Christian Dior (21/01/1905-24/10/1957) nhà 
tái sinh hình
dáng đàn bà
Là một trong những nhà tạo mốt
người Pháp nổi tiếng vẫn còn lưu danh đến ngày nay, Christian Dior đặc
biệt tiên phong trong việc phát triển hệ thống
môn bài cho vớ dài phụ nữ,
mỹ phẩm và tất cả các vật dụng phụ tùng như giày, bóp, mũ... của các bộ
sưu tập Dior. Ông đã tạo ra hình ảnh đàn bà Pháp là người lịch sự sang
trọng, và tiếng tăm đó vẫn còn vang đến bây giờ. Xuất hiện năm 1947, rất
nhanh chóng, “logo” hai chữ “CD” nằm trên
mề đai kiểu thời vua Louis XVI đã vượt khỏi ranh giới nước Pháp và hoàn
toàn chinh phục con tim thế giới.
Tuổi trẻ
Con trai một gia đình kỹ
nghệ nổi tiếng sáng tạo với bột giặt «Saint-Marc», Chistian chào đời
vào đầu thế kỷ 20, lúc cuộc sống Âu Châu đang bơi lội trong thời kỳ
Vàng
on (Belle époque:1914),
thời kỳ người ta sống an nhàn, vô ưu trong đất nước thanh bình sung túc
với công nghệ
mới đã bắt đầu đi vào đời sống và các sản phẩm
mỹ
thuật mang hình thức tân kỳ . Như tất cả tuổi thơ nhung lụa,
Dior
bị lôi kéo tức thì vào âm nhạc,
hội hoạ và đặc biệt nơi ông là sáng tạo trang
phục. Có giai thoại cho rằng trong một hội chợ ở Normandie (nơi sinh
trưởng, vùng bắc nước Pháp), một bà xem chỉ tay tiên đoán «quý bà sẽ làm
lợi cho ông, và chính nhờ quý bà mà ông sẽ thành công». Cuộc đời ông đã
chứng minh khoa chỉ tay rất lợi hại.
Ngay sau chiến tranh thứ nhất, ông lên
Paris và kết thân với vài nghệ sĩ. Chìu lòng mẹ muốn ông theo ngành ngoại
giao, ông ghi tên vào trường
Chính
trị để rồi không ngần ngại bỏ học vào năm 1926,
chẳng bằng cấp gì. Chính trị khô khan giấy tờ trong khi năng khiếu của ông
phải trải lên vải vóc, chính trị dùng
lời thì ông sử dụng
kim chỉ, chính trị phải nhìn toàn bộ thế giới trong khi ông chỉ
chú tâm vẻ đẹp đàn bà...
Vào nghề
Bảo tàng viện Christian
Dior ở Granville
Năm 1928 Dior mở phòng triển lãm các hoạ
phẩm của Pablo Picasso, Henri Matisse, Jean Cocteau hay cả Salvador
Dali..., nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm sau đã nhanh chóng
kết thúc cuộc phiêu lưu đầu đời này. Mẹ mất vào năm 1931 và bố bị sạt
nghiệp vì đầu cơ nên biệt thự Granville (ngày nay là bảo tàng viện) đã
phải bán cho thành phố. Riêng ông phải bỏ phòng triển lãm vì bịnh lao để
rồi trong suốt 10 năm khó khăn hầu như bị bỏ bê quên lãng, Dior chỉ sống
nhờ vào lòng hảo tâm của bạn bè hoặc tống tháo vài bức tranh. Rồi ông bán
vài phác hoạ đầu tiên vẽ mũ,
áo sau khi đi quân dịch về vào năm 1935, và được báo
Figaro Illustré thâu dụng làm hoạ
sĩ minh hoạ.
Nhờ bạn bè khuyến khích nâng đỡ, ông đã tạo mốt cho một số áo quần xi nê,
sân khấu với tài năng và sáng tạo. Ông cũng thường tới lui các nhà may
tiếng tăm thời ấy, bán được nhiều ký hoạ cho Nina Ricci, Balenciaga hay
ngay cả cho Claude Saint-Cyr. Năm 1938, ông được một nhà Thụy sĩ thâu dụng
với tính cách người tạo mốt và ký tên vào 3 bộ sưu tập. Kiểu may vải chéo
lòng đôi trắng-đen là bộ
tailleur
best-seller
đầu tiên của Dior. Người ta bắt đầu nhắc nhiều đến tên ông thì chiến tranh
thứ hai bùng nổ. Sự nghiệp của Dior có nợ với chiến tranh và chính nó đã
phần nào làm chậm con đường tiến thân trong ngành ông mơ ước. Ông đầu quân
dưới cờ một năm rồi giải ngủ, theo bố và em gái về miền Nam nước Pháp.
Năm 1941 Dior trở lại Paris làm việc với
Lucien Lelong, một trong những nhà may lớn nhất thời bấy giờ để rồi 4 năm
sau làm quen với Marcel Boussac được mệnh danh vua vải. Ông này với bao
nhiêu năm lăn lộn trong nghề và cặp mắt tinh đời đã nhìn thấy tài của Dior
và tin cậy tức thì. Cũng là giai thoại, người ta cho rằng hơi dị đoan,
Dior đi bói bài, bà thầy bói nói ngay «Nhận lời đi, nhận đi, ông sẽ thành
lập nhà Christian Dior. Dù
điều kiện lúc đầu thế nào». Ông vua
vải đầu tư 60 triệu quan, một số tiền khổng lồ vào thời ấy, và thuận lòng
mở một nhà may mang tên Christian Dior, số 30 đại lộ Montaigne gần
Champs-Elysées, khu thượng lưu trứ danh. Bằng
dịp may này, Dior xả thân vào mốt và thời trang cao cấp, tha hồ để đầu óc
sáng tạo tung hoành. Người ta có thể nói chính ông vua vải đã góp phần vào
việc khai sinh cho ngành may mặc Pháp một tài năng hiếm hoi còn đang lận
đận.
Thành công
1947
1950
1950
1954
1955
2007
Hình trích từ
boomer-cafe.net
Và ông vua vải đã chọn đúng gà nòi : từ 3
mét cho cái robe trước kia, đến 20 mét cho một robe Christian Dior! Với
chừng này vải để phần váy lớp lớp phồng phồng
chồng lên nhau, mũ sụp xuống mắt, bước đi
khoan thai hờ hững... khi nó xuất hiện vào tháng 2-1947 thì không còn là
giấc mơ nữa, mà thực sự là một bức tranh phúng dụ của Paris với nữ tính
thể hiện tối đa, duyên dáng, quyến rũ và gợi cảm... Dior bừng lửa cho mốt
thời hậu chiến với cuộc trình diễn thời trang đầu tiên đó, kết quả của lao
động cật lực khẩn trương với nhóm làm việc của ông mà Pierre Cardin là thợ
may đứng đầu ê kíp. Thượng đế đã sinh người đàn bà trần truồng, Dior tái
sinh một người đàn bà khác hoàn toàn mới mẻ với áo quần cực kỳ lạ lẫm
trong bộ sưu tập tên
Ligne Carolle ấy
: eo nịt thật chặt, ngực nẩy cao tròn trịa, vai hẹp thanh nhã..., cũng
phát minh chiếc váy hở đùi cách mặt đất đến 30
phân. Một phát minh bất ngờ, táo bạo đúng là cách mạng vào thời điểm
quý bà hãy còn bận váy dài sát gót. Nhìn thấy những mẫu mới này, bà Carmel
Show tổng biên tập báo Harper’s Bazaar đẽ kêu lên «Christian
thân mến, các kiểu áo của anh có vẻ thật là mới! »(*).
Từ đó Dior đặc biệt nổi danh với style «New look» và Paris tức thì
được xem
là thành phố của thời trang.
Ngay khi Pháp bị Đức chiếm đóng, Dior đã
thực hiện một phần giấc mơ mình vào áo quần phụ nữ và đặt người đàn bà vào
trọng tâm mọi chú ý. Ông đã cho họ có niềm vui trở lại sau những ngày
tháng sống buồn bã chiến tranh và tạo cho họ vẻ khêu gợi,
lôi cuốn. Quan niệm và hình ảnh liên quan đến sự xa hoa sang trọng đã huy
hoàng trở lại sân khấu cuộc đời sau một thời kỳ dài bất an, lo âu và sợ
hãi. Nhãn hiệu Christian Dior được rất nhiều nhân vật tiếng tăm và
trong giới truyền thông chương ra. Ông nổi danh đến nỗi được giải ««
Neiman
Marcus Award» (**), là giải Oscar
của Mỹ cho mốt thời trang. Nhưng Dior không ngừng đổi mới và không ngần
ngại tự cho mình lỗi thời nên vào năm 1954, ông giải phóng vòng eo đàn bà
với bộ sưu tập
Ligne H
bằng kiểu áo thẳng tưng không thắt nữa, cực kỳ thoải mái, xoá bỏ hết các
kiểu từ trước.
Cũng theo lời khuyên của bạn bè, cùng lúc
với nhà may và bộ sưu tập đầu tiên, Dior thành lập
xí nghiệp nước hoa. Đối với ông, nước hoa là «món bổ khuyết không thể
thiếu cho tính cách đàn bà, là nét điểm xuyết cuối cùng của chiếc áo».
Miss Dior
chào đời, thơm phức, trang trọng và sống dai dẳng đến giờ.
Là người nhìn trước thời cuộc, mở cửa hàng
chưa đầy năm Dior đã ngược xuôi qua Mỹ và chinh phục thị trường ngay như
bom nổ. Ông thiết lập
chính sáchquảng bá tên hiệu Dior
và chuyển nhượng môn bài.
Với sự trợ giúp quý báu và đắc lực của giám đốc tài chính của mình, Dior
đặt nền tảng cho một đế quốc thực sự. Ông định chế hoá sự trao
đổi thẳng thắn và việc cầu chứng
thương hiệu
tại toà bằng cách cho thuê tên mình
gắn lên những sản phẩm do các nhà kỹ nghệ khác sản xuất hàng loạt, và họ
trả tiền hoa hồng theo số hàng bán được cho ông. Có phải vì vậy mà cho đến
giờ Dior thường có nhiều hàng «thật giả», khác với hàng «giả-thật» của các
nước Á Châu?; đây là sản
phẩm về phương diện công khai thì
đúng phép, thì thật, nhưng không phải từ các bộ sưu tập của nhà Dior chính
cống. Ông cũng mở nhiều văn phòng liên lạc rộng rãi với công chúng khắp
thế giới, tổ chức những cuộc trình diễn thời trang
mức độ toàn cầu, ông để truyền thanh có vai trò trong các sinh hoạt
ấy...
Năm 1957, nhà may Dior bảo đảm phân nửa số
hàng xuất khẩu của ngành may mặc Pháp và Time Magazine để ông chễm chệ
lên trang nhất. Chỉ trong 11 năm, hoạt động của ông trải rộng trong 15
quốc gia và tạo công ăn việc làm bảo đảm cho hơn hai ngàn công nhân. Tháng
10, ông bị sét đánh khi đi nghỉ ngơi ít ngày bên Ý,
mang xuống mồ niềm hối tiếc duy nhất là không thiết kế quần jean
.
Người
ta kháo nhau
«Chúa triệu ông lên trời để may mặc lại cho các thiên thần». Từ 1955 như
có sự sắp đặt của định mạng, Dior đã lưu ý và chọn Yves Saint Laurent làm
phụ tá tạo mẫu, để rồi khi cái chết thình lình của Dior làm bàng hoàng
tầng lớp thượng lưu thế giới thì Yves chưa tròn 21 tuổi đã bỡ ngỡ đảm
đương cơ nghiệp Dior, trẻ trung táo bạo.
Là người kín đáo, cô đơn và nhút nhát với
tài năng ngoại hạng, Dior cũng là người hào hiệp và vui tính. Từ giã cuộc
đời ở tuổi 52 lúc sức sáng tạo còn sung mãn, Dior không những đã để lại
tiếng tăm cho giòng họ và để lại sau lưng mình một
thương
hiệu thực sự trong lịch sử thời trang cao cấp Pháp, mà còn tạo công ăn
việc làm cho không biết bao người từ đó đến giờ, bởi vì dù thân xác Dior
đã mục rữa dưới lòng đất với thời gian, linh hồn Dior vẫn còn ngự trị
trong 160 cửa tiệm và lòng người tiêu dùng khắp thế giới. Christian
Dior cũng không chỉ là tên của một nhà tạo mốt nữa, mà là một xí nghiệp
quốc tế dùng đến 56 000 nhân công với thương số hằng năm gần hai mươi
triệu đô-la. Và con số này mỗi ngày một tăng không ngừng nghỉ.
Xuân Sương
Paris, juin 2007
Đã đăng trên AMVC
(*)
(**) giải này thành lập năm 1938
Xem sưu tập hàng Dior:
http://fashion.dior.com/dior-shopping.html