Những bài cùng tác giả
Friedrich Nietzsche (1844-1900), Triết gia, nhà
văn Ðức gốc Ba Lan cha đẻ thuyết Siêu nhân
Cuộc đời của Friedrich Nietzsche là sự cô đơn và đau đớn, tác phấm
của ông qua triết lý Siêu Nhân đã có ảnh hưởng rầt
lớn trong thế kỷ thứ XX. (1)
Triết-gia và nhà văn
Đức sinh ngày 15-10-1844, con một vị mục sư
của một vùng thôn quê tỉnh Saxe thuộc nước Phổ (Prusse), ông tự nhận
xuất thân giòng giõi quý
tộc người Ba Lan bắt buộc phải chạy tỵ nạn qua Đức vì bị truy
hại tôn giáo.
Năm 1858, F.
Nietzsche theo học tại trường danh tiếng Schulpforta
cho đến năm 1864. Tiếp theo ông sang Đại Học Bonn
học môn Thần học, đặc biệt là
Triết
học với giáo sư F.W. Ritschl. Khi vị giáo sư này giảng dạy tại
Leipzig, Nietzsche bỏ học ở Bonn đi theo học tại Đại Học Leipzig
.
![](images/nietzsche_lousalome.gif)
Năm 1968
ông gặp nhà soạn nhạc nổi tiếng
R. Wagner (1813-1883).
Năm 1869, với sự
gởi gấm của Ritschl, lúc bấy giờ Nietzsche 25 tuổi,
nên được bổ nhiệm
chức vụ giáo sư triết học tại Đại Học Bâle, Thụy Sĩ. Chức vụ này
ông đã đảm nhiệm cho đến năm 1878 ; Năm sau đó ông tình nguyện gia
nhập đơn vị cứu thương của quân đội Đức trong chiến dịch đánh Pháp
nhưng vì sức khoẻ quá yếu kém đã bắt buộc ông phải giải ngũ trước
khi chiến tranh chấm dứt.
Chịu ảnh hưởng tư tưởng của Schopenhauer và một số quan niệm thẩm mỹ của
R. Wagner. Nhưng
kể từ năm
1878 Nietzsche bất đồng tư tưởng với Wagner
Năm
1879 cũng vì lý do sức khỏe
Nietzsche buộc lòng từ bỏ chức vụ
giáo sư tại Đại Học Bâle để cống hiến toàn bộ thời gian vào công
việc sáng tác.
Năm
1884 quyển Zarathoustra
đã nói như vậy (Also sprach Zarathoustra)
được cho ra mắt (2).
![](images/NietzscheLou.jpg)
Bệnh hoạn lại thêm sự đau khổ trong đời sống tình cảm cá nhân (vào
năm 1882, lời cầu hôn của ông với Lou Andréas Salomé không được chấp
nhận), buồn nản ông lang thang tại các thành phố Venise, Gênes, Rome, Nice …
Cơn bệnh ngày
càng trầm trọng, năm 1889 tại Turin, một thành phố lớn của Ý, một cơn điên rồ đã quật ngã Nietzsche giữa đường phố, kể
từ ngày đó ông đã được mẹ và chị
ông, Elisabeth Foerster Nietzsche, chăm sóc tại Naumbourg và sau
đó tại Weimar, nơi đây ngày 25- 8- 1900, F. Nietzsche qua đời.
Friedrich
Nietzsche chỉ trích kịch liệt những giá trị cổ truyền, và khẳng định
rằng tư tưởng thiên chúa giáo được thiết lập bởi giai cấp những
người đang nắm quyền bính với mục tiêu : cưỡng chế người dân phải
tuân phục theo họ.
Nietzsche trình
bầy trong những luận cương của ông về sự đăng quang của
một trật tự mới sẽ lật đổ hệ thống cổ truyền hiện hữu, trong trật tự
mới đó ‘’siêu nhân‘’ (Ubermensch), chấp nhận một thái độ cá nhân chủ nghĩa, đối kháng với
quần chúng.
Ngoài ra ông
khẳng định rằng con người không phải : thượng đế cũng không phải
thực sự được làm sẵn mà nó là sự trở thành bởi thế (cũng giống như
cuộc đời) sự sáng tạo luôn luôn được tân trang, trốn chạy không
ngừng nghỉ về một sự kiện nào đó, để cũng lại luôn vượt qua.
Những công thức lớn của ông (ý chí của sức
mạnh, sự quay lại vĩnh viễn, siêu nhân…) đã được suy diễn một cách
mâu thuẫn thí dụ điển hình qua trường hợp cuá chị ruột ông : Chính
người chị ông đã phản bội một cách cùng cực tư tưởng của Nietzsche
khi lấy chồng, một người bài Do Thái (antisémite) để sau đó phục
vụ cho phe Cực hữu và Đức Quốc Xã ; Elisabeth Foerster Nietzsche đã
bóp méo ý nghiã những tác phẩm Nietzsche đã làm việc dở dang vào năm
1884, đặc biệt năm 1886, để phát hành dưới tựa đề La Volonté de
puissance.
-
TÁC PHẨM CỦA
F. NIETZSCHE :
·
-
Sự khai sinh ngành Bi kịch (Die
Geburt der Tragödie, La Naissance de la tragédie,1872.)
· Những nhận định không hợp thời (Unzeitgemässe
Betrachtungen, Considérations intempestives,
1873-1876.) · Người, quá người (Menschliches, Allzumenschliches, Humain, trop humain,
1879-1886). · Rạng đông (Morgenröte, Aurore, 1880-1881).
· Sự hiểu biết vui vẻ (Die fröliche Wissenschaf, Le Gai savoir, 1881-1882). · Zarathoustra đã nói như
vậy (Also sprach Zarathoustra, Ainsi parlait Zarathoustra, 1883-
· 1885. · Bên kia cái Tốt và cái Xấu (Jenseits von Gut und Böse, Par-delà le bien et le mal, 1886). ·
Phả bệ học của luân lý (Zur Genealogie der Moral, La Généalogie de la morale, 1887). ·
Hoàng hôn của những thần tượng (Götzendämmerung, Crépuscule des idoles, 1888). ·
Nietzsche chống lại Wagher) Nietzsche contra Wagner, 1888. ·
Trường hợp của Wagner (Der Fall Wagner, Le cas Wagner, 1888). ·
Kẻ chống Chúa (Der Antichrist, L'Antéchrist, 1888).
· Ecce Homo, 1888
(1) Siêu nhân là người
không thừa nhận tất cả những giá trị hiện tại. Theo Nietzsche
thì tôn giáo hay đạo đức chỉ do con người bày ra, chỉ
làm trở ngại cho sự phát triển trên đường chinh phục của siêu
nhân. Bởi vậy siêu nhân chỉ có cách là đạp đổ tất cả
những trở ngại đó.
(2) Sự Hiểu biết vui vẻ
(Die fröliche Wissenschaf,
1881-1882) và Zarathoustra
đã nói như vậy (Also sprach Zarathoustra,
1884). Die fröliche Wissenschaf,
xem như là quyển mở đầu cho Also sprach Zarathustra.
Ðây là cuốn sách căn bản Triết học của Nietzsche. Trong đây chứa
tất cả những tư tưởng của siêu nhân. Thiên Chúa giáo đã chế
ngự thế giới mấy ngàn năm, và giờ đây chúng ta
phải tự giải thoát lấy. Ðể sáng tạo lại thế giới, chúng ta
phải là những đứa bé, là những vị thần...
Zarathoustra sau 10
năm suy nghiệm trên núi đã tìm ra chân lý và xuống đồng bằng
vào các đô thị để truyền bá tư tưởng của mình. Zarathoustra
khuyên mọi người hãy sống trong hiểm
nguy, sống sát núi lửa Vesuve, sống trong chiến tranh và hãy sống
với quả đất này.
©
http://vietsciences.free.fr
và http://vietsciences.org
Từ Vũ
|