Hoàng tử Henri d'Aviz (Porto 1394 - Sagres 1460), nhà hàng hải Bồ Đào Nha
Hoàng tử Henri d'Aviz còn được gọi là Henri nhà hàng hải (Henri
the Navigator) là con của vua Jean Đệ Nhất nước Bồ Đào Nha (Portugal), là
người khuyến khích các cuộc du lịch và thám hiểm các bờ biển Phi châu.
Mặc dù biệt hiệu của ông như vậy nhưng ông chưa từng đi tàu
mặc dù ông có tinh thần của một nhà hàng hải. Dưới sự đốc thúc của ông, các
nhà hàng hải Bồ Đào Nha mở ra đường biển tương lai đến Ấn Độ.
Là con trai thứ ba của vua Jean Đệ Nhất, hoàng tử Henri, mới 21 tuổi, đã
cần đầu một đoàn quân và chiếm lấy tỉnh Ceuta năm 1415, ngày nay là Maroc.
Khi từ miền bắc Phi Châu trở về, Henri đến ở tại Sagres gần mũi Saint
Vincent, miền nam nước Portugal.
Henri
thành lập trường hàng hải tại Sagres, miền Nam Portugal, và tập hợp
các nhà hàng hải và nhà địa lý giỏi nhất
Châu Âu. Những
người này đã giúp ông chuẩn bị những cuộc thám hiểm bằng cách
thành lập các toán chuyên về hàng hải, thiên văn và họa
đồ địa lý. Ông đã cho vẽ ra những bản đồ mới. Henri
còn cho xây cất một đài thiên văn để giúp các nhà thủy
thủ lái tàu bằng cách xác định vị trí nhờ các vì sao. Từ 1420, mỗi
năm ông đều cho đoàn thám hiểm tìm hiểu đại dương, phát xuất từ Sagres đi
về hướng Nam.
Hành
trình của đoàn thủy thủ Portugal
Khám phá
đầu tiên của các thủy thủ Portugal là Madere (1418), Acores (1432). Sau đó họ bắt đầu đi xuống dọc theo bờ
biển phía Tây của Phi Châu. Họ đã vượt qua mũi Bojador, phía Nam của Sahara
năm 1434, rồi đến mũi Blanc (Trắng) năm 1441, rồi tới mũi Vert (Xanh) năm
1443. Sự phát minh thuyền caravelle với những tiến bộ mới, đã giúp cho
ngành hàng hải Bồ Đào Nha thám hiểm càng ngày càng xa về
phía Nam. Khi hoàng tử Henri mất, năm 1460, họ đã đến được bở biển mà
hiện nay tên là Sierra Léone
Chú giải bằng màu:
-
Người Bồ Đào
Nha khám phá Châu Phi
- Người Bồ Đào
Nha xuôi thuyền hướng về Châu Á
-
Người Bồ Đào Nha đến sinh sống tại Brésil, Nam Mỹ
Thuyền :
Thuyền Barca là tổ tiên của thuyền
Caravelle.
Từ thời cổ đại, các nhà hàng hải
vượt biển, dùng những điểm mốc (repères) của đất liền, đó là
những vật làm mốc (amer) cho ban ngày. Sau nhiều lần lấy các điểm
mốc, họ tính được vị trí của chiếc thuyền. Họ dùng các điểm mốc trên trời,
thí dụ mặt trời, mặt trăng, các sao. Vị trí của thuyền được xác định bằng
cách đo góc cao độ (hauteur angulaire)* của thiên thể phía trên chân trời.
Cách đo này vẫn còn được dùng trong ngành hàng hải ngày nay.
Thuyền Caravelle:
Thuyền thời thế kỷ 15 và 16, nhanh và nhẹ, có 3 hay 4 buồm.
Thuyền caravelle được đóng từ năm 1440, kích thước trung bình khoảng
25m chiều dài và 10m chiều rộng, cao trên mặt nước. Nhẹ và chạy nhanh, có
các cánh buồm hình vuông và một cánh buồm đằng sau có hình tam
giác rất chắc và mạnh, rất thích hợp với những cuộc hành trình xa
trên biển
* Phép đo góc cao độ một
thiên thể (mặt trời, mặt trăng, định
tinh hay hành tinh)
Phép
này dùng kính lục phân (sextant) để đo góc giữa hai đường thẳng, một từ chỗ
đo (trên thuyền hay tàu) nối với thiên thể và một từ chỗ đo đến chân trời. Có được góc này, có thể suy ra đường vị
trí (Line of Position = LOP) của tàu. Khi đo được ba cao độ góc (với ba thiên
thể khác nhau) và cùng trong một thời gian rất gần nhau, sẽ có ba đường vị
trí, và nếu làm đúng các phép tính ba đường này sẽ cắt nhau thành một tam
giác. Vị trí của con tàu nằm trong
tam giác đó. Thường phải dùng
Nautical Almanach (niên giám hàng hải) để xác định thiên thể theo ngày, giờ
đo góc Dùng sách HO 229 (hồi thập niên
1970, là HO 214) có các phép tính để suy ra một cách chính xác đường vị trí
(LOP). Ðo cao độ góc chính xác và làm
đúng các phép tính, tam giác vị trí sẽ rất nhỏ, tương ứng với vài trăm thước
mỗi cạnh trên hải đồ thường dùng. Hàng
hải Pháp trước đây dùng các bảng Friocourt và các cách tính khá phức tạp để
dịnh đường vị trí. Vì phải dùng đường
chân trời nên thường làm phép đo vào lúc chạng vạng tối hay khi gần sáng để
thấy được chân trời. Khi đo với kính
lục phân thường lúc lắc kính vài ba lần để định vị trí cân bằng của kính. Ðộng tác này, tiếng Anh gọi là swing.
|