Gustave Flaubert sinh tại Rouen, thuộc miền Normandy nước
Pháp, là con trai của một bác sĩ giàu có, đã trải qua
nhiều năm của tuổi thiếu niên tại một căn nhà trong
bệnh viện bởi vì người cha là vị y sĩ giải phẫu chính,
vì vậy tác giả này đã từng trông thấy nhiều cảnh đau
đớn và chết chóc, các kinh nghiệm này khiến cho tác giả
bi quan trước cảnh đời. Flaubert đã theo học trường trung
học Collège Royal tại Rouen, được huấn luyện kỹ càng
về văn chương cổ điển Hy Lạp và La Mã. Vào thời niên
thiếu, Flaubert đã đọc nhiều tác phẩm của Johann W. von
Goethe người Đức, Lord Byron người Anh, Chateaubriand và
Victor Hugo người Pháp... đây là các tác giả theo trường
phái lãng mạn (romanticism) với các nét đặc thù về cảm xúc,
trí tưởng tượng và chủ nghĩa cá nhân.
Tới tuổi 14, Flaubert đã gặp bà Elisa Schlésinger, một
phụ nữ đã có chồng, 26 tuổi, là người đã mê hoặc và
trở nên một mối tình sâu đậm với nhà văn sau này. Bà
Schlésinger đã là mẫu người của nhân vật Emma Bovary, là
bà Renaude cũng như bà Arnoux trong tác phẩm "Giáo Dục Tình
Cảm" (L'éducation sentimentale, 1869).
Vào năm 1840, Gustave Flaubert theo học Luật khoa tại thành
phố Paris nhưng sau khi bị thi trượt vào cuối năm thứ hai,
đã du lịch bằng xe ngựa, bị cướp bóc dọc đường và có
thể bị động kinh. Do bệnh tật này, Flaubert đã sinh sống
như một người ở ẩn, nên được gọi là "ẩn sĩ
miền Croisset". Đây là một mảnh đất trên bờ sông
Seine do người cha đã mua cho gia đình, và sau khi cha và chị
gái qua đời, Flaubert đã sống tại nơi đây với mẹ và
một người cháu gái từ năm 1846.
Gustave Flaubert ít khi viếng thăm thành phố Paris, một
lần đi tới miền Trung Đông và Hy Lạp trong khoảng các năm
1849 và 1851. Ông đã sống cô đơn tại Croisset, dành hết
thời giờ cho văn chương. Nhà văn này rất ghét chủ nghĩa
duy vật (materialism), rất trân trọng vẻ đẹp nghệ thuật
(artistic beauty), đã viết ra các tác phẩm nặng về bản
chất con người. Ông có khuynh hướng bi quan trước cảnh đời
nhưng lại là một nhà văn hiện thực (realist) bởi vì tác
giả này chú ý từng chi tiết, đã mô tả một cách khách
quan các nhân vật và các sự kiện xẩy ra trong xã hội
đương thời. Các câu văn của Gustave Flaubert đã được tác
giả viết đi, sửa lại nhiều lần, và nhà văn này đã
lớn tiếng đọc từng câu trong vườn cho chính mình nghe, để
chải chuốt các đoạn văn. Ông tin rằng nhà văn phải theo
kỷ luật để tìm ra các chữ, các danh từ một cách thật
chính xác khi mô tả các cảm giác, phải loại bỏ các chữ
lặp lại và các chỗ vụng về, phải tìm ra các âm điệu
và sự nhịp nhàng của lời văn khi làm công việc truyền
thông với các người khác. Cũng vì thế, mỗi tác phẩm chính
của tác giả cần tới 5 năm để viết và sửa chữa.
Tác phẩm đầu tiên của Gustave Flaubert là cuốn
"Giáo Dục Tình Cảm" trong đó có kể lại sự
thất bại và vỡ mộng của nhân vật Frédéric Moreau trong các
quãng đời, kể cả tình yêu lý tưởng với bà Arnoux. Tác
giả đã nhìn thấy và mô tả tính tầm thường của xã
hội Pháp đương thời qua các đặc tính và đời sống
của nhân vật Moreau kể trên, và qua các chi tiết rõ ràng
của cuốn tiểu thuyết, độc giả có thể nhìn, nghe, nếm
và cảm giác thấy các đường xá của thành phố Paris.
"Bà Bovary" (Madame Bovary, 1856) là cuốn tiểu
thuyết cỡ lớn, mô tả các nhân vật tầm thường mà không
thể quên được, là một trường hợp ngoại tình trong
một ngôi làng thuộc miền Normandy. Charles Bovary là một bác
sĩ miền quê, đã kết hôn với Emma là người được giáo
dục trong một tu viện nên có một tâm hồn mơ hồ, bí
ẩn, chờ đợi thứ tình yêu lớn lao khác để đền bù cho
sự buồn chán của thực tế. Bà Emma này có hai mối tình và
sự suy sụp tài chính khiến cho bà ta bị tuyệt vọng, đưa
đến cảnh tự sát bằng chất thạch tín (arsenic). Sau khi
cuốn tiểu thuyết này được phổ biến, nhà văn Flaubert đã
bị đưa ra tòa vì xúc phạm vào nền luân lý công cộng do
vấn đề liên quan tới phong tục và các chi tiết thẳng
thắn, nhưng rồi về sau, ông đã được tha bổng. Qua tác
phẩm này, người đọc có thể nhận ra nơi các nhân vật các
đặc tính tầm thường, đôi khi ngu xuẩn (stupidity) và tác
giả hầu như muốn nói rằng Thượng Đế không ở trên
thế gian. Tác giả đã dùng thể văn gián tiếp tự do (free
indirect style) qua đó các tư tưởng của nhân vật được
thuật lại bằng người kể chuyện rành mạch và khách
quan.
Gustave Flaubert được nhiều người coi là nhà văn
hiện thực rất danh tiếng nhưng trong vài tác phẩm khác,
vẫn còn vài nét của trường phái lãng mạn (romantic).
Tác
phẩm "Salammbo" (1862) là một tiểu thuyết lịch sử
của thành Carthage cổ, tác phẩm "Sự Cám Dỗ của Thánh
Antoine" (La tentation de Saint Antoine, 1874) là một chuyện
gỉa tưởng (fiction) đặc sắc, tác phẩm "Hérodias"
(1877) gồm ba truyện xẩy ra tại ba giai đoạn lịch sử khác
nhau.
Các đặc điểm trong các tác phẩm của Gustave Flaubert
là thể văn sáng sủa, cách kể truyện đổi mới, hình
thức hoàn chỉnh, mang tính văn chương hiện thực. Nhiều nhà
văn khác như Marcel Proust, Henry James, James Joyce... cũng như các
tiểu thuyết gia loại mới đều mắc nợ "vị ẩn sĩ
miền Croisset" này rồi qua thập niên 1940 và 1950, hai nhóm
nhà văn tiền phong (avant-garde) là nhóm "Tân Tiểu
Thuyết" (new novelists) và nhóm "Phi Lý"
(absurdists) đều công nhận đặc điểm của Gustave Flaubert
trong cách nhìn xuyên thấu vào xã hội, ngôn ngữ và văn chương./.
©
http://vietsciences.free.fr Phạm Văn
Tuấn