Siêu phản lực của NASA đạt tốc độ...

Siêu phản lực của NASA đạt tốc độ 10 lần âm thanh

 
Thứ tư, 17/11/2004, 09:12 GMT+7
X-43A.

 

Hôm qua, chiếc máy bay phản lực không người lái X-43A của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã băng qua Thái Bình Dương, lập kỷ lục mới về tốc độ - bay nhanh gấp 10 lần âm thanh (hay Mach 10).

Lần thử nghiệm gần đây nhất hồi tháng 3, chiếc phi cơ dài 3,7 mét này đã bay với tốc độ gần gấp 7 lần tốc độ âm thanh.

Mach 10 tương ứng với tốc độ 10.500 km/giờ, khi X 43-A bay ở độ cao 33 km.

Phát biểu sau sự thành công của chuyến bay, Giám đốc cơ quan vũ trụ Mỹ Sean O'Keefe nói: "Chuyến bay này là dấu mốc quan trọng và là một bước tiến quyết định hướng tới tương lai tạo ra những động cơ phản lực có thể gửi các chuyến hàng lớn lên vũ trụ, bằng cách thức rẻ tiền, an toàn và chắc chắn hơn".

"Sự phát triển này cũng sẽ giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn cho cuộc chinh phục vũ trụ, đồng thời thúc đẩy công nghệ hàng không thương mại".

X-43A là kết quả nghiên cứu 20 năm thuộc dự án Công nghệ Scramjet, trong đó động cơ sẽ lấy oxy trực tiếp từ khí quyển để đốt cháy hydro nhiên liệu, mà không cần “bê” nguyên cả bể oxy lỏng vừa đắt tiền vừa nặng như các phi cơ khác.

Máy bay của NASA phá kỷ lục tốc độ

Chiếc máy bay ném bom B-52 mang theo X-43A bên dưới cánh phải.

57 năm sau khi phi công Chuck Yeager bay vượt tốc độ âm thanh, hôm thứ bảy, chiếc máy bay không người lái X-43A của Cơ quan Hàng không trụ Mỹ (NASA) đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm với vận tốc gấp 7 lần âm thanh.

Đây là lần đầu tiên một chiếc phi cơ phản lực siêu âm, sử dụng không khí làm nhiên liệu, bay nhanh đến vậy, kỹ sư bay Lawrence Huebner thông báo. Các nhà khoa học hy vọng loại máy bay này sẽ khiến cho giao lưu hàng không trở nên dễ dàng hơn và thúc đẩy các dự án thương mại.

Một số quan sát viên còn so sánh sự kiện này với chuyến bay đầu tiên gắn động cơ của anh em nhà Wright.

Máy bay B-52 mang theo X-43A cất cánh tại căn cứ Edwards trên sa mạc Mojave ở California.

Từ căn cứ không quân Edwards, chiếc X-43A được một máy bay thả bom B-52 đưa lên độ cao hơn 12 km. Tại đây, một tên lửa đẩy Pegasus gắn với X-43A đưa nó lên cao hơn. Ở độ cao 30 km, X-43A tách ra và sử dụng hết 1 kg nhiên liệu hydro mà nó mang theo để bay trong 10 giây với vận tốc kỷ lục - gần 8.000 km/h, trước khi lượn thêm 6 phút và lao xuống Thái Bình Dương.

Trưởng nhóm nghiên cứu Vincent Rausch tuyên bố chương trình trị giá 230 triệu đôla này có thể "đánh dấu sự bắt đầu của một cuộc cách mạng trong ngành hàng không và vũ trụ".

Các chuyên gia hy vọng loại máy bay cực nhanh có thể cắt giảm đáng kể thời gian của các chuyến máy bay thương mại, chẳng hạn rút ngắn hành trình từ New York đến London xuống còn chưa đầy 5 tiếng. NASA cho biết họ sẽ thử nghiệm một phương tiện đạt tốc độ gấp 10 lần âm thanh vào cuối năm nay.

X-43A là kết quả nghiên cứu 20 năm thuộc dự án Công nghệ Scramjet, trong đó động cơ sẽ lấy oxy trực tiếp từ khí quyển để đốt cháy hydro nhiên liệu, mà không cần “bê” nguyên cả bể oxy lỏng vừa đắt tiền vừa nặng như các phi cơ khác.

Thứ hai, 29/3/2004, 11:07 GMT+7B.H. (theo vnExpress.net, AP, AFP)

T. An (theo BBC)

 

 

© http://vietsciences.free.fr