|
 |
|
Đón nhận những thông tin nóng hổi
về tình hình thời sự quốc tế, theo dõi các bản tin thời tiết, cập
nhật giá cả thị trường chứng khoán hay thậm chí là tin tức về lộ
trình phía trước, hệ thống được gọi là telematics đang dần trở thành
một trang bị thiết yếu trên xe hơi.
"Telematics", nghe khá lạ tai nhưng thực chất nó được tạo thành từ
việc ghép giữa các từ TELEcommunication (viễn thông) và inforMATICS
(information technology - công nghệ thông tin). |
Công nghệ liên lạc Bluetooth của xe Chrysler |
|
|
Nó là sự kết hợp của nhiều thiết bị, hệ thống
điện tử giúp kết nối chiếc xe của bạn vào trong mạng lưới thông tin
của ngày nay. Những hệ thống như OnStar của General Motors và
Bluetooth của Chrysler là hai ví dụ về sự tương tác của liên lạc
viễn thông với người sử dụng xe hơi. Chỉ cần nhấn vào nút điều khiển
OnStar, bạn đã được kết nối tới một tới trung tâm điều khiển thông
qua hệ thống điện thoại của xe (với điều kiện đã đăng ký), từ đó bạn
sẽ nhận được các chỉ dẫn về hành trình trên bản đồ, có thể tìm chính
xác địa chỉ của một tòa nhà cần đến, hay thậm chí đặt vé cho một
trận đấu bóng đá sắp diễn ra. Tiện lợi hơn nữa, bạn chỉ cần ra lệnh
bằng giọng nói và hệ thống sẽ gửi yêu cầu tới trung tâm. Các câu trả
lời cũng sẽ được phát qua hệ thống loa của xe hơi.
OnStar còn giúp tìm kiếm chiếc xe bị đánh cắp hay
mở cửa xe nếu như để quên chìa khóa bên trong. Ngoài ra, khi gặp tai
nạn, túi khí an toàn được kích hoạt, hệ thống sẽ tự động thông báo
tới trung tâm cứu trợ nhờ thiết bị định vị vệ tinh GPS. Nhân viên
cứu trợ sẽ lập tức liên lạc với bạn và tiến hành trợ giúp khẩn cấp
khi không có hồi đáp. Personal Calling là một trong những khả năng
mới nhất của OnStar. Bạn có thể đăng ký một số điện thoại cá nhân
trên xe và nhận cuộc gọi ngay cả khi đang tham gia giao thông. Nó
tiện lợi hơn rất nhiều so với một điện thoại di động nhờ điều khiển
bằng giọng nói (không làm phân tán khả năng quan sát của lái xe),
tín hiệu cũng mạnh hơn nhờ có ăng-ten.
 |
|
Hệ thống do Chrysler phát triển
lại có những tính năng khác. Được lắp đặt trên xe Chrysler Pacifica
và chiếc xe mới Chrysler 300 (phiên bản 2005) là điện thoại
Bluetooth (công nghệ không dây). Bạn có thể quay số trong khi hai
tay vẫn đặt nguyên vô-lăng, bằng cách đọc số cần gọi hay đọc tên
người nhận. Chrysler sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GPS để đo toạ
độ của xe. Bản đồ được hiển thị trên một màn hình, xác định con
đường đã chọn. |
Xe Hummer của GM lắp đặt hệ thống OnStar |
|
Hệ thống cũng có thể được cài đặt
để mỗi sự thay đổi trên lộ trình đều được thông báo qua các loa trên
xe, giúp người lái không cần phải quan sát màn hình. |
Các địa chỉ có thể được keyed vào hệ thống bởi
tên đường phố, vị trí bản đồ và địa chỉ businesses có thể được
entered bằng số điện thoại. Sự tương tác với người lái ở mức nhỏ
nhất extremely effective in getting you where you want to go.
Hệ thống Ergovision của Volvo (đang được đăng ký
bản quyền) lại cho phép ghi nhận các thông số về cơ thể người lái
(chiều cao, độ dài chân và cánh tay), lưu giữ trong một thẻ điện tử.
Khi cài thẻ này lên cốp trung tâm, vị trí ghế ngồi, tay lái, chân
ga, tựa đầu và dây an toàn sẽ tự động được điều chỉnh sao cho người
điều khiển xe có được tầm quan sát tốt nhất. Chiếc xe YCC (Your
Concept Car) của Volvo có một chức năng mà cả đàn ông và phụ nữ cùng
mong muốn là trợ giúp khi cần lùi vào đỗ giữa hai xe khác đã đậu
sẵn. Một bộ cảm biến thu thập thông tin về khoảng không gian mà bạn
định đỗ xe. Tiếp đó, chiếc xe sẽ tự động sắp xếp các chuyển động của
vô-lăng một cách hợp lý
 |
|
Tại Mỹ hiện nay, người sử dụng xe
hơi có thể đăng ký để nghe đài phát thanh từ vệ tinh, bắt được
khoảng 100 sóng khác nhau. Nổi bật nhất hiện nay là hệ thống XM
Satellite Radio (trên các xe của General Motors) và Sirius Satellite
Radio (trên xe Chrysler). Khi nghe nhạc, cả hai cho phép hiển thị ca
sĩ, tên bài hát, nằm ở album nào. Hệ thống này có thể dễ dàng được
phát triển thêm để xem TV kỹ thuật số, kết nối internet... |
Đài XM trên xe Chevrolet Tahoe |
|
|
Đa phần các hệ thống telematics hiện thời được sử dụng cho những
mục đích giải trí. Một số khác sẽ bao gồm luôn cả thông tin chỉ dẫn
và an toàn của xe. Trong tương lai, các tính năng sẽ đa dạng hơn và
cần thiết hơn X.O. (theo
Canadian Driver) |