|
|
Nhà Danh
Họa vẽ Bạo Hành và Tội Ác
Trong cuộc đời cầm cọ, Francisco Goya
đă khai thác các chiều sâu của nỗi
sợ hăi, cơn giận dữ, các cảnh
bất công và bạo hành đối với con
người. Ḷng say mê diễn tả thú tính
của con người qua các bức vẽ, qua các
nét phác thảo. . . đă khiến cho nhà Danh
Họa Goya được mô tả vừa là
một thiên tài, vừa là một kẻ điên.
Nhưng, tất cả các họa phẩm của
Francisco Goya là những ghi chép của Lịch
Sử, vừa mạnh mẽ, vừa trường
tồn.
1/
Thời niên thiếu và học nghề Hội
Họa.
Francisco José de Goya y Lucientes chào đời vào ngày
30-3-1746 trong làng Fuendetodos, cách thị xă Zaragoza 30
dậm và thuộc tỉnh Aragon, nước Tây
Ban Nha. Francisco là người con thứ tư
của ông Jose Goya và bà Engracia Lucientes. Ông bố
Jose là một thợ thủ công, chuyên làm các
kỷ vật giát bằng các lá vàng mỏng c̣n
bà mẹ Engracia thuộc về một gia đ́nh
có đất đai tại Fuendetodos nên
được tạm coi là quư tộc cấp
thấp. Fuendetodos là một vùng đất
cằn cỗi, nên gia đ́nh Goya đă dọn
nhà tới thị xă Zaragoza, thời đó
Francisco lên 4 tuổi.
Vào thập niên 1750, Francisco theo học trường
tôn giáo Escuelas Pias de San Anton trong thị xă
Zaragoza, đă học tiếng La Tinh giống như
các trẻ em cùng thời. Chính trong thời
kỳ này, Francisco kết bạn với Martin
Zapater và nhờ các bức thư trao đổi
giữa Zapater và Goya mà người đời
sau mới hiểu rơ về con người
của Họa Sĩ, về các lư do tại sao
Họa Sĩ Goya nhận lănh chức vụ trong
triều đ́nh Tây Ban Nha cùng những thất
vọng của ông trước các cảnh
bạo hành mà Họa Sĩ là một nhân
chứng.
Năm lên 13 hay 14 tuổi, Francisco Goya theo học
bốn năm hội họa tại xưởng
vẽ của ông José Luzan y Martinez. Tại nơi
này, các học sinh học nghề thủ công,
tập vẽ bắt chước những
họa phẩm của các bậc thầy.
Francisco cũng học một nghệ sĩ khác là
nhà điêu khắc Juan Famirez về phương
pháp đổ khuôn và tạc tượng. Vào
thế kỷ 18, trong số các nghề thủ công,
bộ môn Hội Họa đă vượt lên
hạng trên, ngang hàng với Âm Nhạc và Văn
Chương bởi v́ họa phẩm là sản
phẩm của các tài năng thiên phú. Tại
thị xă Zaragoza, Francisco Goya c̣n gặp gỡ
một họa sĩ trẻ là ông Francisco Bayeu. Ông
Bayeu này cũng học Hội Họa tại
Zaragoza, ngoài ra c̣n tới thành phố Madrid để
theo học các họa sư người Ư do Vua
Charles III mang về từ vương quốc
Naples, với các kiểu mẫu hội họa
mới, linh động hơn.
Vào năm 1763, họa sĩ Francisco Bayeu và người
em Ramon mở ra một pḥng vẽ tranh, làm quen
với giới nghệ sĩ của thành phố
Madrid và là bạn của họa sĩ cung đ́nh
Anton Raphael Mengs. Ông Mengs nhận được lương
bổng của triều đ́nh Tây Ban Nha và
được phong là Họa Sĩ của Nhà
Vua vào năm 1786.
Francisco Goya khi tới tuổi 17, đă theo
học anh em ông Bayeu và là người thợ
phụ trong xưởng vẽ. Vào thời đó,
Hàn Lâm Viện Hoàng Gia tại San Fernando mỗi
ba năm đều tổ chức một
cuộc thi học bổng hội họa. Goya
đă tham dự hai lần vào các năm 1763 và
1766 nhưng đều gặp thất bại. Không
nản ḷng, Goya qua thành phố Rome vào cuối
thập niên 1760 để học hỏi thêm.
Nhờ thời gian du học này, Francisco Goya đă
nh́n thấy kho tàng nghệ thuật của nước
Ư.
Tới tháng 4 năm 1771, Francisco Goya nạp tranh vào
kỳ thi hội họa tổ chức do Hàn Lâm
Viện Nghệ Thuật Hoàng Gia tại Parma và
đoạt giải nh́. Sau lần thành công này,
Goya trở về thị xă Zaragoza vào tháng 6 năm
đó, và khi ở lứa tuổi 25, đă
nhận đơn đặt hàng đầu tiên
là vẽ bức tranh tường (fresco) có tên là
“Tôn Sùng Thượng Đế” (The Adoration of
the Name of God) bên trong Giáo Đường Santa
Maria del Pilar. Họa sĩ Goya được
trả công 15,000 đồng reales, một số
tiền tương đương với 18 tháng
lương của một viên chức cùng
thời. Bức tranh tường đă làm cho
Francisco Goya nổi tiếng và vào năm 1773, Goya
đă kiếm được nhiều tiền hơn
ông thầy Luzan. Chàng họa sĩ Goya cưới
cô nàng Josefa Bayeu vào ngày 25-7-1773 và cư ngụ
tại đường Noah's Ark.
Francisco Goya được họa sĩ Anton Mengs
mời tới Madrid vào mùa đông năm 1774,
để làm việc tại xưởng dệt
thảm hoàng gia, nơi có các người
thợ Flemish danh tiếng làm ra sản phẩm
từ các bức họa của ông Mengs. Do là
một người ham săn bắn, Vua Charles III
đă đặt xưởng dệt làm 9
tấm thảm mô tả cảnh đi săn
để treo trong pḥng ăn của Lâu Đài
Escorial, tọa lạc tại phía bắc của
thành phố Madrid.Goya v́ vậy đă sáng tác 9
bức vẽ trong đó có đủ các thú
vật như chó săn, lợn rừng, chim muông.
. ., 5 bức xong vào ngày 24-5-1775, 4 bức c̣n
lại vào ngày 30-8. Tới tháng 7 năm 1776,
họa sĩ Mengs đă thu xếp cho Francisco Goya
được trả lương năm là 8,000
đồng reales.
Vào ngày 29-6-1779, họa sĩ Mengs qua đời.
Francisco Goya nạp đơn xin làm họa sĩ
cung đ́nh nhưng gặp thất bại trước
họa sĩ Mariano Salvador Maella rồi nhờ
họa phẩm “Chúa Ki-Tô trên Cây Thánh Giá”
(Christ on the Cross), Goya được chấp
thuận vào Hàn Lâm Viện Hoàng Gia San Fernando, là
một Hàn Lâm Viện Nghệ Thuật quan
trọng bậc nhất của xứ Tây Ban Nha.
Một tháng sau, Hàn Lâm Viện kể trên
lại nhận một nhà văn kiêm luật sư
tên là Gaspar Melchor de Jovellanos. Ông Jovellanos là người
đă được Vua Charles III chọn làm quan
ṭa hoàng gia (royal magistrate), là một nhân vật
tiến bộ, đă đặt nền móng kinh
tế và chính trị mới, t́m cách hủy
bỏ chế độ phong kiến tại Tây
Ban Nha, theo đuổi Phong Trào Khai Sáng (The
Enlightenment) của thời đại Lư Trí (the
Age of Reason) chủ trương do các nhà tư tưởng
hàng đầu của thế kỷ 18 như
Voltaire, Diderot, J.J. Rousseau à
Do cùng ở trong Hàn Lâm Viện San Fernando,
Francisco Goya đă chịu ảnh hưởng
của ông Jovellanos và được ông này
giới thiệu vẽ nhiều tác phẩm
trả thù lao cao tại thành phố Salamanca nhưng
các họa phẩm này bị phá hủy khi quân
đội Pháp xâm lăng Tây Ban Nha. Về sau vào
năm 1798, Francisco Goya vẽ chân dung của ông
Jovellanos, một tác phẩm biểu lộ
lối bút pháp trưởng thành.
Francisco Goya đă sáng tác rất phong phú trong
thập niên 1780. Các chân dung của ông đă ra
khỏi truyền thống diễn tả cũ,
với đề tài có vẻ như bị
lạc lơng trong một thế giới xa lạ và
trống rỗng. Theo nhà sử học về
nghệ thuật Fred Licht, các chân dung này mô
tả bản chất cô đơn của đời
người trong một thế giới thay đổi
nhanh chóng. Nhà danh họa Goya cũng vẽ
một nhóm người, chẳng hạn như 2
họa phẩm “Gia đ́nh của Don Luis”
(1784) và “Gia đ́nh của Bá Tước
Osuna” (1788).
Vào năm 1781, Vua Charles III tổ chức một
kỳ thi để chọn ra 7 họa sĩ có tài,
dùng vào việc trang trí Nhà Thờ San Francisco del
Grande của thành phố Madrid. Francisco Goya dĩ
nhiên được chọn lựa và được
coi là người đứng đầu, lo
việc vẽ bức tranh lớn nhất và quan
trọng nhất của ban thờ chính. Họa sĩ
Goya c̣n được giới thiệu vẽ chân
dung gia đ́nh của người em nhà vua là Don
Luis de Borbon và họa phẩm của Goya
được đánh giá rất cao, tới
độ người vợ của họa sĩ
được trao tặng một chiếc mũ
bằng vàng và bạc, trị giá tới 30,000
đồng reales. Điều không may cho họa sĩ
Goya là Hoàng Thân Don Luis sớm qua đời,
khiến cho mối liên lạc hoàng gia này đă
bị chấm dứt.
Francisco Goya có một đứa con trai vào năm
1784, đặt tên là Francisco Javier Pedro. Đây là
người con duy nhất sống c̣n tới
tuổi trưởng thành và bức họa mà
họa sĩ Goya vẽ cậu Javier khi 19 tuổi
được coi là một trong các bức danh
họa mô tả thời thanh niên.
Danh tiếng của Francisco Goya vẫn gia tăng.
Họa sĩ được chọn làm phụ tá
giám đốc về Hội Họa tại Hàn Lâm
Viện Hoàng Gia San Fernando vào năm 1785 rồi vào
tháng 6 năm sau, trở thành họa sĩ cung
đ́nh với người anh vợ tên là Ramon
Bayeu, lănh lương năm là 15,000 đồng
reales. Trong thời gian này, Goya làm quen được
với ông bà Bá Tước Osuna.Bà Bá Tước
Osuna được mọi người coi là
“phụ nữ đặc sắc nhất
của thành phố Madrid”, bà ta cũng là người
ham cưỡi ngựa, mê coi đấu ḅ
rừng, thích làm bạn với các nhà văn, các
nghệ sĩ, các diễn viên. . . Họa sĩ
Goya được ông bà Bá Tước coi
trọng, thường được mời
tới lâu đài tại miền quê tên là La
Alameda và chính tại nơi đây, Francisco Goya
đă sáng tác vài họa phẩm đặc
sắc. Thế nhưng, bà Bá Tước Osuna cũng
là đối thủ của một phụ
nữ đẹp là bà Bá Tước Alba,
một người đă ảnh hưởng vào
cuộc đời và nghệ thuật của
họa sĩ Goya.
Ngày 14-12-1788, Vua Charles III qua đời. Các
sử gia Tây Ban Nha đều công nhận
rằng đây là nhà vua vĩ đại bậc
nhất của nước này. Lên nối ngôi là
Vua Charles IV. Vào ngày 25-4-1789, Francisco Goya được
thăng cấp thành họa sĩ của nhà vua.
2/
Họa sĩ cung đ́nh.
Trong hai thập niên 1780 và 1790, Francisco Goya đă
vẽ rất nhiều chân dung cho hoàng gia, cho các
nhà quư tộc, các nhân viên cao cấp, các nhà giàu
của nước Tây Ban Nha. Nhà danh họa
phải làm việc mỗi ngày 10 giờ và
chuyện c̣n kể rằng vào ban đêm lúc
vẽ trong pḥng, ông phải đội một
chiếc mũ lớn trên đó có gắn
nhiều ngọn nến. Do làm việc nhiều,
Francisco Goya mua được một căn nhà và
sắm được một chiếc xe ngựa
hai bánh, đây là thứ đắt tiền, sang
trọng và hiếm thấy của thành phố
Madrid. Nhà danh họa cũng hưởng thụ
một cuộc sống vật chất đầy
đủ, với âm nhạc, với các loại
thực phẩm đắt tiền.
Công việc vẽ chân dung cho các nhân vật
thuộc vương triều Tây Ban Nha thực ra
chỉ bắt đầu vào năm 1783 khi
Francisco Goya nhận lệ phí để vẽ
một chân dung toàn thân của Bá Tước
Floridablanca, tên thực là Jose Monino y Redondo. Đây
là nhân vật quan trọng nhất trong triều
đ́nh Tây Ban Nha, một người có cảm
t́nh với Phong Trào Khai Sáng (the Enlightenment),
với các đạo luật cấp tiến
về kinh tế và xă hội được thi
hành dưới thời Vua Charles III. Bá Tước
Floridablanca đă vừa ḷng về tác phẩm chân
dung của ḿnh, nên đặt Francisco Goya vẽ
thêm 6 tấm tranh cho ngân hàng San Carlos mà ông
mới sáng lập. Trong hai năm 1785-86, nhà danh
họa cũng vẽ các bức “Chân dung
của Nữ Bá Tước Benavente” và “Chân
dung của Hầu Tước Pontejos”. Các
họa phẩm này có màu sắc rất rực
rỡ, diễn tả rơ ràng thứ chất
liệu của y phục đề tài. Nữ Bá
Tước Benavente cũng là bà Bá Tước
Osuna và bức chân dung của bà này đă
ảnh hưởng tới một trong các
họa sĩ danh tiếng người Pháp
của thế kỷ 19, đó là ông Edouard Manet,
thuộc trường phái Hội Họa mới.
Các họa sĩ Pháp thời đó đă
gọi Manet là “người Tây Ban Nha của thành
phố Paris”.
Từ năm 1794, Francisco Goya quay sang t́m hứng
khởi và sự trợ giúp của một người
đàn bà đẹp nhất thời đó : bà
Bá Tước Alba. Nữ Bá Tước tóc đen
này, sinh năm 1762, đă thừa hưởng
danh hiệu quư tộc, một tài sản lớn
và kết hôn ở lứa tuổi 13 với
một nhà quư tộc cao cấp là Hầu Tước
miền Villafranca. Bà Bá Tước Alba nổi
danh về sắc đẹp tới độ khi
bà ta đi qua đường, các trẻ em đă
ngừng chơi đùa để ngắm nh́n
diện mạo và dáng vẻ của bà. Ngoài
vẻ đẹp, bà Alba c̣n là một phụ
nữ hay thay đổi tính t́nh và cứng đầu,
bà tin rằng các người đàn ông thường
thèm muốn bà và vẻ đẹp của bà là
mẫu mực của các phụ nữ khác. Bà
Alba lại coi thường lối sống quy
ước, ưa thích ăn mặc giống như
lớp người “maja” thuộc giai tầng
thấp của xă hội.
Vào một ngày trong năm 1794, bà Bá Tước
Alba, khi đó 32 tuổi, đă tới pḥng tranh
của Francisco Goya để nhờ nhà danh
họa 50 tuổi này vẽ một bức chân
dung toàn thân : áo lụa trắng, tóc dài đen,
ṿng đeo cổ màu đỏ. . . với con chó
con màu trắng nằm dưới chân, toàn
cảnh trong sự nhịp nhàng về màu
sắc. Vào mùa hè năm 1895, Francisco Goya thường
lui tới lâu đài của bà Alba để
vẽ các chân dung cho gia đ́nh này trong khi đó,
bà Bá Tước này c̣n t́m cách gây cảm t́nh
với nhà đấu ḅ danh tiếng Pedro Romero,
ưa thích gây bất ḥa với nữ Bá Tước
Osuna và Hoàng Hậu Maria Luisa. Kết quả
của mối tị hiềm là bà Bá Tước
Alba bị Hoàng Hậu cấm lui tới triều
đ́nh. Khi người chồng qua đời vào
năm 1796, bà Alba trở về miền đất
sở hữu tại Sanlucar de Barrameda, gần thành
phố Cadiz và sau đó, nhà danh họa Goya cũng
lui tới nơi này. Hai người từ nay là
hai t́nh nhân và Francisco Goya đă vẽ người
đàn bà này mặc bộ áo lụa đen,
với cánh tay trái đeo 2 cái ṿng, một
chiếc ghi chữ “Alba” c̣n chiếc kia ghi tên
“Goya”. Trong tấm tranh, bàn tay phải của
đề tài lại chỉ xuống mặt
đất, có vạch ḍng chữ “Chỉ có
Goya” (Solo Goya). Người ta tin rằng chính vào
thời gian này, Francisco Goya đă vẽ bức
họa “Maja khỏa thân” (The Naked Maja) với
thân h́nh là của bà Bá Tước Alba c̣n
bộ mặt được thay thế bằng
diện mạo của người đàn bà khác.
Sự liên hệ giữa nhà danh họa và bà Bá
Tước không kéo dài được lâu v́
Francisco Goya rời khỏi Sanlucar vào năm 1797
rồi 5 năm sau, bà Bá Tước Alba qua đời
ở lứa tuổi 40.
Vào ngày 31-10-1799, Francisco Goya được
Thủ Tướng Mariano Luis de Urquijo chấp
nhận là Họa Sĩ bậc nhất của
cung đ́nh với lương năm là 50,000
đồng reales, rồi tới đầu năm
1800, được mời vẽ cho gia đ́nh
Vua Charles IV. Đây là một trong các vị vua
bất tài của nước Tây Ban Nha và con trai
của nhà vua này là Ferdinand VII về sau trở
thành con người tệ hại nhất trong
lịch sử của xứ Tây Ban Nha.
3/
Tâm tư của Nhà Danh Họa Goya
Qua đầu thế kỷ 19, Francisco Goya là nhà
danh họa bậc nhất được khen
ngợi, với danh vọng và tài sản
được bảo đảm. Ông thường
giao du với nhiều nhân vật uy tín nhưng
trong hoàn cảnh sinh sống tốt đẹp này,
nhà danh họa đă mắc bệnh tâm thần.
Từ năm 1792, họa sĩ Goya cảm
thấy bị mất thăng bằng, khó khăn
khi lắng nghe, mắt kém, nói năng mê
sảng. T́nh trạng bệnh hoạn này đă
biểu lộ qua một loạt bản khắc
họa (etchings) có tên là “Los Caprichos”. Francisco
Goya đi t́m thứ thế giới nội tâm
rồi các tư tưởng và cảm giác cá nhân
được bộc lộ ra bằng những
sáng tác nghệ thuật và những thứ này
không phải do đơn đặt hàng. Trí tưởng
tượng của nhà danh họa đă thể
hiện ra bằng một loạt công tŕnh sáng
tạo riêng tư vừa mang tính bí ẩn,
vừa mô tả sự ghê rợn, đó là
loại “Họa Phẩm Màu Đen” (Black
Paintings).
Khởi đầu, Francisco Goya vẽ 11 bức
tranh nhỏ mà nhà danh họa gọi là “Tranh
Lạc Hướng” (Diversiones Nacionales) và
gửi sáng tác cho ông Bernado de Iriate, một nhà văn
giữ chức vụ Phó Giám Đốc của
Hàn Lâm Viện San Fernando. Đề tài của
những bức họa này là cảnh đấu
ḅ rừng, cảnh đắm tầu, cảnh người
bán hàng rong, cảnh nhà thương điên. . .
Họa sĩ Goya bắt đầu nh́n thấy
một thứ thế giới đồi bại,
trong đó con người bị đối
xử xấu xa hơn con vật. Đây là
thứ "thế giới đen" và trong
mọi bóng tối của nơi này đều
chứa đựng các điều ác. Hai bức
họa “Nhà của kẻ điên” (Madhouse) và
“Sân chứa người khùng” (Courtyard with
Lunatics) là cách mô tả theo hiện thực
diện đen tối của đời sống.
Francisco Goya tiếp tục khai thác “tính chất
điên dại” của con người, với
bộ mặt bị vẽ méo xẹo đi,
với cảnh người điên treo cánh tay,
treo đầu vào các thanh sắt của pḥng
giam. Nhà danh họa c̣n vẽ các kẻ nghiện
rượu, các gái điếm, bộc lộ
cảm tưởng đối với mọi khía
cạnh bất thường của cuộc
sống xă hội.
Khi Francisco Goya trở về Madrid vào năm 1797,
ông đă đi t́m mua các đĩa lớn
bằng đồng và các dụng cụ khắc
nét rồi bằng phương tiện này, nhà
danh họa đă mô tả theo trí tưởng tượng.
Vào ngày 6-2-1799, người ta thấy xuất
hiện trên tờ báo Diario de Madrid lời rao bán
một loạt 80 bức vẽ khắc nét
bởi Francisco Goya với giá 4 đồng reales
một đĩa. Ông bà Bá Tước Osuna là người
đầu tiên mua loại bản vẽ này.
Thế nhưng, nhà danh họa Goya phải ngưng
loại sáng tác này bởi v́ loại tranh Los
Caprichos đă chế giễu sự tham nhũng
của giới tu sĩ, chỉ trích tính ngu
xuẩn của giới quư tộc Tây Ban Nha,
đă phản kháng loại thuế bất công làm
cho giới lao động nghèo khó.
Đề tài của các bản vẽ mới là
sự ngu xuẩn và nhầm lẫn của xă
hội, tính ích kỷ và dối trá của con người,
ḷng cuồng tín tôn giáo và loại ṭa án tôn giáo
áp chế. . .Hơn nữa, loại tranh Los
Caprichos c̣n phản ánh các tư tưởng
của Phong Trào Khai Sáng Tây Ban Nha, chẳng
hạn bức vẽ Caprichos số 43 đă mô
tả một nghệ sĩ hay một nhà văn
đang gục đầu ngủ, phía trên là các
con cú, các con dơi. . ., đây là những con
vật của cơn ác mộng. Vào thế
kỷ 18, con cú không tượng trưng cho
sự khôn ngoan như theo ư nghĩa của
thời nay, mà là h́nh ảnh của sự ngu
đần và điên khùng. Nhà danh họa Goya
muốn nói ra rằng một xă hội sẽ không
thể có được lư trí (reason) nếu
đặt căn bản trên các điều mê tín
của tôn giáo và trên tập quán mù quáng
của giới quư tộc.Ngoài ra c̣n có các
bản vẽ số 39, số 42, số 49, số
79. . . vẽ con lừa, vẽ loại quỷ
mặc áo thầy tu. . . Francisco Goya đă bị
ảnh hưởng của ông Jovellanos, một nhà
trí thức thường công kích hệ thống
thuế vụ, chỉ trích đời sống quư
tộc và chế riễu các bà mệnh phụ
ưa thích kết hôn v́ địa vị hơn
là v́ t́nh yêu.
Các bản vẽ khắc nét Los Caprichos đă
được vị đại sứ Pháp
tại Tây Ban Nha chú ư, đó là ông Ferdinand
Guillemardet. Ông đại sứ này đă mua
một số bản vẽ và mang về Pháp. Người
con đỡ đầu của ông là Eugène
Delacroix, một họa sĩ danh tiếng của
Phong Trào Lăng Mạn. Delacroix đă phải
cảm phục Goya về cách diễn tả ánh
sáng và bóng tối, và thiên tài của Goya
bộc lộ qua cách bố cục mới
lạ. Các bản vẽ Los Caprichos đă tránh né
các chi tiết dư thừa, đề tài
được đặt rải rác khiến cho
con mắt của người ngắm tranh
phải tập trung vào bi kịch trung tâm. Cách mô
tả cơn ác mộng trong các bản vẽ này
c̣n gây ảnh hưởng tới nhà thơ người
Pháp Charles Baudelaire, một thi hào hàng đầu
của thế kỷ 19.
Trong các năm từ 1815 tới 1824, Francisco Goya
đă cho ra đời một loạt bản
vẽ khắc nhỏ hơn với tên là
“Disparates” (Điên rồ) và loạt thứ
hai “Tauromaquia” mô tả cảnh đấu ḅ
rừng. Nhưng loạt tác phẩm hội
họa danh tiếng nhất của Francisco Goya là
bộ tranh “Tai họa của Chiến Tranh”
(Disasters of War) với 85 bức vẽ mô tả
cuộc chiến tranh đẫm máu của người
dân Tây Ban Nha khi quân đội Pháp của Napoléon
xâm lăng xứ sở này.
Vào năm 1807, người dân Tây Ban Nha chán
nản trước cảnh tham nhũng của
triều đ́nh Vua Charles IV, đồng thời
Hoàng Tử Ferdinand VII cũng muốn tranh giành ngôi
báu. Lợi dụng sự chia rẽ trong vương
triều và ḷng bất măn của dân chúng, quân
đội Pháp đă tràn vào xứ Tây Ban Nha,
chiếm đóng thành phố Madrid và Trận
Chiến Tranh Bán Đảo (the Penisular War)
bắt đầu vào ngày 2-5-1808. Ngày 6-6-1808,
Napoléon Bonaparte phong cho người anh là Joseph làm
Vua xứ Tây Ban Nha. Dân chúng Tây Ban Nha đă
bất phục, nổi lên chống lại quân
đội Pháp bằng những toán quân du kích,
với số lượng 30,000 toán hoạt động
rải rác trên toàn lănh thổ Tây Ban Nha.
Tới tháng 8-1808, do ḷng can đảm của người
dân địa phương, quân đội Pháp
đă bị đẩy lui khỏi thành phố
Zaragoza và Tướng Jose de Palafox đă mời
nhà danh họa Goya tới viếng thăm thành
phố này để ghi chép các vinh quang của
người dân. Khi quay trở lại, quân đội
Pháp đă trả thù. Thành phố Zaragoza bị
phá hủy vào ngày 21-2-1809, hàng ngàn người
bị giết chết. Các bản vẽ số
36-39 của nhà danh họa Goya đă mô tả
nhiều cảnh tàn nhẫn. Xác người treo
trên cây trong khi binh lính Pháp đứng nh́n. Có
nhiều cảnh vẽ binh lính Pháp tàn sát dân chúng,
cảnh đàn bà trẻ em chống cự quân xâm
lăng. Bức “Tai Họa số 5 “ có phụ
đề là “họ giống như các con thú
dữ”, vẽ cảnh một phụ nữ
một tay bế con thơ, một tay cầm
ngọn giáo đâm vào bụng của một
binh lính Pháp.
Tuy nhiên vào năm 1810, Francisco Goya được
ṭa thị chính Madrid đặt vẽ chân dung
của Vua Joseph Napoléon. Người ta đă nghi
ngờ ḷng ái quốc của nhà danh họa Goya.
Thực ra, Francisco Goya có cảm t́nh với Phong
Trào Khai Sáng và vài người bạn của ông,
như các ông Moratin và Valdes đă làm việc cho
triều đ́nh của Vua Joseph. Nhà vua người
Pháp này khi cai trị xứ sở Tây Ban Nha,
đă ra các đạo luật hủy bỏ
loại ṭa án tôn giáo (the Inquisition), triệt
hạ hai phần ba các tu viện và tước
quyền của hai giới quư tộc và tu sĩ
. Cho nên phải nói một cách công bằng
rằng nhà danh họa Goya đă ủng hộ các
tư tưởng xây dựng mới của chính
quyền Pháp đồng thời cũng lên án
sự tàn ác của người Pháp xâm lăng.
Một câu chuyện kể lại rằng có người
hỏi nhà danh họa tại sao vẽ các
cảnh man rợ mà con người phạm
phải, th́ Francisco Goya trả lời : “để
nói cho mọi người đừng bao giờ
hành động man rợ”.
Vào năm 1813, người dân Tây Ban Nha vùng
dậy do sự giúp đỡ của quân đội
Anh chỉ huy bởi Hầu Tước Wellington,
Joseph Napoléon phải chạy khỏi thành phố
Madrid và Ferdinand VII lên ngai vàng. Sau khi chiếm
quyền, nhà vua này đă hủy bỏ mọi
cải cách, phục hồi quyền lực
của nhà thờ Cơ Đốc, đặt ra
ṭa án tôn giáo. Người dân Tây Ban Nha lại
chịu cảnh đàn áp mới. Các người
có cảm t́nh với người Pháp khi trước,
như hai ông Moratin và Valdes, phải bỏ xứ
ra đi, nhiều người khác bị bắt
giam. Nhà danh họa Goya phải vẽ ra vài tác
phẩm mang tính ái quốc để làm vừa
ḷng triều đ́nh Ferdinand VII.
Từ ngày 8 tháng 3 năm 1814, Francisco Goya vẽ
họa phẩm “Ngày 2 tháng 5” (The Second of May) mô
tả “Cuộc nổi dậy tại Puerta del
Sol” và họa phẩm “Ngày 3 tháng 5” (The Third
of May) tŕnh bày “Cuộc hành h́nh các người
Madrilenos”.
Vào năm 1808, khi quân đội Pháp chiếm
đóng thành phố Madrid và bắt giam Vua Tây Ban
Nha, người dân Madrid được gọi tên
là “Madrilenos” đă không có phản ứng, nhưng
tới ngày 2 tháng 5, khi binh lính Pháp đi bắt
thêm các gia đ́nh hoàng gia th́ trên đường
phố Madrid, đặc biệt tại Công Trường
Puerta del Sol, người dân Tây Ban Nha đă
chống cự. Từ các bao lơn, từ các
cửa sổ, trên các nóc nhà. . . dân chúng đă
ném gạch đá vào quân đội Pháp. Joseph
Napoléon đă dùng đoàn quân Mamluks gốc Ai
Cập, tàn sát người dân thành phố
Madrid. Các người dân bị nghi ngờ tham
gia vào cuộc nổi loạn này bị
đưa đi xử bắn trên ngọn đồi
Principe Pio, bên ngoài thành phố.
Trong họa phẩm “Ngày 2 tháng 5”, Francisco Goya
đă vẽ cảnh tàn sát tại phần
tiền cảnh (foreground) để người
ngắm tranh dễ thấy nỗi khủng
khiếp của chiến tranh, với quân Mamluks và
người dân thành phố chém giết nhau,
mặt đối mặt, vơ khí mọi hướng,
thân người ngă gục trong cảnh hỗn
loạn và nhà phê b́nh Fred Licht đă nhận xét
rằng trong họa phẩm này, không có một
bố cục trung tâm nào, không có một nhân
vật chính nào bởi v́ nhà danh họa Goya
muốn tŕnh bày cảnh tàn sát không nương
tay của cả hai phía.
Trong họa phẩm “Ngày 3 tháng 5”, nhà danh
họa làm tăng thêm nỗi kinh hoàng, diễn
tả cảnh tàn nhẫn trên ngọn đồi
Principe Pio. Các người lính Pháp đă quay lưng
lại, không để thấy rơ mặt. Họ
là các kẻ sát nhân vô danh. Tiền cảnh là
nền đất đẫm máu với xác người
đè lên nhau và hậu cảnh mô tả vài người
ôm mặt. Nhưng trong ánh sáng của ngọn
đèn chiếu tới, có vẽ một kẻ
anh hùng đang giang hai cánh tay thách đố, coi
thường cơi chết. Sức mạnh mô
tả qua họa phẩm “Ngày 3 tháng 5” của
Francisco Goya đă được vài nhà danh
họa khác bắt chước, chẳng hạn
như họa sĩ người Pháp Edouard Manet
trong họa phẩm “Hành Quyết Maximilian” (the
Execution of Maximilian) hay họa sĩ Pablo Picasso qua
bức vẽ “Tàn Sát tại Triều Tiên”
(Massacre at Korea) thực hiện năm 1951. Ngày
nay, hai họa phẩm kể trên của Francisco
Goya là thứ được Viện Bảo Tàng
Prado trân trọng nhất nhưng vào thời
kỳ trước, Viện Bảo Tàng đă không
cho trưng bày 2 tấm tranh kể trên của nhà
danh họa trong 40 năm.
Vào năm 1812, bà vợ Josefa của Francisco Goya
qua đời. Nhà danh họa nối liên hệ t́nh
cảm với cô nàng Leocadia Zorilla, một
thiếu nữ đáng tuổi con gái của ḿnh
và điều này đă gây ra mối bất ḥa
với người con trai Javier. Tới tháng 10 năm
1814, Zorilla sinh ra một bé gái đặt tên là
Maria del Rosario, chính thức ghi sổ là con
của ông Isidro Weiss, người chồng đă
qua đời của nàng Zorilla. Francisco Goya có
lẽ là người cha thực sự của
đứa bé này.
Từ năm 1814, chính quyền đàn áp của
Vua Ferdinand VII đă lập lại ṭa án tôn giáo,
với các quan ṭa do nhà vua chỉ định,
để truy tố các người dân Tây Ban
Nha có cảm t́nh với quân đội Pháp khi
trước, để đàn áp các kẻ
chống đối chính trị. Vào tháng 3 năm
1815, Francisco Goya bị gọi ra tŕnh diện trước
ṭa án tôn giáo, trên đầu đội một
chiếc mũ cao h́nh chóp nón (coroza), ḿnh mặc
một loại áo dài không cánh tay (sanbenito). Nhà
danh họa 68 tuổi, vừa điếc tai,
vừa yếu đuối v́ nhiều bệnh
tật, phải cắt nghĩa lư do của
bức họa xấu xa “Maja khỏa thân” (the
Naked Maja), mặc dù trong nhiều thập niên, vương
triều Tây Ban Nha đă từng thu thập các tác
phẩm hội họa khỏa thân. Cuộc xét
xử này thực ra là cách hành hạ nhà danh
họa v́ những tư tưởng chính
trị trước và sau cuộc chiến tranh
của người Tây Ban Nha chống lại quân
đội Pháp. Nhờ hai người làm
chứng xác nhận ḷng yêu nước và các
hoạt động của nhà danh họa trong
thời kỳ chiến tranh, nhờ một nhân
viên trong ban xét xử của ṭa án tôn giáo công
nhận rằng họa phẩm “Maja khỏa thân”
bắt nguồn từ các họa phẩm của
nhà danh họa Titian gốc Ư và nhà danh họa Tây
Ban Nha Diego Velazquez (1599-1660), ṭa án tôn giáo đă
không kết tội Francisco Goya ngoài điều
bắt buộc một thời gian “sám
hối”.
4/
Các họa phẩm đen.
Vào ngày 17-2-1819, Francisco Goya mua một căn nhà
miền quê có tên là Quinta del Sordo (căn nhà
của người điếc), tọa lạc
tại phía bên kia ḍng sông Manzanares. Căn nhà này
có vườn rộng, có giếng nước, có
vườn nho và nhà danh họa đă sống
với nàng Leocadia Zorilla cùng đứa bé gái 5
tuổi, tên thường gọi là Rosarito.
Francisco Goya bị bệnh hoạn trong các năm
cuối đời, sống nhờ sự chăm
sóc của nàng Zorilla và nhờ cách chữa
trị của bác sĩ Eugenio Garcia Arrieta.
Từ năm 1820 tới năm 1824, nhà danh
họa Goya thực hiện các bức tranh mà người
đời sau gọi tên là “các họa phẩm
đen” (Black Paintings), lúc đầu được
vẽ vào tường pḥng ăn, về sau
được chuyển sang vải bố. Khi vào
trong pḥng ăn, người ta thấy ba tấm
tranh lớn : “Quỷ Saturn đang ăn thịt
con” (Saturn Devouring His Son) và “Judith với cái
đầu của Holofernes” (Judith with the Head of
Holofernes). Đây là viên tướng người
Assyrian đă bị giết bởi nàng góa
phụ Judith của thành phố Bethulia. Tác
phẩm thứ ba của Francisco Goya có tên là
“Ngày nghỉ của các phù thủy” (The Witches
' Sabbath) trong đó con quỷ có bề ngoài là
con dê đang thuyết giảng cho đám phù
thủy mặc áo nhà tu. Nhà danh họa đă
chế riễu giới tu sĩ trong y phục
của thú vật.
Vào năm 1823 tại xứ Tây Ban Nha, chính
quyền khắc nghiệt của Vua Ferdinand VII
đă bao trùm khắp nơi. Nhiều người
bị bắt giữa đêm khuya và các ṭa án quân
sự chỉ thi hành luật pháp một cách sơ
sài. Tây Ban Nha trở thành xứ sở mất
tự do nhất của châu Âu và t́nh trạng
đe dọa này khiến cho nhà danh họa Goya
phải bỏ trốn. Sau khi bàn giao căn nhà
cho người cháu là Mariano, Francisco Goya tới
trú ẩn tại nhà một người bạn
tên là Jose Duaso y Latre.
Tới khi Vua Ferdinand công bố lệnh ân xá, nhà
danh họa Goya xin phép du lịch qua nước Pháp
trong 6 tháng để chữa bệnh, ông xin phép
ra đi một phần v́ không muốn bị
nghi ngờ về ḷng thiếu trung thành, một
phần v́ muốn duy tŕ số tiền lương
do chính quyền cung cấp. Ngày 24-6-1824, nhà danh
họa dừng chân tại thành phố Bordeaux, nơi
cư ngụ của người bạn cũ là
Leandro de Moratin. Ông Moratin đă mô tả nhà danh
họa là “một ông già vừa điếc,
vừa yếu đuối, không biết một câu
tiếng Pháp nhưng lại muốn thử
mọi thứ mới lạ”. Francisco Goya
tới thủ đô Paris vài ngày rồi quay
trở về Bordeaux v́ ông bạn Moratin e
ngại rằng thời tiết mùa đông
của thành phố đó sẽ ảnh hưởng
xấu tới sức khỏe của nhà danh
họa.
Tại Bordeaux vào thời gian này đă có
một cộng đồng nhỏ người Tây
Ban Nha lưu vong và Francisco Goya vui hưởng
một cuộc sống tiện nghi, bên nàng
Zorilla và cô bé Rosarito từ Tây Ban Nha qua theo. Nhà
danh họa tiếp tục vẽ một loạt
bản khắc nét nhưng không thuộc loại
tác phẩm đen nữa, vẽ một số chân
dung và vẽ cỡ nhỏ trên ngà voi. Tới tháng
5-1826, nhà danh họa 80 tuổi này trở về
thành phố Madrid, xin chính quyền số
tiền hưu bổng của chức vụ
họa sĩ cung đ́nh. Sau một tháng cứu
xét, nhà vua đă ban cho Francisco Goya 50,000 đồng
reales và nhà danh họa trở lại Bordeaux, ḷng
đầy vui sướng. Francisco Goya cũng
trở về Madrid vài lần nữa và trong
một lần, ông đă vẽ chân dung cho đứa
cháu Mariano, 19 tuổi, giống như bức chân
dung khi trước của người con trai
Javier cũng 19 tuổi.
Tại thành phố Madrid, người thay thế
Francisco Goya làm họa sĩ cung đ́nh bậc
nhất là Vicente Lopez, đă yêu cầu nhà danh
họa ngồi làm mẫu cho một bức chân
dung, trong đó họa sĩ Goya cầm miếng
pha màu cùng vài cây cọ.
Vào tháng 2 năm 1828, Francisco Goya lâm bệnh, nên
có dặn vợ chồng người cháu Mariano
qua Bordeaux. Ngày 28-3, cặp vợ chồng này
tới nơi th́ vào ngày 16-4-1828, nhà danh họa
Francisco Goya thở hơi cuối cùng, bên
cạnh gia đ́nh và vài người bạn.
Francisco Goya được chôn cất tại
Bordeaux nhưng tới năm 1901, dân chúng Tây Ban
Nha muốn mang nắm xương tàn của nhà
danh họa về chôn tại thành phố Madrid.
Cuối cùng vào năm 1928, mảnh đất
của ngôi nhà thờ nhỏ San Antonio de la Florida
là nơi an nghỉ cuối cùng của nhà danh
họa, v́ vào năm 1798, Francisco Goya đă trang
trí ṿm mái của ngôi giáo đường này.
Francisco Goya là họa sĩ t́m cách khám phá
chiều sâu ảm đạm của tâm hồn
con người với cơn giận dữ,
với nỗi sợ hăi, với cảnh bất
công, cảnh chém giết. . . mà trước ông,
chưa từng có họa sĩ nào đam mê theo
đuổi. Các họa phẩm rực rỡ
của Francisco Goya là các h́nh ảnh của
Lịch Sử. Nhà danh họa Goya đă ảnh hưởng
sâu đậm tới các họa sĩ sáng tác
về sau và làm thay đổi chiều hướng
của Nghệ Thuật Hội Họa Tây Phương.
http://vietsciences.free.fr |