ( power of oil ) .
Cơ quan kiểm soát đó là SEC (Security Exchange
Commission), cơ quan SEC định nghĩa là về kho dầu
như sau : " có khả năng thật sự để phân phối, bán ra
số lượng về dầu thô, khí đốt mà bản đồ chứng minh có
những giếng có mức lượng lớn " .
Nghe cái này cũng đủ thấy ghét , thấy nực ... cơ quan
SEC của chính phủ rồi. Dĩ nhiên chính phủ nào cũng
vậy, họ nói và thường dẫn những danh từ họ nói ra
dân suy nghĩ kiểu nào cũng thấy....trúng hết. Nhưng
mình biết rõ ràng là những tay tuyên bố điều đó
chính nó đâu có tin lời nó nói ...Nói ra là để cho
dân tin mà thôi . Rồi tiếp tục bầu cử chọn họ lên để
nghe họ nói " dóc " nữa ...Hoài hoài như vậy mãi...
Năm 1996 Exxon bán ra đến 1 tỉ thùng dầu kể cả khí
đốt, trong năm đó họ đã tìm được những nguồn mỏ khác
đến 1.2 tỉ thùng ( barrel ) dầu hỏa kể cả khí đốt để
mà thay thế số lượng vừa bán ra và bốc hơi mất trong
không gian vừa qua .
Nhớ là những năm gần qua, cũng vì Nga Sô tan rã nên
Exxon rất có lợi. Họ gặp may tại North Sea, tại Vịnh
Mexico, tại Azerbaijan gần Black Sea thuộc Nga xưa.
Rồi may mắn trúng mánh ở Prudhoe Bay (Alaska). Rồi
nhờ kỹ thuật tân tiến hiện nay như cách tiết kiệm
hay cách chắt bóp thêm những nơi bị vung vãi. Như
chắt bóp thêm sình , cát đen thui có dầu trong đó .
Họ là một trong những đại công ty dầu hỏa lớn, họ
được chính phủ thích hay thân thương họ rất nhiều .
Xứ nào cũng thân thương họ hết. Và họ cũng thích
chởi chữ cho dân tiêu thụ tin tưởng họ. Các Tổng
thống rất thích tiếp kiến phái đoàn dầu hỏa nhiều
hơn là tiếp kiến phái đoàn xin cứu trợ ủy lạo người
nghèo , mà cầm đầu là các Cha hay các Thầy ...Vừa
xin tiền mình vừa dạy phần hồn mình làm sao cho
thánh thiện ...nghe mà phát nực ...
Họ, công ty dầu hỏa ấy cho rằng Resource base của họ
gồm phần resource base và proved reserve (mấy danh
từ này dịch làm chi cho nhức đầu cả đôi bên). Exxon
cho rằng họ có đến 40 tỉ thùng phuy (40 billion
barrels) trong mục resource base của họ, còn 13.7 tỉ
barrels nằm trong kho sẵn sàng bán ra. Ai mà dám ra
đếm từng thùng chứng minh ? , đếm như vậy đến Tết
Marốc cũng còn đếm mãi ...Tỉ mà...? Ớn chưa ?
Với danh từ chơi chữ của họ, dĩ nhiên đố ai mà mò
chính xác cho ra con số thiệt sự của họ. Những tay
thanh tra chính phủ để mà đánh thuế cho đúng, chưa
kịp ngồi xuống ghế mà chính phủ cấp cho thì bị họ
mướn giá gấp 3 lần lương chính phủ nữa , cộng thêm
tiền chia lời cổ phiếu trên thị trường stock ở New
York. Dĩ nhiên Họ ,...chừa lại những tay thanh
tra...lọng cọng, ngu dốt , cộng trừ chưa xong... cho
chính phủ xài đỡ, chờ khi giỏi nghề sắp sửa khám phá
ra sự thật thì Họ ( công ty dầu hỏa ) sẽ mướn tiếp.
Hãng dầu họ đào mỏ, rồi họ gắn máy bơm và đồng hồ,
rồi họ báo cáo, mình chỉ việc trở thành....nghị gật
mà thôi.
Họ đến xứ nào cũng vậy, rất nhiều quà cáp hậu hĩnh.
Chính phủ cưng họ ra mặt. Họ đào mỏ, có dầu rồi họ
mừng tiệc lên báo chí, rồi máy bơm của họ, đồng hồ
tính tiền đóng thuế cũng của họ, và tàu bè chuyên
chở cũng của họ luôn. Họ ( công ty dầu hỏa ) làm hết
từ đầu đến cuối , hay nói nôm na là từ A đến Z ...
Nói tóm lại là....Lỗ ...của họ , máy bơm của họ ,
tàu chuyên chở của họ , đồng hồ gắn đo lường dầu thu
được cũng của họ ...
Tại hãng Exxon có một ban tuy nhỏ nhưng sức mạnh vô
cùng vĩ đại. Họ có toàn quyền cho người đi tìm mỏ,
họ đến nói chuyện với chính phủ ấy thì được chính
phủ ấy trải bằng thảm đỏ . Chính ủy ban nho nhỏ
nầysẽ lượng định mỏ nào có đủ lợi gấp 5 lần tất cả
phí tổn tứ trước đến giờ thì mới kể là mỏ ấy sinh
lợi cho công ty , còn thì họ lấp lại , đào thêm ,
tốn tiền thêm vô ích ....
Họ biết Nga Sô cũng chứa sản lương dầu dưới lòng đất
nhiều phi thường, nhưng họ không dám tuyên bố nhiều
vì sợ khối Á Rập giận , rồi chính phủ Nga đòi chia
phần lời hơn nữa thì họ không vui. Tại quần đảo
Sakhalin (gần Nhật) họ được chia 30 phần lời. Cũng
vì vậy mà chính phủ Nhật kể như là mãi mãi mất đi.
Nhật đòi Nga lại phần đất nầy..thì kể như Tết Congo
...Nga mới trả...vì dầu mà ... Trong khu vực
Sakhalin đó họ ước tính có nguồn dự trữ đến 2.5 tỉ
thùng dầu thô và 15 ngàn tỉ (15 trillions) cubic khí
đốt. Năm 2007 là sẵn sàng bơm lên. Riêng tại vùng
đất tên là Timan Pechora (cách Moscow gần 1000 miles
về cực bắc) Exxon có hơn 1 tỉ thùng dầu thô. Tại
Azerbajian thì Exxon có hơn 5 tỉ thùng dầu thô và sẽ
đưa lên mặt đất nay mai.
Tại Kazakstan họ chủ quyền 50% với chính phủ về đất
đai mà họ mua lên đến hơn 3 triệu mẫu đất, dĩ nhiên
để đào dầu chớ không phải để trồng khoai , trồng bắp
làm chi cho cực ?
Ðoàn thám hiểm về dầu hiện nay đã thọc mũi khoan
xuống trung tâm Phi Châu rồi. Tại xứ Chad (Phi Châu)
họ có khoảng gần 900 triệu barrel thùng dầu thô. Tại
Niger họ làm sở hữu đất đến 7 triệu mẫu đất. Mua
trước nhìn cỏ mọc hoang chơi chơi vậy đó ...Ai mà
tới đó cất nhà thì kể như trúng số...sáng cất xong
thì tối bị đốt nhà là cái chắc ...
Riêng điều vô cùng đặc biệt. Từ nNăm 1979 họ biết
Trung Hoa trước sau gì cũng làm bá chủ Á Châu, nên
họ dồn sức mạnh rất nhiều về China. Họ đã trả tiền
sòng phẳng cho chính phủ Trung Quốc quyền sở hữu từ
đất liền và ngoài khi lên đến 17 triệu mẫu đất và
hải phận. Dĩ nhiên Trung Quốc phải đi xuống nữa và
gặp Việt Nam làm kỳ đà cản mũi , rồi kéo theo
Philippines nhào vô sẵn sàng gây sự về hải phận
Trường Sa. Trở lại năm xưa , 1996 Exxon khám phá ra
ngoài khơi Na Uy và Anh Quốc có rất nhiều dầu lửa
dưới thềm lục địa.
Có nghĩa là cờ Exxon của họ sẽ bay gần hết địa cầu
và hải phận luôn. Exxon được may mắn là họ không phụ
thuộc vào nhóm OPEC mà Ả Rập làm chủ tình hình. Vì Ả
Rập đã có nhiều kinh nghiệm bị những hãng dầu đá
té....từ lưng lạc đà xuống cát vàng sa mạc nhiều
lần. Nên giờ đây Ả Rập không ưa hãng dầu lửa ngoại
quốc. Cũng chính những hãng như Exxon này bán giá cả
mà Ả Rập nói họ không chịu nghe theo. Khi Ả Rập bán
mắc thì họ bán rẻ, khi Ả Rập bán rẻ thì họ ngưng giá
chờ thời. Ả Rập giận lắm nhưng chịu. Vì hãng Exxon
nầy nằm ngoài sổ sách hay tầm tay của họ.. Chẳng lẽ
qua Nga hay China mà cấm tụi Exxon . Họ xúi chính
phủ Giang trạch Dân, nay là Hồ cẩm Đào nên mượn thêm
tiền World Bank hay tiền của Credit Pháp, các ngân
hàng Thụy Sĩ... để xây thêm xa lộ, mua thêm xe, sản
xuất thêm xe., rồi cần tiền để trả lời tiền các ngân
hàng...thì China sẽ bán đất theo kiểu 30/70. Nghĩa
là hãng dầu được 30, China được 70. Dĩ nhiên máy bơm
dầu, đồng hồ đo dầu bơm ra là của họ, còn China chỉ
cứ việc nhìn theo giấy in sẵn bản báo cáo gởi từ New
York qua mà nhận tiền. Chớ China biết gì mà mò giấy
tờ gian lận của họ ? Họ , nói sao nghe vậy và lấy
làm hoan hỉ nữa mới chết chứ ?
Ðiều mà hãng dầu Exxon mừng hơn ai hết là mỗi lần
đào 2 lỗ giếng dầu thì trúng 1. Chúng ta ai cũng có
quyền đào giếng dầu để làm giàu mãi mãi. Nhưng phải
mua đất không thuộc thành phố, vì luật lệ ngày nay
cấm đào giếng tại nhà của mình. Cứ mỗi giếng dầu
được đào, thì tốn khơi khơi mỗi giếng trên 3 triệu
đến 6 triệu USD. Giếng nhỏ mà chúng ta thường thấy
như đi dọc Long Beach (California) hay trải dài
những nơi gần núi khi đi về phương Bắc. Ðó, mỗi
giếng đào như vậy tốn rất nhiều tiền. Và thường
thường đào trên 20 cái giếng mới có 1. Thành thử rất
có ít ai làm giàu nhờ trứng mánh giếng dầu. Chưa
trúng mánh thì sạt nghiệp rồi . Ngày xưa thì có chớ
ngày nay thì khác rồi, chánh phủ đã rành 6 câu về vụ
này, nên không thể để ai tự tiện đào, để rồi tất cả
đều thành triệu phú hết sao?.
Sở dĩ nhiều cường quốc trên thế giới đều chịu thua
Mỹ về vụ đào giếng dầu vì họ đã có kinh nghiệm đầu
tiên trên thế giới về việc này. Những nơi dễ dàng
thì họ đã làm chủ hết rồi, chỉ chừa những nơi như
biển khơi sâu thẳm hoặc sa mạc ngút ngàn hay vùng
lạnh giá băng mà tuyết phủ vạn niên. Như biển cả
ngoài khơi, thường cách đất liền trên vài trăm hải
lý là thường. Ví dụ muốn đào lỗ khoan tại Khánh Hội
Sài Gòn thì tàu khoan giếng nằm ở Gò Vấp, ống khoan
giếng dài hàng chục ngàn mét là thường, và khoan
xuống những lớp đá hoa cương thềm lục địa rất cứng.
Mũi khoan đều làm bằng kim cương lót mặt , nên rất
đắt vô cùng ...Bợ một mũi khoan , rồi về nhà gở từng
cục kim cương thì có tiền ăn ba đời chưa hết nữa đó
.
China thích kỹ thuật đào giếng của Mỹ vô cùng, nếu
ngày kia China học hết 10 thành công lực của Hoakỳ
thì ..thì... China sẽ mặc sức mà tung hoành ngang
dọc chớ đâu chịu chia phần cho Mỹ làm chi, nó đào
giếng và nó báo cáo mức thu hoạch, lấy gì mà kiểm
chứng đây? Dầu hút thẳng từ giếng lên giàn khoan và
vào thẳng tàu dầu (cũng của nó) đậu sẵn chờ đợi. Còn
khi mình mua dầu thì nó chở tới bằng những thùng
phuy, đếm rõ ràng một với một là hai. Và nếu chọc nó
giận thì nó lấp giếng lại, lấy gì mà khui tiếp đây?
Còn riêng hãng dầu Chevron có một lực lượng hùng hậu
chuyên chở tàu dầu lớn kinh khủng (supership) mà
trung bình nặng trên 32 ngàn tons. Một tanker nặng
trung bình 320 ngàn tons thì mỗi ngày lênh đênh trên
biển nó uống hết 75 tons dầu cho nó rồi, còn loại
tanker nặng 476 ngàn tons (tên Globtik Tokyo) mỗi
ngày nó uống dầu khoảng 330 ngàn tons mới hết khát.
Tàu chở dầu họ phân loại: từ 200 đến 300 ngàn tons
gọi là Very large Crude Carriers ( VLCC ) , còn trên
300 ngàn tons thì gọi là Ultra Large Crude Carriers
(ULCC). Chuyến hải hành của loại tầu chở dầu Very
Large Crude Carrier khoảng gần 100 nhân viên. Trên
tầu đó họ có thể đi xem movies, hay bơi lội tùy
thích. Thủy thủ đoàn hay ban chỉ huy có thể đem vợ
lên tàu được, tùy theo thuyền trưởng (vì tàu dân sự
đâu phải tàu chiến). Tàu Esso Atlantic do Nhật làm
năm 1977 gọi là ULCC 510 ngàn tons, nằm trong 5 tàu
chở dầu lớn nhất thế giới. Hải trình chính là từ
vịnh Á Rập đến Bắc Âu Châu. Sức chứa dầu nói cho dễ
hiểu là đặt căn bản một chiếc xe chở dầu thường thấy
trên xa lộ (fuel truck), mỗi chiếc fuel truck chở
được 9 ngàn gallon dầu. Và chiếc Esso Atlantic này
có thể chứa đến 17 ngàn chiếc xe truck loại đó một
cách dễ dàng. Những loại tàu này thường được hướng
dẫn bởi vệ tinh định vị (GEO satellite), tàu phát ra
làn sóng và vệ tinh nhận được, rồi vệ tinh điều
khiển con tàu bởi hệ thống computer mà program hải
trình được định sẵn. Khi nào có chuyện như biển bão
tố cấp 3 trở lên thì mới cần thuyền trưởng chạy lại
xem lại hệ thống autopilot. Như tàu dầu Bellamya của
hãng Shell (French Marine Shell) đi lên tục trên
ngoài biển thẳm mà 2 ngày liền thuyền trưởng không
cần đụng đến tay lái tàu. Tất cả đều bằng computer
và vệ tinh định vị. Tàu này mạnh đến 550 ngàn tons.
Ðối với toán thám hiểm tàu, thường thường họ có thêm
2 chuyên viên về truyền tin. Hai người này họ xách
một vali bằng nhôm, nhẹ khoảng 30 pounds, đồ nghề
trong đó giản dị là một đĩa rada phát sóng, và nhận
sóng và một cái telephone cùng một máy phát điện
chạy bằng battery liên tục 48 giờ mới cần charge
lại. Với điện thoại cầm tay 2 chuyên viên này có thể
gọi phone bất kỳ nơi nào trên thế giới qua vệ tinh
định vị .(Geostationary Satellites). Họ có thể gởi
fax đi trong tận rừng sâu Mã Lai về New York trong
vòng 3 phút chuẩn bị hay ngược lại. Cũng với máy
điện thoại gắn trong vali (luggage) họ có thể nhận
được bản đồ qua vệ tinh đường hướng ra khỏi rừng sâu
thẳm . Hệ thống này gọi là Globecap System. Ðôi khi
xem phim gián điệp James Bond 007 máy móc truyền tin
còn thua họ (vì họ chơi đồ thiệt, còn James Bond là
chơi đồ dỏm, đồ Hollywood mà ).
Nhưng khoa học gia và kinh tế gia nghĩ về tương lai
là đến năm 2010 thì thế giới sẽ cần đến 6 triệu
thùng dầu thô nhiều hơn nữa cho mỗi ngày. Có nghĩa
là từ đây đến đó mỗi hãng dầu ráng làm sao đạt được
chỉ tiêu là tổng cộng phải đem ra khỏi mặt đất với
số lương là 50 triệu thùng phuy (barrel) mỗi ngày
thì người ta xài mới sướng.
Hiện nay một người Ấn Ðộ (quốc tịch Anh) tên Ravi
Tikkoo đang dự định đóng 3 chiếc tàu chở dầu
supertankers chạy bằng nguyên tử lực (atomicship)
mạnh đến trên 600 ngàn tons. Giá mỗi chiếc tính cách
đây 10 năm là 450 triệu USD. Hiện giờ hãng công ty
của ông có 4 chiếc tàu chở dầu mà thôi, nhưng trong
đó có hai chiếc đứng vào hạng nhất nhì thế giới rồi.
Hiện giờ tất cả những hải cảng của Hoa Kỳ mà tàu
chiến nguyên tử hàng không mẫu hạm có thể ghé sát
bến được, còn tàu chở dầu của ông thì vô không lọt
vì quá cạn. Nghĩa là tử ngoài khơi tàu ông ta chuyển
vào đất liền những lượng dầu. Từ tàu ông ta đến đất
liền thì cho bạn chèo ghe từ sáng sớm đến tối mịt
mới tới , nếu một ngày biển yên sóng lặn.
|
©
http://vietsciences.free.fr
http://vietsciences.org
http://vietsciences2.free.fr
Sagant Phan
|