Những bài cùng tác giả Nguyễn Văn
Tuấn
Những bài cùng tác giả Nguyễn Đình Nguyên
Trên bình diện quốc gia, hai chỉ tiêu thường được sử
dụng để đánh giá năng suất khoa học của một nước là
số lượng bài báo khoa học được công bố trên các tập
san khoa học quốc tế có hệ thống bình duyệt (peer
reviewed journals), và số lần trích dẫn (citations)
của những bài báo khoa học. Số lượng bài báo phản
ảnh “sản lượng” nghiên cứu khoa học và mức độ đóng
góp vào tri thức toàn cầu của một nước. Đánh giá
chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học rất
khó, vì cộng đồng khoa học vẫn chưa nhất trí một
chuẩn mực thống nhất cho tất cả các lĩnh vực nghiên
cứu. Tuy nhiên, hai chỉ số thường được sử dụng để
ước định chất lượng của một công trình nghiên cứu
khoa học là hệ số ảnh hưởng (còn gọi là impact
factor), và số lần trích dẫn (citation index). Theo
định nghĩa được công nhận, hệ số ảnh hưởng là số lần
trích dẫn hay tham khảo trung bình các bài báo mà
tạp chí đã công bố hai năm trước
[1]. Do đó, những
công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí
có hệ số ảnh hưởng cao cũng có thể đồng nghĩa với
chất lượng cao của công trình nghiên cứu. Chẳng hạn
như một nghiên cứu được công bố trên các tạp chí như
Science, Nature, Cell, PNAS, New England Journal of
Medicine, Lancet, v.v… chắc chắn phải có chất lượng
cao hơn các nghiên cứu công bố trên các tạp chí ở Á
châu, Âu châu hay tạp chí chuyên ngành ở Mĩ. Tuy
nhiên, hệ số ảnh hưởng của tạp chí cũng tùy thuộc
vào bộ môn khoa học (chẳng hạn như các tập san thuộc
bộ môn khoa học thực nghiệm thường có hệ số tác dụng
cao hơn các tập san trong các ngành khoa học tự
nhiên và toán học).
Nhưng hệ số ảnh hưởng chỉ phản ánh uy tín của tạp
chí chứ không hẳn phản ảnh chất lượng của một bài
báo cụ thể. Vì thế, một cách đánh giá chất lượng
khác công bằng hơn là tính số lần các nhà khoa học
khác trích dẫn bài báo mà nhà khoa học đã công bố.
Có thể nói ví von rằng số lần trích dẫn là âm vang
của một công trình nghiên cứu. Một công trình nghiên
cứu có chất lượng có khả năng gây ảnh hưởng trong
chuyên ngành, và được nhiều đồng nghiệp trên thế
giới trích dẫn. Do đó, chỉ số trích dẫn phản ảnh khá
chính xác chất lượng một công trình nghiên cứu khoa
học.
Chỉ số ảnh hưởng và chỉ số trích dẫn có thật sự phản
ảnh chất lượng khoa học? Câu trả lời ngắn là "có".
Một nghiên cứu trong thập niên 1970s về tần số trích
dẫn các nghiên cứu công bố trước khi các nhà khoa
học được trao giải Nobel cho thấy tính trung bình,
số lần trích dẫn là 62 (so với tần số trung bình của
tất cả các nhà khoa học là 6 lần). Do đó, dù có vài
biệt lệ và khiếm khuyết, số lần trích dẫn và hệ số
ảnh hưởng của tạp chí phản ảnh chất lượng nghiên
cứu.
Liên quan đến Việt Nam, theo chúng tôi biết vẫn chưa
có một phân tích về chất lượng nghiên cứu khoa học
qua số lần trích dẫn một cách chi tiết và so sánh
với các nước khác trong vùng. Vì thế, chúng tôi tiến
hành một phân tích về chất lượng các báo cáo khoa
học trên các tập san khoa học quốc tế. Hai câu hỏi
mà chúng tôi muốn tìm câu trả lời là: thứ nhất, chất
lượng nghiên cứu khoa học đang ở vị trí nào; và thứ
hai, có sự khác biệt gì giữa chất lượng nghiên cứu
khoa học giữa các bộ môn và giữa các công trình "nội
lực" và hợp tác với đồng nghiệp nước ngoài. Hi vọng
qua kết quả trả lời hai câu hỏi trên, các nhà chức
trách có thể tìm cách để nâng cao chất lượng nghiên
cứu khoa học ở nước ta.
Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng hệ thống "Web
of Science" của Viện thông tin khoa học (Institute
of Scientific Information) để thu thập tần số trích
dẫn cho từng bài báo từ Việt Nam được công bố trong
thời gian 2000-2001. Chúng tôi chọn thời gian này vì
hai lí do chính : (a) một bài báo khi đã công bố đòi
hỏi thời gian để cộng đồng khoa học thẩm định và
tham khảo, và qua kinh nghiệm, chúng tôi chọn thời
gian 5 năm sau công bố để tính số lần trích dẫn vì
thời gian 5 năm có thể nói là "đủ" để một công trình
nghiên cứu có khả năng gây tác động ; và (b) số
lượng bài báo hàng năm từ Việt Nam còn thấp (dao
động khoảng 330 đến 350 bài), cho nên nếu làm phân
tích số bài báo trong vòng một năm e rằng không đủ
số liệu để phân tích theo chuyên ngành, và vì thế
chúng tôi quyết định chọn thời gian 2 năm để tăng số
lượng bài báo và qua đó tăng độ tin cậy thống kê của
các ước số
[2].
"Sản lượng" nghiên cứu khoa học
Trước khi trả lời hai câu hỏi trên, chúng tôi điểm
qua sản lượng nghiên cứu khoa học ở Việt Nam và so
sánh với các nước trong vùng. Để làm việc này, chúng
tôi mở rộng thời gian tham khảo đến 10 năm, tính từ
1996 đến 2005. Trong thời gian 10 năm (1996–2005),
có 3.456 bài báo khoa học trên các tập san khoa học
quốc tế xuất phát từ Việt Nam. Tính trung bình, con
số sản lượng khoa học của chúng tôi cũng phù hợp với
một phân tích trước đây của giáo sư Phạm Duy Hiển
[3].
Con số sản lượng khoa học từ Việt Nam, khi so sánh
với các nước trong vùng, cho thấy công suất khoa học
ở nước ta thuộc vào hàng thấp nhất: chỉ bằng khoảng
1/5 số bài báo từ Thái Lan (n = 14.594), 1/3 Mã Lai
(n = 9742), 1/14 Singapore (n = 45.633), và thấp hơn
Nam Dương (n = 4.389) và Phi Luật Tân (n = 3901).
Về lĩnh vực nghiên cứu, Bảng 1 sau đây cho thấy một
số xu hướng đáng chú ý giữa các nước. Chẳng hạn như
Thái Lan khá mạnh về lĩnh vực y sinh học (số bài báo
trong lĩnh vực này chiếm gần 43% tổng số bài báo
khoa học từ Thái Lan), trong khi đó Singapore thì
mạnh về các lĩnh vực kĩ thuật (chiếm 40% tổng số bài
báo khoa học). Phi Luật Tân là nước có nhiều bài báo
về nông nghiệp (chiếm gần 29% tổng số bài báo khoa
học), tức gần gấp hai hay ba lần Việt Nam, Nam
Dương, Mã Lai hay Thái Lan.
Số lượng bài báo khoa học liên quan đến ngành toán
và vật lí từ Việt Nam chiếm gần một phần tư tổng số
bài báo khoa học, nhưng ở các nước như Thái Lan, Mã
Lai, Nam Dương và Phi Luật Tân con số này chỉ dao
động từ 0,5% đến 4%. Ngay cả ở Singapore, các bài
báo toán học và vật lí học cộng lại chỉ khoảng 11%,
chưa bằng tỉ lệ của một ngành toán ở Việt Nam. Các
kết quả này cho thấy ngành toán và vật lí là hai
ngành "mạnh" ở nước ta. Tuy nhiên, khi so sánh với
các lĩnh vực khác trong nước thì số lượng bài báo từ
ngành y sinh học chiếm đến 24% (tức gấp hai lần số
bài về toán hay vật lí) tổng số bài báo khoa học.
Mã Lai tuy rất khiêm tốn về toán, nhưng tỉ lệ bài
báo liên quan đến ngành kĩ thuật và hóa học thì cao
gần gấp hai tỉ lệ của Việt Nam và các nước trong
vùng. Điều đáng ngạc nhiên là công nghệ sinh học
thuần túy còn rất khiêm tốn ở trong vùng, với số
lượng bài báo khoa học chỉ dao động trong khoảng
1-4%.
Bảng 1. Phần trăm các bài
báo khoa học 1996-2005 tính cho từng nước và phân
chia theo lĩnh vực nghiên cứu

Chú thích: Vì làm chẵn,
cho nên khi cộng lại tổng số có thể trên hay dưới
100%; n là tổng số bài báo trong thời gian
1996-2005.
Nội lực và hợp tác.
Một điều đáng quan tâm hơn là
phần lớn các nghiên cứu khoa học từ Việt Nam còn phụ
thuộc vào các “ngoại lực” quá nhiều. Theo một phân
tích trước đây của giáo sư Phạm Duy Hiển [2], có đến
75% các công trình khoa học từ Việt Nam do đứng tên
chung hoặc hợp tác với các đồng nghiệp nước ngoài.
Trong phân tích này, chúng tôi ghi nhận khoảng 20%
các bài báo công bố trong thời gian 2000-2001 là do
nội lực (tức không hợp tác với đồng nghiệp nước
ngoài). Tuy nhiên tỉ lệ nội lực dao động rất lớn
giữa các ngành (Biểu đồ 1). Chẳng hạn như trong
ngành y sinh học, một ngành tương đối thế mạnh và ổn
định ở nước ta, trong số 164 bài báo được công bố
trên các tập san quốc tế, chỉ có 5 bài (3%) là do
nội lực, nhưng các ngành có tỉ lệ nội lực cao là
toán (66%), kĩ thuật (~40%) và kinh tế học (41%).
Riêng 11 bài báo liên quan đến ngành công nghệ sinh
học, 100% là do hợp tác với nước ngoài. Chúng tôi
chưa có dữ liệu về các công trình nội lực và hợp tác
cho các nước trong vùng, nên chưa thể so sánh với
nước ta.

Biểu đồ 1. Phần trăm bài báo hoàn toàn do nội lực.
Ghi chú: YS=y sinh học, KT=kĩ thuật, NN=nông nghiệp,
VL=vật liệu, MT=môi trường, KTế=kinh tế, CNSH=công
nghệ sinh học, KHXH=khoa học xã hội.
Chất lượng nghiên cứu khoa học
So sánh chỉ số trích dẫn với các nước trong vùng.
Trong thời gian 2000-2001, có 675 bài báo khoa học
từ Việt Nam được công bố trên các tập san quốc tế.
Tổng số lần trích dẫn trong thời gian 2001 đến 2006
là 6576 lần ; do đó, chỉ số trích dẫn trung bình là
9,74 lần cho mỗi bài báo. So sánh với các nước trong
vùng cho thấy chỉ số trích dẫn các bài báo Việt Nam
cao nhất so với Thái Lan (9,09), Singapore (9,26),
Nam Dương (9,47) và Phi Luật Tân (9,33) (Bảng 2).
Bảng 2. Số lượng bài báo từ một số nước Đông Nam Á
công bố trên các tập san khoa học quốc tế trong thời
gian 2000-2001, và số lần trích dẫn từ 2001 đến 2006

Số lần trích dẫn bao nhiêu là cao? Không có câu trả
lời cụ thể cho câu hỏi này, nhưng theo phân tích của
ISI, trong tất cả các bài báo khoa học công bố trên
thế giới, có khoảng 55% không bao giờ được ai (kể cả
chính tác giả) trích dẫn hay tham khảo sau 5 năm
công bố
[4]. Trong các ngành như kĩ thuật tần số
không trích dẫn lên đến 70%. Ngay cả được trích dẫn
và tham khảo, con số cũng rất khiêm tốn : chỉ có
trên dưới 1% bài báo khoa học được trích dẫn hơn 6
lần mà thôi (trong vòng 5 năm). Do đó, có người đề
nghị là một bài báo được trích dẫn một cách độc lập
(tức không phải chính tác giả tự trích dẫn) hơn 5
lần được xem là "có ảnh hưởng". Những công trình có
ảnh hưởng lớn thường có số lần trích dẫn 100 lần trở
lên.
Nếu tính theo số lần trích dẫn trên 5 lần trong vòng
5 năm thì có thể nói rằng chất lượng các nghiên cứu
từ Việt Nam cũng có phần khả quan. Tính trung bình,
khoảng 42% các bài báo từ Việt Nam được trích dẫn
trên 5 lần, tức là cao hơn số trung bình trên thế
giới. Các ngành khoa học Việt Nam có trích dẫn cao
thường là các ngành khoa học thực nghiệm như y sinh
học, hóa học, nông nghiệp, môi trường và công nghệ
sinh học. Riêng hai ngành toán và kĩ thuật số lần
trích dẫn không cao và có thể chẳng có ảnh hưởng gì
lớn trên thế giới. Điều đáng quan tâm là 41% các bài
báo về kĩ thuật từ Việt Nam chưa bao giờ được trích
dẫn sau 5 năm công bố.
Một cách khác để gián tiếp đánh giá chất lượng là
xem xét tỉ lệ các bài báo chưa bao giờ được trích
dẫn. Có khoảng 1/5 các bài báo khoa học từ Việt Nam
chưa bao giờ được trích dẫn sau 5 năm công bố. Đây
cũng là tình trạng chung ở các nước trong vùng, với
tỉ lệ chưa bao giờ trích dẫn (trong vòng 5 năm) được
ghi nhận tại Thái Lan (15%), Mã Lai (19%), Nam Dương
(19%), Phi Luật Tân (13%), và Singapore (17%).
Ở nước ta, tỉ lệ bài báo chưa bao giờ trích dẫn dao
động giữa các ngành khoa học. Chẳng hạn như ngành y
sinh học có tỉ lệ không trích dẫn thấp nhất (8,5%).
Ngược lại khoảng 41% các bài báo về kĩ thuật (kể cả
cơ học) từ Việt Nam chưa bao giờ được trích dẫn sau
5 năm công bố. Các ngành khác có tỉ lệ không trích
dẫn khá cao là vật lí (28%), khoa học xã hội (27%),
công nghệ sinh học (27%), vật liệu (23%) và toán học
(20%).
Một cách so sánh có ý nghĩa hơn là ước tính chỉ số
trích dẫn tương đối (relative citation index hay
RCI)
[5], vì chỉ số này phản ảnh một phần chất lượng
nghiên cứu khoa học của một nước và mức độ ảnh hưởng
trên thế giới. Tính theo chỉ số này, chất lượng và
ảnh hưởng của nghiên cứu khoa học Việt Nam thuộc vào
hàng cao nhất trong vùng, với RCI = 0,59. Mã Lai là
nước tuy có nhiều bài báo khoa học hơn nước ta,
nhưng số lần trích dẫn không cao và cũng chẳng gây
ảnh hưởng lớn trên trường quốc tế, do đó chỉ số RCI
chỉ 0,39. Ngay cả các nước khác có sản lượng khoa
học cao như Singapore và Thái Lan cũng có hệ số RCI
thấp hơn Việt Nam. Sở dĩ có kết quả này là vì trong
năm 2000-2001, có hai công trình y sinh học từ Việt
Nam với hơn 200 lần trích dẫn, và làm tăng số lần
trích dẫn trung bình cho nước ta. Tuy nhiên, nếu
chúng tôi loại bỏ hai bài báo này ra khỏi phương
trình tính toán thì hệ số RCI của Việt Nam vẫn thuộc
vào hạng cao nhất trong vùng.
Một chỉ số khác có nười cho rằng khách quan hơn là
chỉ số h
[6]. Chỉ số h, nói một cách ngắn gọn, phản
ảnh số bài báo có số lần trích dẫn cao. Trong số các
bài báo khoa học từ Việt Nam công bố trong thời gian
2000-2001, có 33 bài được trích dẫn ít nhất là 33
lần trong 5 năm sau đó (h = 33). Vì số lượng bài báo
của Việt Nam thấp, cho nên chỉ số h cũng thấp so với
các nước trong vùng : Singapore (h = 75), Thái Lan
(h = 50), Mã Lai (h = 37), Nam Dương (h = 36), và
Phi Luật Tân (h = 32). Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng
chỉ số này chưa phản ảnh khách quan tình trạng khoa
học của một nước hay một cá nhân (nhất là các nhà
khoa học trẻ) bởi vì nó phụ thuộc vào con số bài báo
khoa học.
Chất lượng của công trình hợp tác và nội lực. Tính
trung bình, các công trình nội lực có chất lượng
thấp hơn các công trình hợp tác với nước ngoài. Mỗi
công trình nội lực được trích dẫn trung bình là 3,2
lần, trong khi đó công trình hợp tác có chỉ số trích
dẫn trung bình là 11,6 lần. Xu hướng này thể hiện
gần như trong tất cả các ngành khoa học (Biểu đồ 2).
Ngành y sinh học có số lần trích dẫn cao nhất, kế
đến là ngành vật lí, hóa học và môi trường học.
Nhưng phân tích theo nội lực và hợp tác cho chúng ta
một “bức tranh” hoàn toàn khác: các công trình y học
được trích dẫn nhiều là những công trình hợp tác với
nước ngoài (chỉ số trích dẫn trung bình là 16) chứ
không phải công trình nội lực (chỉ số trích dẫn chỉ
3,6 lần). Sự chênh lệch thiên về các công trình hợp
tác như thế cũng thấy trong các ngành như vật lí (12
so với 4,5), hóa học (10,8 so với 3,4), và kĩ thuật
(9,3 so với 1,5).

Biểu đồ 2. Số lần trích dẫn trung bình cho mỗi bài
báo công bố trong thời gian 2000-2001 phân tích theo
hợp tác (ô đặc) và nội lực (ô chéo). Ghi chú: YS=y
sinh học, KT=kĩ thuật, NN=nông nghiệp, VL=vật liệu,
MT=môi trường, KTế=kinh tế, CNSH=công nghệ sinh học,
KHXH=khoa học xã hội.
Bảng 3 dưới đây trình bày tỉ lệ bài báo chưa bao giờ
được trích dẫn phân chia theo các công trình nội lực
và hợp tác. Nói chung, như có thể suy luận được qua
Biểu đồ 2, các công trình nội lực thường có tỉ lệ
chưa trích dẫn cao hơn các công trình hợp tác. Trong
số 38 bài báo từ Việt Nam được trích dẫn trên 30 lần
trong thời gian 2001-2006, không một công trình bào
là do nội lực. Bài báo nội lực có số lần trích dẫn
cao nhất (26 lần) là công trình của tiến sĩ Phạm Đức
Chính (Viện cơ học) đăng trên Physical Review B năm
2000). Công trình hợp tác có số lần trích dẫn cao
nhất (348 lần) là công trình giải mã gien Salmonella
enteria serova (nhóm Đại học Oxford thực hiện) đăng
trên tập san Nature năm 2001. Trong các ngành như
nông nghiệp, vật liệu, kĩ thuật, khoảng 40-61% các
bài báo chưa được trích dẫn lần nào (so với 16-28%
các công trình hợp tác) (Bảng 3). Chỉ số RCI của 145
công trình hoàn toàn do nội lực của Việt Nam là
0,45.
Bảng 3. Số lần trích dẫn (hay không trích dẫn) của
các bài báo khoa học từ Việt Nam phân tích theo lĩnh
vực nghiên cứu

Vài nhận xét
Có thể rút ra những nhận xét gì qua các phân tích và
so sánh trên đây ? Thứ nhất, "sản lượng" khoa học
của nước ta vẫn còn rất khiêm tốn so với các nước
trong vùng (chứ chưa nói đến thế giới). Hiện nay, số
lượng bài báo khoa học từ Việt Nam vẫn cón thấp nhất
so với các nước trong vùng. Nếu (xin nhấn mạnh
"nếu") mức độ tăng trưởng số bài báo khoa học của
Việt Nam là 41 bài / năm (như ước tính từ phân tích
này) và theo hàm số đường thẳng, và chúng ta bắt đầu
với 202 bài năm 1996, thì phải cần đến 60 năm sau
chúng ta mới bắt kịp số lượng bài báo của Thái Lan
vào năm 2005!
Tuy nhiên, so với các nước trong vùng, chất lượng
nghiên cứu khoa học từ nước ta không thấp, nếu không
muốn nói là cao hơn. Nếu dựa vào chỉ số RCI để đánh
giá chất lượng và ảnh hưởng của nghiên cứu khoa học,
Việt Nam có chỉ số RCI (0,59) cao nhất trong vùng.
Ngay cả Trung Quốc hàng năm "sản xuất" trên 20.000
bài báo khoa học trên các tập san trong danh bạ ISI,
nhưng chỉ số RCI chỉ 0,27 [7].
Tuy chỉ số RCI của Việt Nam cao hơn các nước trong
vùng, nhưng vẫn còn quá thấp so với trung bình trên
thế giới. Thật vậy, chỉ số RCI = 0,59 của Việt Nam
cho biết chất lượng và tầm ảnh hưởng của các nghiên
cứu khoa học Việt Nam thấp hơn mức độ trung bình
trên thế giới khoảng 40%. Ở các nước có nền khoa học
tiên tiến như Mĩ và Tây phương, chỉ số RCI thường
cao hơn 1 (cao hơn trung bình thế giới) (Bảng 4
[7]).
Bảng 4. Chỉ số trích dẫn tương đối của một số nước
trên thế giới.

Khi tính bằng số lần trích dẫn trung bình trên mỗi
bài báo và mỗi năm, chỉ số trích dẫn các bài báo từ
Việt Nam vẫn khá cao so với ngay cả các nước tiên
tiến trên thế giới (Biểu đồ 3). Thật vậy, chỉ số
trích dẫn trung bình các công trình khoa học từ Việt
Nam cao gấp 2 lần so với Trung Quốc, Đài Loan, và
các nước tiên tiến, và tương đương với các công
trình từ Hà Lan, Thụy Sĩ.
Biểu đồ 3. Số lần trích dẫn trung bình cho mỗi bài
báo và mỗi năm của một số nước trên thế giới.

Tại sao số lượng bài báo khoa học từ nước ta thấp
hơn, nhưng chỉ số RCI cao hơn, các nước trong vùng
Đông Nam À và vài nơi trên thế giới? Chúng tôi nghĩ
đến hai giả thuyết để giải thích cho tình trạng vừa
nêu. Thứ nhất, các nước như Singapore và Thái Lan có
một số tập san nội địa xuất bản bằng tiếng Anh được
công nhận và nằm trong danh bạ của ISI, nhưng các
tập san này thường công bố những công trình nghiên
cứu có chất lượng thấp (hiểu theo nghĩa ít người
quan tâm và ít trích dẫn). Có khả năng là các nhà
khoa học địa phương không thành công đăng bài ở các
tập san quốc tế họ đăng ở các tập san địa phương, và
do đó chỉ số trích dẫn cũng như RCI của họ không
cao. Trong khi đó, các nhà khoa học Việt Nam chỉ có
một con đường duy nhất là công bố nghiên cứu của họ
trên các tập san bên Mĩ hay Âu châu, thường có hệ số
ảnh hưởng (impact factor) cao hơn các tập san
Singapore hay Thái Lan, nên hệ quả là chỉ số RCI của
Việt Nam khá cao. Thứ hai, các nghiên cứu từ Việt
Nam phần lớn dựa vào hợp tác với các đồng nghiệp
nước ngoài (như chúng tôi vừa trình bày) và các tác
giả này có xu hướng công bố trên các tập san quốc tế
có uy tín cao, và do đó chỉ số trích dẫn các bài báo
từ Việt Nam cũng có thể tăng cao. Điều này có thể
đúng vì những nghiên cứu về các bệnh nhiệt đới từ
Việt Nam (và chỉ có thể thực hiện ở các nước như
Việt Nam) rất được đồng nghiệp thế giới chú ý, và
qua đó gai tăng hệ số ảnh hưởng trung bình của các
công trình nghiên cứu từ Việt Nam.
Chúng tôi nghĩ cả hai giả thuyết trên đây đều có cơ
sở. Gần 80% các bài báo khoa học từ Việt Nam trong
thời gian 2000-2001 là do hợp tác với các đồng
nghiệp nước ngoài. (Con số này, tỉ lệ hợp tác với
nước ngoài, ở Anh và Úc là khoảng 25%). Nhìn chung,
các công trình hợp tác với nước ngoài có chất lượng
tương đối cao hơn các công trình do nội lực. Có đến
gần 1/3 (46 / 145) các công trình do nội lực chưa
bao giờ được trích dẫn trong vòng 5 năm, trong khi
đó con số này là 16% (83 / 530) cho các công trình
hợp tác. Điều này cho thấy hợp tác với đồng nghiệp
nước ngoài có thể nâng cao chất lượng nghiên cứu
khoa học.
Trong điều kiện thiếu thốn thiết bị nghiên cứu và
thiếu các chuyên gia có trình độ cao, việc hợp tác
với các đồng nghiệp nước ngoài cần được khuyến khích
để qua đó có thể từng bước nâng cao trình độ và khả
năng chuyên môn của các chuyên gia trong nước. Tuy
nhiên, hợp tác thế nào để các đồng nghiệp trong nước
không thiệt thòi, để tri thức vẫn thuộc về Việt Nam
là vấn đề cần đặt ra. Kinh nghiệm từ các nước đang
phát triển cho thấy tình trạng "khoa học nhảy dù"
[8] mà trong đó các đồng nghiệp từ nước ngoài thường
có xu hướng "dành công" cho mình dù công trình
nghiên cứu được thực hiện ở nội địa và sử dụng chất
liệu từ nước đang phát triển. Theo một nghiên cứu
chưa đầy đủ cho thấy tính từ 1993 đến 1998, tập san
British Medical Journal công bố 59 bài báo với sự
hợp tác giữa các nhà khoa học các nước Tây phương và
các nước đang phát triển; trong số này, 58% bài báo
mà tác giả đứng đầu là các nhà khoa học Tây phương.
Tỉ lệ khoa học nhảy dù ở tập san Lancet là 57%
(trong số 82 bài báo). Trong thời gian trên, tập san
Science công bố 6 bài báo hợp tác, và tất cả đều do
các nhà khoa học Tây phương đứng tên tác giả đầu.
Tập san có ảnh hưởng càng cao, tỉ lệ khoa học nhảy
dù hay khoa học thuộc địa càng cao. Nói cách khác,
các nhà khoa học Tây phương chỉ “tử tế” với các nhà
khoa học địa phương chỉ khi nào các bài báo đăng
trên các tập san có ảnh hưởng thấp, nhưng với các
bài báo trên các tập san ảnh hưởng lớn thì họ dành
quyền đứng tên tác giả đầu. Trong phân tích này,
chúng tôi thấy trong số 17 công trình từ Việt Nam có
số lần trích dẫn cao hơn 50 lần, tất cả đều do các
tác giả nước ngoài đứng tên hay chủ trì.
Tại sao các công trình nghiên cứu do nội lực có chất
lượng thấp (hiểu theo nghĩa chỉ số trích dẫn thấp)
hơn các công trình nghiên cứu do hợp tác ? Những
công trình nghiên cứu có chỉ số trích dẫn thấp
thường do một trong (hay tổng hợp) hai yếu tố :
thiếu cái mới trong ý tưởng, phương pháp nghiên cứu
hạn chế, và thiếu kĩ năng trong hoạt động khoa học.
Chúng tôi sẽ giải thích các ý kiến đó như sau :
Ý tưởng thiếu cái mới dẫn đến những công trình
nghiên cứu lặp lại những gì người khác đã làm, và do
đó không có cơ hội được công bố trên các tập san có
chỉ số ảnh hưởng cao. Nguyên nhân chính của thiếu
cái mới trong ý tưởng là do thiếu thông tin và trình
độ của nhà khoa học. Ở Việt Nam, tình trạng thiếu
thông tin cực kì trầm trọng. Nhiều thư viện trường
đại học chẳng khác gì một thư viện trung học ở nước
ngoài ; chẳng những thế, không có đủ sách, và ngay
cả có sách thì phần lớn đều lạc hậu. Thư viện trường
cũng thiếu các tập san khoa học nghiêm trọng, dẫn
đến vấn đề thiếu cập nhật hóa thông tin, và nhà khoa
học chẳng khác gì người mù đi trong đêm tối, vì
không biết được những gì đã, đang hay sắp xảy ra
trong lĩnh vực chuyên môn. Một giảng viên trẻ bức
xúc nói: “Những người muốn làm nghiên cứu như tôi
phải bỏ tiền ra mua. Tôi chi một số tiền tương đối
lớn để làm thành viên của các tổ chức cung cấp tài
liệu, để được đọc các tài liệu. Đáng lẽ những việc
như vậy trường có thể hỗ trợ bằng cách mua.” Trong
bối cảnh thiếu thốn thông tin như mô tả trên đây,
thật là không công bằng nếu ta đòi hỏi các nhà khoa
học trong nước phải có những công trình nghiên cứu
chất lượng cao, nghiên cứu tiền phong. Với tình
trạng thiếu thông tin như thế, làm sao chúng ta có
thể kì vọng các nhà khoa học nước ta sánh vai cùng
các đồng nghiệp ở các trường lớn trên thế giới.
Ngoài ra, nước ta thiếu các chuyên gia đầu ngành có
tầm cỡ quốc tế, cho nên thiếu những công trình
nghiên cứu mang tầm vóc quốc tế, mà chỉ loay hoay
giải quyết các vấn đề đơn giản, địa phương.
Phương pháp nghiên cứu, kể cả thiết bị, còn hạn chế
và lạc hậu. Tình trạng này bắt buộc các nhà khoa học
ta chỉ làm những nghiên cứu đơn giản, không thể đột
phá, và cũng không có giá trị khoa học cao. Thật
vậy, khi chúng tôi xem qua các công trình nghiên cứu
y sinh học, một lĩnh vực mà chúng tôi quen thuộc,
phần lớn các nghiên cứu y học nước ta chỉ tập trung
vào các vấn đề y tế công cộng, bệnh truyền nhiễm và
y học nhiệt đới; chỉ có 7% là các công trình liên
quan đến sinh học phân tử. Trong 10 lĩnh vực nghiên
cứu hàng đầu không có các nghiên cứu về gien và di
truyền học hay nghiên cứu về nội khoa và y học lâm
sàng. Tuy nhiên, tình trạng này cũng là tình trạng
chung ở các nước như Thái Lan, Malaysia và
Indonesia. Riêng Singapore thì gần như ở một “đẳng
cấp” khác, vì phần lớn nghiên cứu ở đây tập trung
vào các công trình mang tính “công nghệ cao” như
sinh học phân tử, sinh hóa, công nghệ sinh học, di
truyền học, thần kinh học, ung thư học và y học lâm
sàng.
Một công trình nghiên cứu khi đã xuất bản hay công
bố cũng cần phải được "vận động" để quảng bá và qua
đó tăng chỉ số trích dẫn. Trong hoạt động khoa học,
không thể kì vọng rằng khi đã công bố thì có người
trích dẫn theo suy nghĩ "hữu xạ tự nhiên hương", mà
phải có những kĩ năng "bếp núc" để giới thiệu công
trình của mình trong các diễn đàn khoa học quốc tế.
Cách giới thiệu có thể là qua việc viết các bài tổng
quan, xã luận, bình duyệt, thậm chí qua thảo luận
trong các hội nghị. Tuy nhiên, đây là một kĩ năng mà
chúng tôi thấy các đồng nghiệp trong nước chưa quen
thuộc hay chưa quan tâm đúng mức.
Nếu các phân tích trên đây gợi lên một số ý cho
chính sách khoa học, chúng tôi nghĩ đến một số ý sau
đây:
Thứ nhất, cần phải hướng đến việc công bố nghiên cứu
trên các tập san khoa học quốc tế (sẽ gọi tắt là
“công bố quốc tế”) hay đăng kí bằng sáng chế
(patent) như là một tiêu chuẩn để đề bạt vào các
chức danh khoa học. Ở các đại học Tây phương và ngay
cả đại học của các nước trong vùng, số lượng và chất
lượng bài báo khoa học là tiêu chuẩn số một trong
việc xét đề bạt lên chức giảng sư hay giáo sư
[9].
Đối với cá nhân nhà khoa học, báo cáo khoa học trên
các tập san khoa học quốc tế là một “đơn vị tiền
tệ”, là viên gạch xây dựng sự nghiệp khoa bảng.
Chính vì thế mà trong các đại học tồn tại một văn
hóa gọi là “publish or perish” (xuất bản hay là biến
mất). Ngay tại viện của chúng tôi đang công tác, nếu
trong vòng 1 hay 2 năm mà nhà khoa học hay nghiên
cứu sinh hậu tiến sĩ không có một bài báo nào đăng
trên các tập san khoa học quốc tế, thì sự nghiệp của
họ xem như “có vấn đề”.
Còn ở nước ta, trong thời gian nhiều năm qua, tiêu
chuẩn công bố nghiên cứu trên các tập san khoa học
quốc tế vẫn chưa được công nhận đúng mức. Hệ quả là
đến nay chúng ta có một lực lượng giáo sư, kể cả một
số "giáo sư hàng đầu", chưa có công trình nào đăng
trên các tập san khoa học quốc tế. Như một giáo sư
nhận xét gần đây : "Chín vị giáo sư tiến sĩ khoa học
là thành viên của Hội đồng ngành Cơ học VN không có
công bố quốc tế ISI trong 10 năm vừa qua."
[10].
Một điều đáng buồn ở nước ta là những nhà khoa học
có công trình đăng trên các tập san quốc tế nhiều
khi phải bị thiệt thòi so với các đồng nghiệp chưa
bao giờ có bài báo đăng trên các tập san khoa học.
Chẳng hạn như trường hợp một tiến sĩ ở Qui Nhơn với
hơn 10 công trình đăng trên các tập san uy tín ở Âu
châu và Mĩ, với thành tích như thế anh ấy đáng lẽ là
một phó giáo sư ở nước ngoài, nhưng khi xét đề bạt
giảng viên ở trong nước thì anh ta lại bị đánh giá
là chưa đủ điểm !
Thứ hai, cần phải xem công bố kết quả nghiên cứu
trên các tập san quốc tế là một chỉ tiêu để đánh giá
(hay “nghiệm thu”?) các công trình nghiên cứu do Nhà
nước tài trợ. Ở các nước tiên tiến, công bố các bài
báo trên các tập san quốc tế chính là tiêu chuẩn số
1 để các cơ quan tài trợ xem xét để cung cấp kinh
phí nghiên cứu. Nhưng hiện nay, ở nước ta, các công
trình nghiên cứu sau khi hoàn tất thường được nghiệm
thu một cách khá hình thức. Có rất nhiều nghiên cứu
với ngân sách hàng tỉ đồng được nghiệm thu và đánh
giá là "đạt" hay "tốt", nhưng trong thực tế thì chưa
có một bài báo nào trên trường quốc tế, và do đó
không xứng với số tiền đầu tư do người dân đóng góp.
Có nhiều người nhầm lẫn (một cách khá khôi hài) rằng
các bài "abstract" (bản tóm lược khoảng 250 đến 500
chữ) mà họ trình bày trong các hội nghị quốc tế là
"bài báo quốc tế" ! Đó là một sự lãng phí khó chấp
nhận được.
Có người viện dẫn lí do rằng chỉ có khoa học cơ bản
mới công bố quốc tế, còn họ làm nghiên cứu ứng dụng
nên không cần. Thật mà khó chấp nhận cách giải trình
này. Ngoài lí do mang liên quan đến quốc phòng và an
ninh quốc gia, không có lí do gì để biện minh rằng
công bố quốc tế chỉ áp dụng cho nghiên cứu khoa học
cơ bản hay cho các nước đã phát triển. Thật ra, nước
ta có nhiều công trình nghiên cứu rất xứng đáng được
chia sẻ với cộng đồng khoa học thế giới, nhưng rất
tiếc, cho đến nay các công trình đó vẫn loanh quanh
trong các báo cáo nghiệm thu, và hệ quả là làm thiệt
thòi cho khoa học nước nhà.
Thứ ba, cần phải khuyến khích các nghiên cứu sinh
tiến sĩ công bố ít nhất một bài báo khoa học trên
các tập san quốc tế trước khi bảo vệ luận án. Đây
cũng chẳng phải là một đòi hỏi gì cao siêu hay khắt
khe, mà chỉ là một tiêu chuẩn, một yêu cầu phổ biến
ở các đại học trong vùng và phương Tây. Dự thảo về
đào tạo tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây
cũng có qui định một nghiên cứu sinh tiến sĩ nên có
công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các
tập san quốc tế (có bình duyệt nghiêm chỉnh) trước
khi bảo về luận án. Nếu tiêu chuẩn hay qui định này
được thực hiện tốt, có thể kì vọng rằng sự có mặt
của khoa học Việt Nam trên trường quốc tế sẽ được
nâng cao trong vài năm tới.
Một vấn đề khác tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa quốc gia,
cần phải đề cập đến ở đây là một số (nếu không muốn
nói là nhiều) nghiên cứu sinh từ Việt Nam sang
nghiên cứu hay làm luận án ở nước ngoài và khi công
bố ấn phẩm khoa học thường không ghi địa chỉ từ Việt
Nam, mà chỉ ghi địa chỉ nơi họ đang theo học. Tình
trạng này chẳng những không hợp lí (vì cá nhân
nghiên cứu sinh xuất phát từ Việt Nam) mà còn làm
ảnh hưởng đến năng suất khoa học của Việt Nam trên
trường quốc tế. Vấn đề này thoạt đầu mới nghe qua
như là chuyện nhỏ, nhưng các đại học Tây phương xem
là chuyện quan trọng đến nổi lãnh đạo trường có hẳn
những văn bản và điều lệ chính thức yêu cầu các nhà
nghiên cứu phải ghi rõ địa chỉ đại học hay viện
nghiên cứu mà họ đang công tác hay đang giữ những
chức vụ kiêm nhiệm. Do đó, các đại học Việt Nam cần
phải khuyến khích, hay nói đúng hơn là yêu cầu, các
nghiên cứu sinh của trường ở nước ngoài khi công bố
bài báo trên các tập san quốc tế, ngoài địa chỉ của
trường họ đang theo học, cần phải đề tên trường Việt
Nam vào phần địa chỉ tác giả của bài báo.
Thứ tư, cần có chính sách đãi ngộ và tưởng thưởng
các nhà khoa học trẻ có công trình công bố quốc tế.
Để nâng cao khả năng cạnh tranh trong nghiên cứu y
sinh học tầm quốc tế, các đại học và trung tâm
nghiên cứu cần phải tuyển dụng các chuyên gia, giáo
sư, hay giảng viên trẻ có tài năng thật sự, và tạo
điều kiện cho họ (như thời gian và phương tiện
nghiên cứu) và trao cho họ quyền tự do theo đuổi
những ý tưởng nghiên cứu mà họ thích và có khả năng
thực hiện. Cần phải có những hình thức khuyến khích
tài chính cho các nhà khoa học có công trình trên
các tập san quốc tế. Ở một số đại học tại các nước
như Singapore, Thái Lan, Hồng Kông, v.v… người ta
thưởng khá nhiều tiền (lên đến hàng ngàn USD) cho
các tác giả có công trình công bố trên các tập san
quốc tế có uy tín cao. Ngay cả tại Úc, một số trường
sẵn sàng tặng hàng ngàn đô-la cho các nhà nghiên cứu
có công trình đăng trên các tập san với hệ số ảnh
hưởng trên 10.
Thứ năm, cần phải khuyến khích các tập san khoa học
Việt Nam vươn đến tầm quốc tế. Một trong những lí do
mà Thái Lan và Singapore có nhiều bài báo khoa học
hơn Việt Nam là hai nước này có các tập san khoa
học, kể cả tập san y sinh học địa phương, được viết
bằng tiếng Anh, có hệ thống bình duyệt và được ISI
công nhận. Chẳng hạn như Thái Lan có tập san Journal
of the Medical Association of Thailand (tập san y
học của hội y học Thái Lan), tập san ScienceAsia, và
Singapore có tập san Annals Academy of Medicine
Singapore là diễn đàn của các bác sĩ và nhà khoa học
địa phương. Vì các tập san này được ISI công nhận,
cho nên các bài báo ở đây được tính trong hệ thống
của PubMed. Ngược lại, ở nước ta, con số các tập san
được quốc tế công nhận chỉ “đếm đầu ngón tay”, và hệ
quả là con số bài báo công bố trên các tập san Việt
Nam không hề được công nhận. Ở đây, chúng tôi chưa
nói đến vấn đề chất lượng, nhưng chỉ bàn đến vấn đề
chấn chỉnh các tập san sao cho phù hợp với qui trình
làm việc của các tập san quốc tế.
Trong thời gian gần đây, kinh tế nước ta đã và đang
phát triển nhanh chóng, nhưng hoạt động khoa học vẫn
chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế. Thật ra,
hoạt động khoa học Việt Nam cần một cuộc cải cách
lớn. Nếu không, chúng ta sẽ tiếp tục tụt hậu và thua
kém các nước trong vòng. Xin nhắc lại: nếu tốc độ
hiện hành, chúng ta đã đi sau Thái Lan đến hơn nửa
thế kỉ. Với Singapore, chúng tôi không dám so sánh
trực tiếp vì e rằng sẽ mất ý nghĩa của thống kê.
Trong khi chúng ta đang loay hoay bàn về những vấn
đề to tát (như triết lí giáo dục) và đặt ra những
chuẩn mực cứng nhắc và có phần không phù hợp với các
chuẩn mực quốc tế, thì các nước trong vùng đang phát
triển nhanh. Đã đến lúc chúng ta cần phải mạnh dạn
nhìn thật kĩ những thiếu sót, những bất cập, những
hủ tục và “văn hóa khoa học” đang tồn tại trong hoạt
động khoa học để xóa bỏ chúng trước khi đi tiến đến
một cuộc cải cách lớn.
Chúng tôi muốn nhắc lại một phát biểu trước đây như
là lời kết của bài viết ngắn này : Cần phải khẳng
định một thực tế rằng, Việt Nam không thể cạnh tranh
với các cường quốc khoa học như Mĩ, Nhật hay một
cường quốc khoa học đang trên đường hình thành như
Trung Quốc, nhưng điều mà chúng ta có thể làm được
là đảm bảo chất lượng nghiên cứu khoa học ở những
lĩnh vực thuộc vào thế mạnh để nâng cao vị thế khoa
học Việt Nam trên trường quốc tế. Thiết nghĩ Nhà
nước ngoài việc nâng cao hiệu suất đầu tư cho khoa
học và công nghệ và cải cách hệ thống hoạt động
nghiên cứu khoa học, cần phải bắt đầu phát triển các
chuẩn mực cho các nhà khoa học, kể cả tiêu chuẩn
giáo sư, sao cho phù phù hợp với các chuẩn mực quốc
tế và không quá xa rời thực tế ở nước ta.
Chú thích và tài liệu tham khảo:
[1] Garfield E. The impact factor [internet] Current
Contents 1994 20;3-7 (cited 16 August 2002). Cách
tính hệ số ảnh hưởng của ISI rất đơn giản, và có thể
minh họa bằng một ví dụ cụ thể như sau: Chẳng hạn
như trong 2 năm 1981 và 1982, Tập san Lancet công bố
470 bài báo khoa học gốc (original papers); trong
năm 1983 có 10.011 bài báo khác trên các tất cả các
tập san (kể cả Lancet) có tham khảo hay trích dẫn
đến 470 bài báo đó; và hệ số ảnh hưởng là: 10.011 /
470 = 21,3. Nói cách khác, tính trung bình mỗi bài
báo gốc trên tạp chí Lancet có khoảng 21 lần được
tham khảo đến hay trích dẫn. Hệ số ảnh hưởng cũng
không phải là một chỉ số hoàn hảo phản ảnh chất
lượng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có chỉ số nào tốt
hơn, cho nên giới khoa học vẫn phải sử dụng hệ số
ảnh hưởng cho việc đề bạt giáo sư, tài trợ nghiên
cứu, và đánh giá uy tín của một nhà khoa học. Ở Úc,
khi ứng viên xin được đề bạt, ngoài danh sách bài
báo khoa học, ứng viên còn phải cung cấp hệ số ảnh
hưởng của tạp và số lần trích dẫn cho mỗi bài báo.
[2] Chúng tôi sử dụng cơ sở dữ liệu (database) của
công ti Thomson Scientific Information (trước đây có
tên là Institute of Scientific Information hay ISI).
Cơ sở dữ liệu của ISI bao gồm SCI-Expanded, SSCI, và
A&HCI. Công cụ để thu thập thông tin là phần mềm Web
of Science thuộc hệ thống ISI Web of Knowledge v3.0,
với từ khoá mã nước là “Vietnam” OR “Viet Nam”,
“Indonesia”, “Malaysia”, “Philippines”, “Singapore”.
“Thailand”. Trong phân tích này chúng tôi chỉ giới
hạn các bài báo nguyên thủy (original contribution),
không tính các bài tổng quan (review) và các bản tóm
tắt (abstracts) hay bài báo trong hội nghị
(conference papers). Ngôn ngữ là tiếng Anh. Thông
tin từ tất cả các bài báo khoa học được thu thập từ
2000 đến 2001. Chúng tôi phân nhóm các bài báo khoa
học vào 12 lĩnh vực nghiên cứu như sau: y sinh học
(kể cả thú y, tâm lí học lâm sàng, dinh dưỡng học,
di truyền, sinh hóa), toán học, vật lí học, kĩ
thuật, nông nghiệp (kể cả thủy sản, thực phẩm, thực
vật học), hóa học, khoa học vật liệu, khoa học môi
trường, kinh tế học (kể cả quản lí kinh doanh, kế
hoạch và phát triển), công nghệ sinh học, khoa học
xã hội, và khoa học đa ngành. Sau khi thu thập thông
tin liên quan đến bài báo (như tên tác giả, thể
loại, tập san, năm xuất bản, số lần trích dẫn, v.v…)
chúng tôi lưu trữ dữ liệu trong một cơ sở dữ liệu và
sử dụng ngôn ngữ thống kê (phần mềm) R để phân tích
dữ liệu.
[3] Xem bài “Nhìn lại 10 năm công bố ấn phẩm khoa
học Việt Nam: các nhà khoa học nghĩ gì qua những bài
báo đăng trên tạp chí quốc tế?” của Phạm Duy Hiển,
Tạp chí Hoạt động Khoa học, số tháng 1 năm 2006,
web:
http://www.tchdkh.org.vn/tchitiet.asp?code=2033.
[4] Phelan TJ. A compendium of issues for citation
analysis. Scientometrics 1999; 45:117-36. Theo một
nghiên cứu khác, có đến 90% các bài báo khoa học
công bố không bao giờ được trích dẫn hay tham khảo
(xem L. I. Meho, The rise and rise of citation
analysis, Physics World). Tuy nhiên, tôi nghĩ con số
90% này được tính cả những bản tóm tắt (abstract)
trong các hội nghị và các conference papers. Do đó,
con số 55% chính xác hơn.
[5] Chỉ số trích dẫn tương đối (relative citation
index – RCI) phản ảnh mức độ ảnh hưởng trung bình
của một nước. Gọi n_i là số bài báo xuất phát từ
nước i, và c_i là số lần trích dẫn (citations) từ
những bài báo đó. Gọi N là tổng số bài báo của tất
cả các nước trên thế giới, C là tổng số trích dẫn
của tất cả các bài báo trên thế giới. Chúng ta có
thể ước tính tỉ số bài báo cho từng nước p_i (so với
tổng số trên thế giới): p_i = n_i / N, và tỉ số lần
trích dẫn cho từng nước q_i như sau: q_i / c_i / C.
Chỉ số trích dẫn tương đối (relative citation index
hay RCI) được ước tính như sau: RCI_i = p_i / q_i.
Như có thể thấy qua công thức này, chỉ số RCI_i = 1
có nghĩa là chất lượng và ảnh hưởng của nghiên cứu
khoa học của nước đó tương đương với chất lượng
trung bình trên thế giới ; nếu RCI_i > 1 hay RCI_i <
1 có nghĩa là chất lượng và ảnh hưởng của nghiên cứu
khoa học nước đo cao hơn hay thấp hơn trung bình thế
giới. Một nước có thể công bố nhiều bài báo khoa học
(như Trung Quốc chẳng hạn), nhưng ít ai trích dẫn
hay quan tâm, và do đó chỉ số RCI rất thấp (0,27).
[6] Chỉ số h do một nhà vật lí học đề nghị, và tài
liệu tham khảo là: Hirsch, Jorge E., (2005), "An
index to quantify an individual's scientific
research output," Proc Natl Acad Sci USA
2005;102(46):16569-16572. Bài báo này có thể
download hoàn toàn miễn phí từ địa chỉ sau đây:
http://www.pnas.org/cgi/content/abstract/102/46/16569.
[7] May RM. The scientific wealth of nations.
Science 1997; 275:793-796.
[8] Xem bài “Làm khoa học kiểu nhảy dù” của Nguyễn
Văn Tuấn, Tia Sáng, số tháng 6 năm 2007.
[9] Trong ngành y khoa, để xét đề bạt giáo sư trong
các đại học Tây phương, ngoài các tiêu chuẩn về
giảng dạy, tài trợ nghiên cứu và phục vụ xã hội, một
tiêu chuẩn quan trọng số 1 là số lượng và chất lượng
bài báo khoa học của ứng viên. Theo một qui định gần
như “bất thành văn”, muốn được đề bạt lên “assistant
professor” (giáo sư dự khuyết) ứng viên phải có từ
3-5 bài báo khoa học; một associate professor (phó
giáo sư) phải có từ 15 bài báo khoa học trở lên
(trong số này 5 bài phải là tác giả đầu); và một
professor (giáo sư) phải có từ 50 bài báo trở lên
(và trong số này phải là tác giả đầu của 20 bài).
Đây chỉ là những tiêu chuẩn rất chung chung và có
thể nói là tối thiểu. Cố nhiên, các tiêu chuẩn này
còn tùy thuộc vào trường đại học và chuyên môn, cho
nên không ai có thể đưa ra một qui định chính xác
được.
[10] Xem bài "Nhân và Quả" của giáo sư Phạm Lợi Vũ,
Tia Sáng : www.tiasang.com.vn/news?id=2076.
Địa chỉ email để liên lạc tác giả :
t.nguyen@garvan.org.au hay
tuan.nguyen@unsw.edu.au.
Đa đăng trên Ykhoa.net
|