|
 |
|
Không được nhiều người biết đến
như cô em gái Tạ Bích Loan qua chương trình Người đương thời (VTV3),
Tiến sĩ Tạ Cao Minh là một nhà nghiên cứu thầm lặng nhưng có những
phát minh quan trọng ảnh hưởng đến xu thế phát triển ngành công
nghiệp ô-tô của Nhật Bản. Anh đã có 13 bằng sáng chế khoa học.
Trước khi đến Công ty NSK - nơi anh cho ra đời hầu hết những phát
minh quan trọng của mình - Tiến sĩ Tạ Cao Minh đã trải qua một cuộc
phiêu lưu kéo dài ba năm tại Đại học Kyushu và ĐH Tokyo sau khi hoàn
thành luận án thạc sĩ và tiến sĩ tại Canada. Những ngày tháng trẻ
trung nhất của anh trôi qua tại đất nước Tiệp Khắc, nơi anh tốt
nghiệp xuất sắc với tấm bằng đỏ vào năm 1986. |
Anh là một tấm gương sáng về sự say mê nghiêm túc trong học tập,
nghiên cứu và óc sáng tạo của người Việt Nam trên đất Nhật Bản.
Tiến sĩ Tạ Cao Minh - Giảng viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội - vừa
đăng ký thêm bằng phát minh sáng chế với đề tài "Điều khiển động cơ
điện không chổi than và hệ thống trợ lái ô-tô" tại Nhật Bản, nâng
tổng số đăng ký bằng sáng chế khoa học của anh lên con số 13.
Đây là những phát minh rất quan trọng trong lĩnh vực sản xuất hệ
thống trợ lái vô-lăng ô-tô. Công ty mà anh đang cộng tác hiện nay -
NSK Steering Systems - đã phải tăng số lượng nhân viên lên gấp đôi
để kịp chế tạo và bán sản phẩm cho các Công ty sản xuất xe hơi khác
khi ứng dụng công nghệ này vào sản xuất.
Được biết hai hãng xe hơi Renault và Nissan vừa ký hợp đồng mua các
sản phẩm tương lai này. Các nhà khoa học Nhật Bản dự báo công nghệ
điều khiển vô-lăng do Tiến sĩ Minh sáng chế sẽ dẫn đầu trong nền
công nghiệp ô-tô thế hệ mới, thay thế cho việc trợ lái vô-lăng bằng
hệ thống thủy lực và động cơ điện một chiều xưa nay.
Trước khi đến Công ty NSK (4-2001), Tiến sĩ Tạ Cao Minh đã hoàn
thành xuất sắc việc nghiên cứu của mình tại các trường ĐH Kyushu
(4-1998 đến 3-1999) với đề tài hóc búa: Điều khiển thang máy không
dây dùng cho các tòa nhà chọc trời (cùng với giáo sư Yoshida - một
người nổi tiếng với đề tài Marine Express mà thoạt nghe cứ như
chuyện viễn tưởng: Thiết kế hệ thống tàu điện có thể chạy dưới nước
và trên cạn, nhằm phục vụ việc đưa người và hàng hóa từ đất liền lên
đảo). Hệ thống được ví như một động cơ điện khổng lồ, nhưng phần
động lại dịch chuyển tịnh tiến chứ không quay tròn như động cơ
thường. Đây cũng chính là công nghệ được ứng dụng trong việc chế tạo
tàu từ trường mà Nhật Bản vừa thành công với tàu siêu cao tốc
500km/h.
Mô hình thang máy không dây cao 4m được xây dựng tại ĐH Kyushu nhiều
năm trước khi Tiến sĩ Minh đến đây, nhưng chưa ai thành công trong
việc điều khiển cả. Rồi một ngày tháng 10-1998, sau nhiều tháng miệt
mài nghiên cứu, niềm hạnh phúc vô bờ đến với anh khi cái thang máy
không dây nằm yên bất động bao năm đã chuyển động trong sự thán phục
của mọi người.
Tại ĐH Tokyo (4-1999 đến 3-2001), anh đã hoàn thành xuất sắc đề tài
nghiên cứu Điều khiển động cơ không đồng bộ ứng dụng cho ô-tô điện.
Tiến sĩ Minh say sưa kể: "Động cơ điện có nhiều loại, nhưng động cơ
không đồng bộ là thông dụng nhất, nó thường được sử dụng ở các trạm
bơm, quạt gió hoặc trong các nhà máy. Động cơ loại này có ưu điểm là
giá rẻ nhưng lại khó điều khiển và hiệu suất thấp. Đề tài của mình
là làm sao nâng cao hiệu suất của động cơ, vì nếu thành công thì sẽ
tăng được thời gian chạy của ô-tô điện ứng với mỗi lần nạp ắc-quy".
Giải pháp sử dụng đoạn thẳng vàng (Golden Sections) của anh đã được
đánh giá cao khi trình bày ở hội nghị quốc tế tại Rome năm 2000 và
được trao giải nhì của Ban Truyền động điện công nghiệp thuộc Hiệp
hội Kỹ sư điện - Điện tử Hoa Kỳ (IEEE).
Thành công này giúp các động cơ có kích thước nhỏ hơn các động cơ
truyền thống nhưng có công suất và hiệu suất rất cao. Chính nhờ
những thành quả nghiên cứu ở đây mà giới công nghiệp Nhật Bản đã đến
tận ĐH Tokyo mời anh tham gia việc nghiên cứu và phát triển công
nghệ. Và họ đã không phải thất vọng vì đã tìm đúng người cần tìm.
Tiến sĩ Tạ Cao Minh cho biết anh sắp trở về Việt Nam, với mong muốn
trở lại giảng đường trong thời gian sớm nhất. Anh cũng hy vọng sẽ có
cơ hội đóng góp những kiến thức và kinh nghiệm của mình cho sự phát
triển của nền công nghiệp ô-tô còn non trẻ tại Việt Nam, đặc biệt là
việc nghiên cứu và chế tạo ô-tô điện.
Thành công như vậy mà anh vẫn còn... ước gì một ngày có 48 giờ để
thực hiện hết các ý tưởng của mình. Người viết bài này tin rằng số
bằng sáng chế sẽ không dừng lại ở con số 13.
- Theo Tiền Phong - ND - 05
|