 |
|
Thiên tình sử bất hủ giữa nữ hoàng Ai Cập Cleopatra và
viên tướng La Mã Marc Antony đã được bất tử hoá trên một chiếc bình cổ La Mã
hiện được trưng bày tại bảo tàng Anh
Susan Walker, nguyên phó giám đốc bộ phận cổ vật Hy Lạp
và La Mã tại Bảo tàng Anh, tin rằng hình ảnh trên chiếc bình Portland có
chạm trổ thuỷ tinh chứng tỏ Cleopatra đã quyến rũ Antony, trong khi thần
tình ái và Anton, con trai của anh hùng Hercules, thì đứng nhìn. Dòng họ của
Marc Antony vẫn tuyên bố họ là hậu duệ của Anton |
|
|
|
Nếu giả thuyết của Walker là đúng, thì chiếc bình
sẽ bổ sung thêm vào một số ít những hình ảnh đã được biết tới về
Cleopatra trong thế giới cổ xưa. Theo Lisa Schwappach-Shirriff, tại
Bảo tàng Ai Cập Rosicrucian ở San Jose, California, hiện mới xác
định được 7 bức tượng của Cleopatra. Tất cả được làm bằng đá, chứ
không phải thuỷ tinh Trong buổi
thuyết trình tháng trước tại Bảo tàng Anh, Walker đã khẳng định rằng
chiếc bình thể hiện hình ảnh "cơ hội cuối cùng của Antony để gìn giữ
danh tiếng La Mã của mình, trước khi sự quyến rũ của nữ hoàng Ai Cập
trở nên không thể cưỡng lại đối với ông".
Sau thất bại tại cuộc chiến Actium
(năm 31 trước Công nguyên), Antony tìm đến chỗ ở của Cleopatra ở
Alexandria, tại đó ông nghe được tin đồn về cái chết của nàng.
Antony liền tự sát và theo truyền thuyết, Cleopatra sau đó cũng tự
kết liễu đời mình bằng nọc độc của rắn. Hình ảnh con rắn đã được
minh hoạ quanh cơ thể người đàn bà trên chiếc bình.
Bảo tàng Anh đã gọi chiếc bình
Portland là tạo vật chạm trổ thuỷ tinh nổi tiếng nhất từ đời xưa. Để
tạo nên những hình chạm trổ, thợ thổi thuỷ tinh đã phải hoà thuỷ
tinh đen vào thuỷ tinh trắng và sau khi để nguội, mài giũa nó để cho
ra các hình hài.
Với kiểu chế tác như vậy nên rất
khó xác định niên đại chiếc bình. Xác định bằng carbon thì không có
tác dụng bởi nó cần những mẫu vật lấy từ động thực vật. Dùng phương
pháp phát quang thì cũng không thành công, bởi nó chỉ dựa trên những
vật thể được nung nóng ở nhiệt độ ít nhất 350 độ C. Các phương pháp
khác thì cần mẫu vật mà có thể làm hỏng chiếc bình.
Hình ảnh trên chiếc bình cũng làm
đau đầu các chuyên gia trong nhiều năm. Nguồn gốc của nó vẫn chưa
được xác định. Người ta chỉ biết đến bình cổ này vào năm 1601 và do
một hồng y giáo chủ Italy sở hữu. Tháng 8/2003, Jerome Eisenberg,
thuộc tạp chí nghệ thuật và khảo cổ Minerva, tuyên bố chiếc bình
được làm từ thế kỷ 16. Eisenberg cũng tin rằng hình ảnh trên đó mang
phong cách Phục Hưng hơn là La Mã.
Nhưng Schwappach-Shirriff thì ủng
hộ giả thuyết của Bảo tàng Anh về thời gian xuất xứ của chiếc bình.
"Nghệ thuật chạm trổ kính La Mã chỉ phổ biến ở 2 giai đoạn chính là
từ năm 27 trước Công nguyên đến 68 sau Công nguyên, và một quãng
trong thế kỷ 4. Chúng thường rất đắt và được coi là những món đồ xa
xỉ".
Schwappach-Shirriff cho rằng giả
thuyết về hình ảnh trên chiếc bình của Walker là thú vị, đặc biệt
khi những nghệ sĩ cổ điển thường muốn giấu đi danh tính và ý nghĩa
trong các tác phẩm của mình. Tuy nhiên, do nguồn gốc của chiếc bình
không được ghi chép rõ ràng, nên chưa thể khẳng định giả thuyết này
là đúng hay sai.
"Tôi chưa thể nói đó là Antony và
Cleopatra, cũng như tôi có thể khẳng định đây không phải là Caesar
và Octavia".
14/4/2004 vnexpress
(theo Discovery) |